Bao cao su hết hạn làm tăng nguy cơ mắc ung thư 'cậu nhỏ'

author 09:20 09/10/2015

(VietQ.vn) - Một thông tin gây sốc vừa được các bác sĩ ung bướu cho biết, bao cao su kém chất lượng hoặc hết hạn sử dụng có thể gây ra bệnh ung thư "cậu nhỏ".

Bao cao su cũng có hạn sử dụng

Đến khám "cậu nhỏ" tại khoa Nam học, bệnh viện Đại học Y Hà Nội với triệu chứng sưng tấy, chảy dịch, đau đớn nhiều ngày, anh Hoài Nam (37 tuổi, Hà Nội) vô cùng hoảng hốt khi bác sĩ thông báo mắc bệnh giang mai. 

Qua thăm khám, anh này có cho biết đã từng quan hệ với gái mại dâm. Tuy nhiên, lúc nào cũng dùng bao cao su cẩn thận mới "hành sự" và "tráp" giang mai giáng vào đầu khiến anh vô cùng băn khoăn. Giải thích cho anh Nam, các bác sĩ cho biết, có thể loại bao cao su mà anh hay dùng đối với gái mại dâm là bao chất lượng kém hoặc đã hết hạn sử dụng. Nhớ lại những lần sử dụng bao cao su đó, anh Hoài Nam mới tin mình đã dùng phải hàng rởm bởi, khi quan hệ với gái mại dâm, đa số là dùng bao của những đối tượng này đưa cho.

Hài hước hơn, bác sĩ Nguyễn Thị Phương Nga – chuyên khoa vú phụ khoa BV Ung bướu Hưng Việt cho biết, đã từng gặp nhiều bệnh nhân nửa đêm gọi điện nhờ tư vấn vì rách bao hoặc bao cao su chui vào bên trong “cô bé”. Vị bác sĩ này cho hay, hầu hết những trường hợp này đều xuất phát từ lý do sử dụng bao kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn. Bao cao su không chuẩn thường có độ đàn hồi kém dễ rách và phần đầu chun giãn, lỏng khiến nó "chui tọt" và nằm yên trong cơ thể đối phương.

Thậm chí, đã có những trường hợp như anh T.A (28 tuổi, Hà Nam) chưa có gia đình, lên bệnh viện Hưng Việt khám "cậu nhỏ" vì tình trạng rỉ máu, đau đớn. Kể bệnh, anh này cho biết rất nhiều lần quan hệ với nhiều bạn tình trong các cuộc làm quen chớp nhoáng. Tuy vẫn đi bao cao su cẩn thận nhưng kết luận cuối cùng của bác sĩ là mắc ung thư dương vật khiến anh vô cùng hoảng hốt.

Lý giải về hiện thực tưởng an toàn mà không an toàn từ vật phẩm đặc biệt là bao cao su, bác sĩ Nguyễn Thị Phương Nga cho biết, việc sử dụng các loại bao kém chất lượng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng “cuộc yêu”. Việc dùng bao với chất lượng không đảm bảo sẽ khiến độ bôi trơn của bao bị kém gây tổn thương dương vật – “cô bé”, bao dễ bị rách trong quá trình hoạt động. Nguy hiểm hơn, bao cao su không đáp ứng tiêu chuẩn sẽ có những lỗ siêu nhỏ, có thể để lọt dễ dàng nước hoặc không khí, dẫn đến nguy cơ lây lan các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đặc biệt, với những loại bao cao su hết hạn sử dụng hoặc kém chất lượng, cho dù không bị dò rỉ thì nguy cơ mắc bệnh cũng vô cùng lớn, gây tổn thương dương vật, thậm chí mắc ung thư.

Trước đó, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) đã từng cho biết, gần một nửa số bao cao su hiện đang bán trên thị trường Việt Nam là hàng giả, có chất lượng kém, chủ yếu nhập từ Trung Quốc; khoảng 85% nguồn cung cấp bao cao su của Việt Nam là thuộc khu vực tư nhân, và 47% trong số đó không đạt tiêu chuẩn chất lượng... 

Bao cao su hết hạn làm tăng nguy cơ mắc ung thư dương vật

Bao cao su hết hạn làm tăng nguy cơ mắc ung thư dương vật   

Cách nhận biết bao cao su rởm

Theo báo cáo của Tổng cục DS-KHHGĐ, hiện tại Việt Nam có khoảng 30 loại bao cao su ở các nước khác nhau và có loại không rõ xuất xứ. Giá bán các loại bao cao su trên thị trường tự do dao động khoảng 1.500 - 30.000 đồng (trừ bao cao su do Tổng cục Dân số triển khai bán tiếp thị xã hội). Giá bán đắt hoặc rẻ của bao cao su trên thị trường tự do phụ thuộc vào xuất xứ và cấu tạo cũng như tác dụng của sản phẩm.

Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa phần phụ cho biết, độ an toàn của bao cao su không nằm ở giá tiền. Bao cao su càng đắt tiền, hình thù kỳ quái, có mùi, có độ sần thì nguy cơ rách, tạp chất càng nhiều. Cách dùng bao khôn ngoan là lựa chọn các sản phẩm không mùi, không màu, trơn truyền thống.

Theo các chuyên gia về sức khỏe sinh sản tình dục, chất lượng bao cao su được xác định dựa theo “Giới hạn chất lượng được chấp nhận”, đạt tiêu chuẩn về khả năng chịu nhiệt, khả năng giữ chất lỏng hoặc chịu áp suất không khí… Những bao cao su không đạt chuẩn có thể có những lỗ thủng nhỏ, khiến chúng dễ dàng bị vỡ khi được bơm vào một lượng nhỏ nước hoặc không khí. Tuy nhiên, việc nhận biết bao cao su kém chất lượng khá khó khăn bởi chúng không thể quan sát được bằng mắt thường. Giải pháp tốt nhất đó là mọi người nên lựa chọn những loại bao của các thương hiệu nổi tiếng, mua ở những cơ sở uy tín, đáng tin cậy, đảm bảo còn nguyên tem, còn hạn sử dụng, khi sử dụng tuân thủ đúng theo sự hướng dẫn trên bao bì sản phẩm…

Để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ mắc bệnh, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên duy trì đời sống tình dục lành mạnh, không quan hệ với bạn tình nghi ngờ mắc bệnh, kiểm tra thật kỹ bao trước khi sử dụng…Trong trường hợp phát hiện những dấu hiệu bất thường như đi tiểu ra máu, đau khi cương cứng, đau khi xuất tinh, tinh trùng lẫn máu, dương vật sưng tấy, dễ nhiễm trùng… cần đi kiểm tra ngay. Việc chẩn đoán ung thư dương vật sớm sẽ giúp việc chữa trị được nâng cao hơn rất nhiều đồng thời cũng giảm thiểu được những biến chứng xấu của bệnh.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang