Báo cáo điều tra ban đầu về vụ rơi máy bay MH17

author 06:36 10/09/2014

(VietQ.vn) - Báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay MH17 ngày 17/7 cướp đi sinh mạng của 298 hành khách và nhân viên phi hành đoàn được công bố vào ngày hôm nay 9/9 cho thấy không có bằng chứng về lỗi kỹ thuật hay lỗi của phi hành đoàn trong vụ tai nạn thảm khốc này.

Máy bay MH17 bị rơi bởi

Máy bay MH17 bị rơi bởi "tác động của vật thể bên ngoài". Ảnh Reuters

Theo báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn bay Hà Lan, máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị nổ tung trên không là do hệ quả của việc hư hỏng cấu trúc, gây ra bởi "nhiều vật thể tốc độ cao đâm vào máy bay từ bên ngoài". Bản báo cáo điều tra không nhằm chỉ trích hay khẳng định tên lửa đã bắn vỡ máy bay. Tuy nhiên Ủy ban An toàn bay Hà Lan khẳng định "không có bằng chứng cho thấy chuyến bay gặp sự cố kỹ thuật hay do lỗi của phi hành đoàn".

Chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia đã nổ tung trên bầu trời miền Đông Ukraine khi đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur hôm 17/7, cướp đi mạng sống của 298 hành khách và nhân viên phi hành đoàn (trong đó có ba mẹ con người gốc Việt).

Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 ở miền đông Ukraine.

Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 ở miền đông Ukraine. Ảnh Reuters

Hộp đen máy bay cùng với băng ghi âm giọng nói trong buồng lái cho thấy đó là một chuyến bay hoàn toàn bình thường trước khi bị vật thể bên ngoài tác động. Liên lạc vô tuyến giữa phi công và trạm kiểm soát không lưu Ukraine cũng xác nhận tổ bay không thực hiện cuộc gọi khẩn cấp nào. Xác máy bay trên mặt đất cho thấy phi cơ bị vỡ thành từng mảnh khi đang bay.

Chính phủ Kiev và phương Tây đã cáo buộc ly phe ly khai thân Nga đã bắn rơi MH17 bằng tên lửa đất đối không do Moscow cung cấp. Nga đã kịch liệt bác bỏ cáo buộc của phương Tây cho rằng nước này tham dự trực tiếp vào cuộc xung đột kéo dài 5 tháng qua ở Ukraine, và đổ lỗi cho lực lượng của chính phủ Ukraine về vụ tấn công MH17.

Báo cáo được công bố chỉ vài ngày sau khi Kiev và Moscow đạt được thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ thứ Sáu tuần trước (5/9) nhằm chấm dứt cuộc giao tranh đẫm máu đã cướp đi sinh mạng của 2.700 người và khiến ít nhất nửa triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Các chuyên gia Malaysia tại hiện trường MH17.

Các chuyên gia Malaysia tại hiện trường MH17. Ảnh RIAN

Ông Tjibbe Joustra, Chủ tịch Ủy ban An toàn bay Hà Lan tuyên bố: "Vụ tai nạn MH17 khiến cả thế giới bàng hoàng và đặt ra nhiều câu hỏi. Ủy ban An toàn bay Hà Lan muốn xác định nguyên nhân của vụ tai nạn này vì mong muốn của gia đình các nạn nhân và của toàn xã hội nói chung. Kết quả ban đầu của cuộc điều tra cho thấy máy bay rơi là do tác động bên ngoài. Sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu để xác định chính xác hơn nguyên nhân gây nên vụ tai nạn. Chúng tôi tin rằng sẽ có thêm nhiều bằng chứng bổ sung được thu thập trong thời gian tới."

Hiện hoạt động điều tra hiện trường đang bị gián đoạn do ảnh hưởng từ các cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai. Các chuyên gia dự kiến báo cáo cuối cùng về kết quả điều tra sẽ được công bố vào tháng 7 năm 2015.

Lan Phương


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang