Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vượt Covid-19, thúc đẩy phát triển kinh tế

author 06:35 09/07/2021

(VietQ.vn) - Trong cuộc chiến thực hiện mục tiêu kép chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế từ đầu năm 2020 đến nay, cùng với cả hệ thống chính trị, báo chí đã đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn, vượt qua đại dịch, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đại dịch COVID-19 bùng phát trên quy mô toàn cầu từ cuối tháng 1/2020 đến nay đã tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo số liệu từ VCCI, hiện nay 87,2% doanh nghiệp thuộc các ngành nghề tại Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực bởi COVID-19.

Diễn đàn trực tuyến: Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi  

Theo TS. Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch VCCI, đại dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ, tính mạng của người dân toàn cầu mà còn ảnh hưởng tới kinh tế rất nặng nề. Các tổ chức quốc tế có uy tín đều đồng loạt hạ mức tăng trưởng dự báo và bức tranh kinh tế thế giới đã ngày càng trở nên bi quan hơn. Nhiều doanh nghiệp ở nước ta đang "thấm đòn" cả trên phương diện thị trường tiêu thụ, khả năng thanh khoản và công ăn việc làm của người lao động. Nhiều lĩnh vực như hàng không, du lịch... đang chịu ảnh hưởng rất nặng nề của đại dịch.

Trong bối cảnh đó, Đảng, Chính phủ đã có những chủ trương chỉ đạo rất quyết liệt, kịp thời phòng chống Covid-19, tái khởi động và phục hồi nền kinh tế. Các gói hỗ trợ cho an sinh xã hội và trợ giúp cho doanh nghiệp được coi là bao phủ, kịp thời đã và đang bước đầu phát huy tác dụng.

Khẳng định sự hợp tác của doanh nghiệp và báo chí trong môi trường biến đổi, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh: Trong bối cảnh ấy, báo chí đã phát huy vai trò tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh, cung cấp các thông tin chính xác, kịp thời, góp phần vào cuộc chiến toàn dân "chống dịch như chống giặc" mà Chính phủ đưa ra. Đặc biệt, tiếng nói của doanh nghiệp được báo chí lắng nghe, đồng cảm và phản ánh một cách trung thực, kịp thời, qua đó giúp tháo gỡ nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, giúp người lao động ổn định tâm lý, yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Hiện nay, báo chí và doanh nghiệp có mối quan hệ khăng khít cũng vì mục tiêu phát triển. Báo chí cũng góp phần định hướng cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp soi mình trong tấm gương báo chí để định vị mình tốt hơn trong nỗ lực phát triển có trách nhiệm hơn với cộng đồng.

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, để xây đắp mối quan hệ cộng sinh giữa báo chí với doanh nghiệp, báo chí có trách nhiệm đồng hành cùng với các doanh nghiệp chân chính. “Cộng đồng doanh nghiệp chân thành cảm ơn các cơ quan báo chí đã sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp trong những nỗ lực trụ vững để vượt qua đại dịch. Chúng tôi hy vọng ngọn hải đăng định hướng dư luận xã hội của báo chí cách mạng sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn tái khởi động phục hồi nền kinh tế"- TS. Vũ Tiến Lộc nói.

TS. Vũ Tiến Lộc trao Kỷ niệm chương vì sự phát triển doanh nghiệp cho đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo, Tổng biên tập một số cơ quan báo chí đã có những đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp 

Đánh giá vai trò của báo chí trong sự phát triển chung của doanh nghiệp, ông Phan Xuân Thuỷ- Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, báo chí là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với Đảng, Nhà nước và người lao động. Thông qua báo chí, ý kiến của doanh nghiệp đã góp phần tạo ra những thay đổi rất tích cực của các cơ quan nhà nước trong việc đổi mới chính sách đối với doanh nghiệp, doanh nhân.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19, báo chí đã trở thành phương tiện truyền thông có hiệu quả nhất trong việc phản ánh kiến nghị của doanh nghiệp, doanh nhân, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động kinh doanh. Đã có rất nhiều tác phẩm báo chí viết về doanh nghiệp vừa cổ vũ, đồng viên vừa đưa ra những đề xuất sâu sắc các vấn đề doanh nghiệp đang quan tâm, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Vì thế, thời gian tới, các doanh nghiệp mong muốn các ấn phẩm báo chí tập trung cổ vũ, tôn vinh các mô hình phát triển bền vững, những mô hình kinh doanh có trách nhiệm nhằm định hướng cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh một cách có trách nhiệm hơn cho nền kinh tế Việt Nam cũng như tương lai nền kinh tế toàn cầu.

Tại diễn đàn, nhiều chuyên gia, diễn giả, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp và lãnh đạo báo chí đã chia sẻ những quan điểm, vai trò của báo chí và doanh nghiệp trong quá trình phát triển; đồng thời nêu lên những quan điểm, góc nhìn và đề xuất giải pháp tạo sự đồng thuận đồng hành chung sức vì lợi ích chung của doanh nghiệp và báo chí.

Trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân - Doanh nghiệp và Môi trường kinh doanh (lần thứ IX). Theo Ban tổ chức, trong suốt 8 năm qua, chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân - Doanh nghiệp và Môi trường kinh doanh đã góp một góc nhìn mới mẻ, mang tới cho cộng đồng xã hội cái nhìn sâu sắc về tầng lớp doanh nhân; là cơ hội để vinh danh những doanh nhân tiêu biểu, những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế của đất nước. Đây cũng là nơi những cây bút xuất sắc được tỏa sáng; là nơi tìm kiếm những nhân vật đã, đang và sẽ tạo nên dấu ấn của thời kỳ xây dựng, phát triển đất nước. 

Năm 2020, Ban tổ chức đã nhận được gần 400 tác phẩm của 38 cơ quan báo chí. Số lượng tác phẩm và cơ quan báo chí tăng gấp rưỡi so với năm ngoái. Qua 8 năm tổ chức, Ban tổ chức đã nhận được hàng ngàn bài viết từ khắp các cơ quan báo chí trên cả nước với những đóng góp tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.

Chương trình lựa chọn đối tượng, tác giả dự thi là công dân Việt Nam, bao gồm các nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên, có tác phẩm báo chí được đăng tải trên báo in, báo điện tử… do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. Tác giả tham dự không vi phạm các Quy ước về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và luật pháp khác.

Bài viết dự thi là tác phẩm đã được đăng chính thức trên các phương tiện báo in và báo điện tử từ ngày 13/10/2020 đến ngày 15/9/2021. Bài viết phải phản ánh được những chuyển biến, vướng mắc về môi trường kinh doanh nói chung và những cải cách kịp thời của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo quyền và lợi ích của doanh nhân, doanh nghiệp. Đồng thời, phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế, có tính phát hiện; phản ánh trung thực đời sống của doanh nghiệp, doanh nhân; thông tin chính xác, kịp thời và chân thực về cuộc sống, cách thức kinh doanh, kinh nghiệm của doanh nhân, doanh nghiệp.

Giải thưởng chương trình gồm: 01 giải A: 20 triệu đồng + hiện vật; 02 giải B mỗi giải 10 triệu đồng + hiện vật; 03 giải C mỗi giải 5 triệu đồng + hiện vật; 05 giải khuyến khích mỗi giải 2 triệu đồng + hiện vật.

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang