Bánh trung thu ngàn lớp – quen thuộc nhưng vẫn lạ miệng

author 17:58 28/08/2014

(VietQ.vn) - Xuất hiện từ một vài năm và ngày càng trở nên phổ biến, bánh trung thu ngàn lớp ngày càng là lựa chọn của nhiều người thích làm bánh trong dịp trung thu.

Nếu mọi người đã cảm thấy quá quen thuộc với những chiếc bánh nướng bánh dẻo, thì quả thực rất thú vị khi được ngắm, được thưởng thức và được làm những chiếc bánh trung thu ngàn lớp lạ mắt này. Đúng như tên gọi, những chiếc bánh này gồm nhiều lớp bánh chồng liên tiếp lên nhau, có những những đường vân màu xen kẽ nhau nhẹ nhàng và đẹp mắt. Nhiều thông tin cho rằng bánh có nguồn gốc từ vùng  Triều Châu (TeoChew) , nên bánh này còn được gọi là Tewcheo mooncake.

Bánh trung thu ngàn lớp được cộng đồng những người làm bánh ở Việt Nam biết đến từ trước nhưng đưa công thức làm bánh về Việt Nam thì công đầu phải kể đến bộ đôi food bloggers nổi tiếng Thủy Kiwi và Trà My thông qua trang kiwisite.net. Hai chị đã tổng hợp công thức từ nhiều nguồn khác nhau và có chút điều chỉnh cho phù hợp với các nguyên liệu ở VN.

Có thể nói, làm bánh trung thu ngàn lớp cũng khá gian nan, nhất là với những người mới làm quen với bánh ngọt. Với bánh ngàn lớp, có 2 kiểu là nướng hoặc chiên. Với kiểu bánh chiên, các lớp bánh sẽ tách ra thành các lớp mỏng tang rất rõ rệt, và bánh có 1 màu vàng nâu, vỏ bánh rất giòn. Còn với kiểu bánh nướng, các lớp bánh sẽ không tách ra rõ ràng như khi chiên, vỏ bánh khô, không có cảm giác vỏ bánh vỡ ra giòn rụm như kiểu chiên, nhưng làm cách này thì có thể tạo được vân màu sắc cho bánh.

bánh trung thu ngàn lớp với hình thù độc đáo như bánh trung thu ngàn lớp hình hoa.

Bộ đôi bếp núc Thủy Kiwi và Trà My còn sang tạo ra nhiều loại bánh trung thu ngàn lớp với hình thù độc đáo như bánh trung thu ngàn lớp hình hoa.

Khi bánh chín, lớp vỏ bung ra làm chiếc bánh hệt như một nụ hoa trà. Vỏ bánh giòn, có mùi thơm, vị ngọt man mát khiến cho chiếc bánh không bị ngán như các loại bánh cổ truyền thông thường. Bánh ngon nhất là sau khi nướng hoặc ăn ngay trong ngày. Để đến ngày thứ 2 thì cảm nhận vị ngon đã kém đi. Lớp vỏ bánh thì theo thời gian cũng ỉu dần mặc dù khi vừa nướng xong chỉ cần đụng nhẹ thôi lớp vỏ cũng đã vỡ ra.

Trên mạng Internet bây giờ không thiếu những công thức làm bánh trung thu ngàn lớp, tuy nhiên một trong những công thức đầy đủ và chi tiết nhất phải kể đến công thức của bộ đôi tác giả Thủy Kiwi và Trà My. Mới đây, trong cuốn sách dạy làm bánh mới nhất của mình - “Hẹn Hò Bếp” ra mắt ngày 20/8/2014, 2 chị đã tiếp tục biên tập và bổ sung cụ thể công thức làm bánh trung thu ngàn lớp để giúp mọi người làm bánh dễ thành công hơn.

Bánh trung thu rau câu thanh long đỏ

Ngoài bánh ngàn lớp, Hẹn Hò Bếp còn có nhiều công thức bánh đặc sắc như : Bánh trung thu rau câu thanh long đỏ…

Hay bánh trung thu rau câu vị xoài

Hay bánh trung thu rau câu vị xoài

Đặc biệt hơn, trong “Hẹn Hò Bếp” còn có những công thức làm bánh trung thu đặc biệt khác như: bánh quả đào nhân cổ truyền thập cẩm, bánh dẻo lạnh nhân hạt sen,  bánh Trung thu rau câu thanh long ruột đỏ… Cuốn sách này hứa hẹn sẽ là món quà ý nghĩa cho những người yêu thích làm bánh và cũng là  cẩm nang đặc biệt giúp bạn làm nên những chiếc bánh xinh xắn, mới lạ tặng người thân vào dịp Trung thu năm nay.

Nguyễn Duy

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang