Báo Anh khen ngợi vẻ đẹp Tây Hồ của Việt Nam

author 09:21 09/10/2014

(VietQ.vn) - Tây Hồ sống dậy trong sự đổi thay ít ai nghĩ tới, giữa những sôi động của các tài năng sáng tạo, những cửa hiệu và quán xá sầm uất.

Tờ Guardian (Anh) nhận định, xung quanh Hồ Tây của Hà Nội, nơi một thời là những góc phố yên ả trầm mình trong sự dịu dàng của thành phố, giờ đây lại đang bừng sống dậy trong sự sôi động của các tài năng sáng tạo, những cửa hiệu và quán xá sầm uất.

Một quán bar nhỏ yên bình trên nóc của Don’s, Tây Hồ, Hà Nội

Một quán bar nhỏ yên bình trên nóc của Don’s, Tây Hồ, Hà Nội. Ảnh minh họa

Chỉ cách đây vài năm, Tây Hồ vẫn còn là một khu làng chai nhỏ bình yên êm ả ở phía bắc ngoại ô Hà Nội. Những khách du lịch hiếm khi mạo hiểm tìm tới đây, mà thậm chí cả những người dân địa phương cũng hiếm khi dạo bước qua nơi này.

“Mọi người hỏi  sao anh lại mở một nhà hàng ở đây, vì hồi năm 2003, chỗ này chỉ có ao cá và quán phở thôi. Sau này có khu phức hợp căn hộ cao cấp Fraser Suiters mới bắt đầu đổi khác ”. Anh Donald Berger, một đầu bếp Canada và cũng là chủ quán Don’s ven hồ Tây - nhà hàng duy nhất của Việt Nam lọt vào Top 50 nhà hàng tuyệt nhất Châu Á năm 2013, nhớ lại.

Nhưng kể từ năm 2010 trở đi, khi một con đường mới khang trang được xây dựng bao quanh Hồ Tây, cũng là khi những làn sóng sáng tạo của những người nước ngoài ở Việt Nam và những người dân địa phương ào ạt đổ vào, thay đổi điện mạo của cả khu vực này, trút vào khu phố mang dấu ấn thời gian của ngàn năm xây dựng đất nước hình ảnh những cửa tiệm sang trọng và những quán bar nho nhỏ có hồn của văn hóa Việt Nam.

Như Lacquer and More, một cửa hàng nằm ở số 68 Xuân Diệu,nơi  mở ra một thế giới với những chiếc bát và tủ sơn mài tinh xảo sử dụng kĩ thuật truyền thống của Việt Nam. Hay gần đó là Module 7, nơi trưng bày những mẫu sản phẩm  của  nhãn hiệu thời trang mới, độc đáo mang tên Kilomet 109 mang hình ảnh phản chiếu của phong cách thời thượng và thành thị đầy phức tạp nhưng cũng rất tối giản.

Trước đây, Tây Hồ chỉ là khu làng nghề ngoại ô êm ả và bình yên

Trước năm 2003, Tây Hồ chỉ là khu làng nghề ngoại ô êm ả và bình yên. Ảnh minh họa

Sau khoảng thời gian mua sắm, du khách có thể dừng chân lại Oriberry , quán cà phê nằm ven hồ thơ mộng và chỉ phục vụ duy nhất thức cafe nguyên chất của Việt Nam và không pha tạp bất cứ nguyên liệu nào khác. Rồi từ đó dạo qua những cửa hàng trẻ và văn minh mới mở gần đó như Betterday với các sản phẩm trà, cà phê, hạt điều và gia vị của người dân địa phương, và thăm thú Better World Hà Nội, một cửa hàng quà tặng nhỏ xinh bán những sản phẩm thuần Việt cùng "lời hứa" quyên góp 5% lợi nhuận cho Nhóm cố vấn bom mìn (MAG -Mine Advisory Group), một tổ chức phi lợi nhuận sáng lập với mục đích loại bỏ những vật liệu chưa phát nổ tại những nơi còn lưu giữ những tàn tích chiến tranh.

Vào mỗi dịp cuối tuần, tại ngôi nhà trong con ngõ nhỏ trên phố Tô Ngọc Vân, người dân nơi đây sẽ tổ chức buổi chợ phiên cuối tuần Tây Hồ (hay còn gọi là chợ Tây cuối tuần) - một nét văn hóa đặc sắc của người Pháp, buôn bán những sản phẩm như  mật ong ép tay của những dân tộc ở phía Bắc Hà Giang hay những loại nước hoa, tinh dầu tự nhiên Dame Clemence; thậm chí còn có cả một dòng tinh dầu hết sức nổi tiếng kết hợp mùi hương hoa nhài và hạt mùi gợi nhớ đến những hàng rào hoa nhài của các biệt thự ven Hồ Tây gọi là Les Nuits de Tay Ho (Đêm Tây Hồ).

Phiên chợ Tây Hồ mỗi cuối tuần ở ngõ nhỏ Tô Ngọc Vân - Nét văn hóa 'tây' độc đáo giữa lòng Hà Nội

Phiên chợ Tây Hồ mỗi cuối tuần ở ngõ nhỏ Tô Ngọc Vân - Nét văn hóa 'tây' độc đáo giữa lòng Hà Nội. Ảnh minh họa

Cùng với rất nhiều các cửa hàng bên đường chuyên làm phở và bánh mì, ngày càng nhiều những đầu bếp Tây hồ vẫn vận dụng và sáng tạo trên những nguyên liệu của Việt nam và làm nên những món ăn vô cùng đặc sắc. Tại Don’s, đầu bếp Nguyễn Văn Tú chế biến các món ăn Tôm hùm Nha Trang và nước cốt dừa, sả thơm mùi vani với giá chỉ khoảng 7£. Cách đó vài căn nhà là Daluva, nợi phục vụ những thực đơn theo mùa như pho mát feta, loại pho mát truyền thống làm từ sữa dê được lấy tại các nông trại bên ngoài thành phố, và nghêu hấp trong nước ép dưa leo và gừng. 

Đêm xuống, khu phố san sát những quán bar sẽ mang tới hàng ngàn lựa chọn, từ căn phòng yên tĩnh của Dieu’s Cuisine tới náo nhiệt của Hanoi Rock City. Còn lựa chọn một chuyến dạo bộ nhàn nhã quanh hồ sẽ đưa du khách tới Chual, nơi người chủ là anh Diego Cortizas và vợ anh, chị Laura Fontán sẽ in những hình ảnh sống động đậm chất Tây Ban Nha lên những dải lụa thêu của Việt nam. Trong một biệt thự cổ đầu thế kỉ 20, họ tổ chức những đêm hòa nhạc và triển lãm tranh bằng những sản phẩm thủ công vừa nghệ thuật, vừa đượm hương quê. Chual khi ấy khắc khoải nhưng tâm sự của một Tây Hồ, vừa muốn ôm trọn quá khứ, vừa muốn bước tới ngày tương lai.

Phan Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang