Bào chế thành công vaccine ngừa virus corona, khi nào đưa vào điều trị?

author 06:39 30/01/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Hong Kong (Trung Quốc) vừa tuyên bố vừa phát triển được vaccine ngừa virus corona gây viêm phổi cấp tại Trung Quốc.

Yuen Kwok-yung, Chủ tịch Hội nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Hong Kong cho biết nhóm của ông đang nghiên cứu một loại vaccine chống virus corona và đã phân lập được loại virus này từ trường hợp nhập khẩu đầu tiên ghi nhận ở Hong Kong.

"Chúng tôi đã sản xuất được vaccine, nhưng sẽ mất nhiều thời gian để thử nghiệm trên động vật. Sẽ mất vài tháng để thử nghiệm vaccine trên động vật và ít nhất một năm nữa để tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người trước khi nó được chứng minh là phù hợp để sử dụng", ông Yuen Kwok-yung cho hay.

Được biết, các nhà nghiên cứu của Đại học Hong Kong đã tạo ra vaccine kể trên dựa trên vaccine phòng cúm đã được phát triển trước đó. Các nhà nghiên cứu đã sửa đổi vaccine cúm với một phần kháng nguyên bề mặt của coronavirus, có nghĩa là nó có thể ngăn ngừa virus cúm cũng như coronavirus mới gây viêm phổi.

Theo các nhà khoa học, vaccine mới nếu được thử nghiệm thành công sẽ là tin vui cho thế giới trong bối cảnh coronavirus đang lây lan trên toàn cầu.

Giáo sư Yuen Kwok-yung tại Đại học Hong Kong 

Trước đó, cũng trong một nỗ lực khác nhằm chế tạo ra vaccine ngừa virus corona, Viện Peter Doherty tại Melbourne (Australia) chính là phòng thí nghiệm đầu tiên bên ngoài Trung Quốc tái tạo thành công virus corona mới (nCov). Nhóm các nhà khoa học gia của Viện Peter Doherty đã phát triển virus từ một bệnh nhân được xác định lây nhiễm hôm 24/1.

Theo Phó giám đốc Viện Peter Doherty, ông Mike Catton, việc tái tạo thành công virus nCov cũng giúp các chuyên gia hiểu rõ hơn về cách hoạt động của virus đồng thời cho phép các nhà nghiên cứu phát triển bộ thử nghiệm nhằm xác định những người có khả năng lây nhiễm, kể cả trước khi xuất hiện các triệu chứng bên ngoài.

Hiện nay, các bệnh nhân ở Australia mang triệu chứng ban đầu sẽ được xét nghiệm ở bệnh viện, và mẫu thử phải được gửi tới Viện Doherty để xác định lần thứ hai trước khi có thể xác nhận người bệnh có bị lây nhiễm virus nCov hay không. Nhưng điều này sẽ được thay đổi nhờ bước đột phá kể trên.

Theo thống kê được chính quyền Trung Quốc công bố, tới sáng ngày 29/1, dịch bệnh do virus corona gây ra ở Vũ Hán hiện đã cướp đi sinh mạng của 131 người và khiến 5.515 ca nhiễm (chỉ tính riêng ở Trung Quốc).

Số quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc virus corona bao gồm: Thái Lan: 14, Australia: 5, Singapore: 7, Mỹ: 5, Nhật Bản : 7, Malaysia: 4, Hàn Quốc: 4, Pháp: 4, Việt Nam: 2, Campuchia: 1, Canada: 2 , Đức: 4, Nepal :1, Sri Lanka: 1, Hong Kong (Trung Quốc): 8, Macau (Trung Quốc): 7 , Đài Loan (Trung Quốc): 8.

Bảo Lâm (Theo SCMP)

Trò chơi tìm hiểu về dịch bệnh do virus corona gây sốt cộng đồng mạng(VietQ.vn) - Plague Inc, một trò chơi điện tử dạy cho người chơi về cách bệnh lây lan đã thu hút rất đông người tham gia trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang