Bánh Trung thu tan chảy xách tay giá rẻ 'giật mình'

author 16:39 07/08/2019

(VietQ.vn) - Dù chưa tới Tết Trung thu (15/8 âm lịch), trên mạng xã hội, nhiều người bắt đầu bán bánh Trung thu tan chảy xách tay từ Đài Loan, Hồng Kông...với mức giá rẻ đến "giật mình", chỉ từ 100.000 đồng/hộp, rẻ hơn hàng nhập khẩu vài lần.

Sự kiện: tin tức thị trường

Dâng mạng ‘sốt’ bánh Trung thu tan chảy

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội, nhiều hội nhóm bắt đầu giới thiệu bánh Trung thu tan chảy xách tay từ Đài Loan, Hồng Kông, Malaysia... với mức giá rẻ đến "giật mình", chỉ từ 100.000 đồng/hộp. Trong khi đó, loại bánh nhập khẩu có mức giá rất cao, dao động từ 1,2 triệu đồng/hộp (8 chiếc).

 Bánh Trung thu tan chảy được rao bán rầm rộ trên Facebook. Ảnh chụp màn hình

Các tiểu thương quảng cáo đây là loại bánh thơm ngon, dẻo... xách tay chính gốc nên mức giá sẽ mềm hơn so với nhập khẩu. Thậm chí, nhiều người còn cam kết hoàn tiền 100% nếu khách hàng phát hiện hàng giả, lỗi. Chính việc đánh vào tâm lý khách hàng ưa chuộng sản phẩm xách tay, “giá hạt rẻ” mà nhiều người không quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ mà mua loại bánh này.

 Bánh Trung thu tan chảy được quảng cáo là sản phẩm xách tay từ Hồng Kông, Đài Loan... Ảnh Facebook

Không ít người bán bánh Trung thu chân chính lo ngại việc các cửa hàng chạy số lượng nên bán phá giá, bán rẻ hơn thị trường. Hơn nữa, họ cũng bày tỏ e ngại về vấn đề giá cả, nguồn gốc xuất xứ thậm chí nhiều người dùng chiêu trò lừa đảo để qua mắt người tiêu dùng.

 Không ít người lo ngại về chất lượng loại bánh "khoác mác" hàng xách tay. Ảnh Facebook

Rầm rộ ‘tuyển quân’ bán bánh Trung thu

Không chỉ hạ mức giá bán bánh Trung thu để cạnh tranh, thậm chí “dìm” những thương hiệu khác, không ít cơ sở sỉ lẻ dịp này cũng “tuyển quân”. Chủ một tiệm bánh handmade tại (Cầu giấy, Hà Nội) cho hay, gần tới ngày Tết Trung thu, cửa hàng bắt đầu tìm cộng tác viên bán bánh. Hoa hồng sẽ được hai bên thỏa thuận.

 

Dù chưa tới mùa Trung thu nhưng nhiều nơi đã tuyển cộng tác viên bán hàng. Ảnh chụp màn hình Facebook 

Do lượng người cộng tác lớn, cộng tác viên phải đặt hàng trước đó vài ngày. Một lợi thế của những người bán bánh Trung thu Online chính là giảm chi phí quảng cáo, chi phí cửa hàng… nên giá bánh cũng rẻ. Hơn nữa, thu nhập của người bán cũng ổn định.

Mới đây, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) vừa có công văn yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung thu năm 2019.

Cụ thể, trước Tết Trung thu, tăng cường kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh trung thu như nhân bánh, mứt bí, hạt dưa, lạp xường, nước đường, mỡ, trứng muối… để kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm trên địa bàn được phân công quản lý.

Đặc biệt lưu ý kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu quy mô lớn, đầu mối cung cấp, địa điểm tập kết nguồn hàng. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm không thuộc địa bàn quản lý thì chủ động phối hợp xử lý hoặc báo cáo để kịp thời tổ chức kiểm tra, ngăn chặn và xử lý triệt để.

Cục QLTT các tỉnh, thành phố khu vực biên giới và các tỉnh thành phố dọc theo tuyến vận chuyển từ biên giới vào nội địa có phương án kiểm tra đột xuất, ngăn chặn và xử lý vi phạm về vận chuyển, kinh doanh các loại nhân bánh làm sẵn, bánh trung thu giá rẻ, bánh nghi ngờ có nguồn gốc từ nước ngoài nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Tăng cường quản lý địa bàn, lập danh sách các cơ sở sản xuất bánh trung thu và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn kiểm tra điều kiện chung về an toàn thực phẩm như điều kiện vệ sinh cơ sở sản xuất, nhà xưởng, điều kiện trang thiết bị dụng cụ, đặc biệt là các cơ sở sản xuất tự phát, hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm trong sản xuất.

Cục QLTT các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với Sở Công Thương/Ban Quản lý an toàn thực phẩm mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm liên ngành an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu năm 2019 theo phân công tại Kế hoạch số 2280/KH-BCT ngày 03/4/2019 của Bộ Công Thương về triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm về an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương năm 2019.

Trong dịp Tết Trung thu, chú ý kiểm soát việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng được bán giảm giá, khuyến mại hoặc tái sử dụng để sản xuất ra các sản phẩm khác gây mất an toàn trong quá trình sử dụng. Nếu phát hiện vi phạm thì kịp thời phối hợp với các cơ quan có liên quan để truy xuất nguồn gốc, đình chỉ lưu thông sản phẩm góp phần bảo đảm quyền lợi và an toàn sức khoẻ cho người tiêu dùng.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang