Bào chế thuốc tráng dương từ bọ hung: Coi chừng thêm bệnh

author 20:00 18/08/2016

(VietQ.vn) - Không chỉ các loại ấu trùng, sâm đất,…bọ hung khô cũng trở thành “thần dược phòng the” giúp tăng cường sinh lực, được nhiều thương lái săn lùng.

Theo chuyên gia đầu ngành về Đông y, chưa có nghiên cứu nào cho thấy bọ hung có tác dụng tráng dương như đồn đại 

Bọ hung còn gọi bọ phân trâu, một số vùng dân tộc thiểu số gọi cua cạn, thường sống ở các vùng ẩm thấp và có nhiều mùn, đặc biệt là những nơi có phân trâu, bò đã thải ra nhiều ngày. Thế nhưng gần đây, nhiều người dân tại đất Tây Bắc đua nhau đi bắt vì giá bán lên tới tiền triệu.

Bọ hung sau khi bắt về được rửa sạch, phơi khô rồi bán cho thương lái tại Yên Bái với giá từ 300- 500.000 đồng/ kg.

Theo thương lái Trịnh Tuân, bọ hung là “thần dược” giúp bổ dương, tráng khí trong đông y. Sau khi bọ hung được phơi khô đạt chuẩn, anh Tuân sẽ bào chế ra thuốc chữa bệnh liệt dương.

Ngoài bọ hung, hiện nay các loại con côn trùng, ấu trùng như sùng đất (ấu trùng của bọ hung), ngài tằm đực, cà cuống,…cũng được nhiều quý ông săn đón, sẵn sàng “ăn tươi, nuốt sống” miễn là có thể “tăng cường bản lĩnh đàn ông”.

Được mẹ chồng mách bảo các loại ấu trùng đó có tác dụng “bổ thận, tráng dương, ích khí chữa chứng yếu sinh lý” nên chị Lan, quận Ba Đình, tuần nào cũng lặn lội về Hòa Bình nhờ mẹ bắt từng con sâu chít màu vàng ngà, sống trong thân cây đót, cây le và sùng đất, củ ấu tàu về ngâm rượu cho chồng uống.

“Gần một năm nay, chưa thấy có chuyển biến gì “chuyện chăn gối” nhưng mới đây, bác sĩ kết luận chồng có vấn đề về đường tiêu hóa do uống rượu chứa độc tố nhẹ trong thời gian dài”, chị Lan cho hay.

Ông Nguyễn Xuân Hướng, Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết: “Trong một vạn 7 nghìn bài thuốc của Đông y, không có bài thuốc nào có sử dụng bọ hung để bổ thận, tráng dương, chỉ có một số loại như đỉa dùng để chữa hành huyết ở phụ nữ và một số bệnh khác ở nam giới nhưng không phải chữa cường dương”.

Ông Hướng lý giải, trường hợp một số người phát hiện trong bọ hung có chất chữa tráng dương thì cần phải đưa ra các căn cứ để chứng minh. Có thể chỉ là tin đồn thổi nên người tiêu dùng cần lưu ý.

Ông Hướng cũng cảnh báo, môi trường sống của bọ hung chủ yếu ở nơi mất vệ sinh nên trong mật có tích tụ chất độc, khi sử dụng sẽ gây hại cho sức khỏe. Cơ quan chức năng cần có những khuyến cáo, thông tin rõ đến người dân tránh sử dụng những loại thuốc được bào chế từ những loại côn trùng chưa được kiểm chứng.

Theo số liệu thông kê, cứ 10 đàn ông trên 40 tuổi thì có 5 người mắc bệnh yếu sinh lý. Hiện nay trên thế giới có tới 152 triệu bệnh nhân yếu sinh lý và sẽ tăng lên 322 triệu vào năm 2025.

Tại Việt Nam, tuy chưa có số liệu cụ thể nhưng chỉ tính riêng tại Phòng khám Nam khoa, Bệnh viện Bình Dân TP HCM, trong 3 năm (2000 -2002) đã có trên 2.100 người đến khám, độ tuổi từ 18 đến 78. Cho thấy, bệnh tồn tại với số lượng không nhỏ.

Dễ nhiễm độc từ túi nilon, hộp đựng thức ăn nóng (VietQ.vn) - Nước đậu, cơm, canh nóng vẫn được chủ hàng thản nhiên đựng trong túi nilon, hộp xốp, nhựa bán cho người tiêu dùng

Bảo Anh - Minh Khuê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang