Sáng chế thành công bao cao su từ cỏ siêu mỏng-bền-rẻ

author 10:54 14/02/2016

(VietQ.vn) - Loại bao cao su chiết xuất từ cỏ Spinifex chịu được áp suất hơn 20% và có thể tích lớn hơn 40% so với những loại bao cao su thông thường khác.

VnExpress cho hay, sợi vi mô chiết xuất từ cỏ cho phép tạo ra những chiếc bao cao su dai hơn và dày chưa đến 45 micron. Theo tiến sĩ Nasim Amiralian ở Đại học Queensland, spinifex là tên gọi phổ biến của loại cỏ che phủ 30% diện tích Australia. Chúng khác với loài cỏ cũng mang tên spinifex mọc ở ven biển, phổ biến trên ba lục địa. Áp lực tiến hóa trong điều kiện bán sa mạc khắc nghiệt khiến cỏ spinifex rất giàu sợi nano xơ (nanocellulose), loại sợi tí hon giúp cây giữ nước và chống lại ánh nắng Mặt Trời gay gắt.

Tiến sĩ Amiralian nhận thấy, những sợi nano dài và mỏng độc đáo ở cây spinifex chiết xuất rất dễ dàng và rẻ hơn rất nhiều so với các loại cây khác, không những thế nó còn cho ra sản phẩm bền hơn mong đợi. Amiralian ngay lập tức tìm cách đưa loại sợi này vào vật liệu mủ cao su.

Tiến sĩ Amiralian thử nghiệm hợp chất mủ cao su chứa chiết xuất sợi nano từ cỏ spinifex để làm bao cao su. Ảnh: Đại học Queensland

Tiến sĩ Amiralian thử nghiệm hợp chất mủ cao su chứa chiết xuất sợi nano từ cỏ spinifex để làm bao cao su. Ảnh: Đại học Queensland

GS Darren Martin - người đứng đầu phòng thí nghiệm nơi Amiralian làm việc, cho biết: "Chúng tôi kiểm tra sức bền của bao cao su làm từ loại vật liệu này bằng cách bơm đầy hơi vào nó để đo thể tích và áp suất. Điều đặc biệt là loại bao cao su này chịu được áp suất hơn 20% và có thể tích lớn hơn 40% so với những loại bao cao su thông thường khác, theo Phụ Nữ Online.

Vì vậy, chúng tôi có thể giảm độ dày bao cao su xuống khoảng 45 micron (1 micron = 0,0001 cm), bằng bề rộng của sợi tóc. Các công ty sẽ nhanh chóng tìm cách sản xuất loại bao cao su mỏng nhất, giúp khách hàng thỏa mãn", Martin cho hay. Không chỉ vậy, nguyên liệu này cũng có thể được ứng dụng để làm ra loại găng tay bền hơn. Hiện tại, cỏ Spinifex đang mọc phổ biến ở Australia. Đây là nguồn cung cấp vật liệu thô rất rẻ và gần như vô hạn, cho thấy phát hiện vô cùng hữu ích.

Bích Phượng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang