Bao cao su kém chất lượng - ẩn họa khó lường

author 06:45 19/08/2018

(VietQ.vn) - Gần đây xuất hiện thông tin sản xuất bao cao su kém chất lượng tại TPHCM đã khiến người dân không khỏi lo lắng.

Mới đây báo chí đưa tin rầm rộ lực lượng chức năng TP HCM đã triệt phá một cơ sở sản xuất bao cao su kém chất lượng chỉ với công nghệ cực kỳ đơn giản, quy trình sản xuất hoàn toàn bằng tay, đặc biệt keo dán những bao cao su là loại keo để dán lốp ô tô, xe máy; nguyên liệu gia công, sản xuất bao cao su và chất bôi trơn không có nguồn gốc rõ ràng khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang và lo sợ.

Tương tự, không chỉ có Việt Nam, trước đó, Công an Thượng Hải cũng đã triệt phá thành công đường dây sản xuất bao cao su nhái thương hiệu nổi tiếng thế giới là “Durex” và “Jissbon” với quy mô lớn do một người đàn ông mang họ Lý cầm đầu. Số bao cao su nhái này được phân phối ở Thượng Hải, Hà Nam, An Huy, Triết Giang, Hồ Bắc, Quảng Đông, Giang Tô, Thiểm Tây. 

Nói tới bao cao su nhãn hàng Durex, hồi đầu năm 2018, nhãn hàng này cũng phải khẩn cấp thu hồi một loạt các dòng sản phẩm khác nhau tại Anh và Ai Len vì lo ngại chúng có thể bị rách. Bởi theo nhà sản xuất, bao cao su bị rách sẽ không thể bảo vệ người dùng khỏi các bệnh lây lan qua đường tình dục cũng như tăng khả năng mang thai ngoài ý muốn.

 Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua bao cao su kẻo vấp phải hàng giả nguy hiểm khôn lường

 Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua bao cao su, nhất là trên các trên mạng kẻo vấp phải hàng kém chất lượng

Còn trên thị trường online, bao cao su cũng được bán rất nhiều với đa dạng các sản phẩm đến từ nhiều nhãn hiệu khác nhau với giá khá rẻ. Người tiêu dùng chỉ cần bỏ ra số tiền hơn 30.000 đồng là có thể mua được 1 hộp bao cao su. Tuy nhiên chất lượng thực sự của các loại bao cao su bán online này liệu có đảm bảo như những gì được quảng cáo bền, siêu sướng, rẻ và an toàn tuyệt đối...?

Chị Hạnh (Hà Nội) cho biết, chị đặt vòng được 3 năm nhưng không hợp đành phải tháo ra để dùng bao cao su. Từ trước tới nay chị toàn dùng bao cao su tại cơ sở y tế phường cấp nhưng nhiều khi cứ phải chờ đợt mới có nên chị bèn mua trên mạng cho nhanh. Tuy nhiên chỉ sau một tháng sử dụng chị thấy có biểu hiện ngứa vùng âm đạo. Chị bèn đi khám tại một phòng khám tư nhân chuyên khoa sản thì được bác sĩ kết luận là bị viêm nhiễm âm đạo mặc dù chị vệ sinh rất sạch sau mỗi lần quan hệ với chồng.

Trường hợp của chị Hạnh không phải là duy nhất, chị Thương (Bắc Ninh) cũng chia sẻ, vợ chồng chị đã dùng biện pháp tránh thai bằng bao cao su từ nhiều năm nay rất sạch và không có vấn đề gì. Tuy nhiên sau một lần chị mua bao cao su trên mạng với giá 80.000/hộp cả hai vợ chồng đều thấy ngứa dữ dội. Thấy vậy chị bèn vứt bỏ ngay dù mới dùng được vài cái. 

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Y khoa Mỹ, bao cao su là một trong những biện pháp tránh thai hiệu quả cao (trên 98%). Tuy nhiên, nếu sử dụng phải hàng nhái, hàng kém chất lượng sẽ bị dị ứng da. Khi quan hệ có khả năng sẽ bị rách hoặc có những lỗ thủng nhỏ.

Bí mật bên trong xưởng chế sản phẩm 'nhái' thực phẩm chức năng, thuốc(VietQ.vn) - Đoàn kiểm tra số 1 thuộc Ban Quản lý ATTP TP.HCM vừa thu giữ 220 thùng sản phẩm nhái hình dáng thực phẩm chức năng, thuốc của Công ty TNHH Hotel Students sản xuất.

Thông tin thêm về vấn đề này, bác sĩ Trần Thị Hải- BV Phụ sản Hà Nội cho biết, nhiều khi người tiêu dùng mua bao cao su chỉ để ý tới mẫu mã, bao bì, giá cả và mùi hương của sản phẩm mà không để ý tới chất lượng, nhãn hiệu như thế nào. Nếu dùng bao cao su không rõ nguồn gốc hoặc kém chất lượng rất dễ gây dị ứng, viêm nhiễm thậm chí đau rát trong khi quan hệ. 

Đặc biệt theo bác sĩ Hà, sản xuất bao cao su nhái, kém chất lượng chắc chắn sẽ không được vô trùng cẩn thận, nguyên liệu không đảm bảo sẽ vô cùng nguy hiểm vì có thể bị rách bất cứ lúc nào, hoặc cũng có thể bị thủng nếu không tinh ý trong khi sử dụng sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng như có thai, viêm nhiễm...

Để đảm bảo an toàn nhất, theo bác sĩ Tuấn Phúc- Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Đan Phượng khuyến cáo, người tiêu dùng không nên mua bao cao su ở những địa chỉ không tin cậy, trên mạng, không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi vì sản phẩm này liên quan trực tiếp tới sức khỏe con người, tới việc tránh thai. Hãy tới những cơ sở y tế xã, phường, những hiệu thuốc có giấy phép để được mua những sản phẩm an toàn nhất.

Bác sĩ Phúc cũng lưu ý, trước khi sử dụng người dùng cũng cần kiểm tra thật kỹ sản phẩm có rách hay không, có các dấu hiệu khác lạ không, mùi vị ra sao nếu thấy bất thường cần bỏ ngay.

Vân Thảo

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang