Báo chí nước ngoài nói gì về vụ tàu Sunrise 689 của Việt Nam mất tích

author 17:31 08/10/2014

(VietQ.vn) - Lực lượng hải quân các nước Đông Nam Á đang dốc sức truy tìm tung tích tàu chở dầu Việt Nam mang số hiệu Sunrise 689 đã mất tích cùng 18 thuyền viên trên đường từ Singapore về Việt Nam từ gần 1 tuần trước, làm dấy lên những lo ngại vụ việc có thể liên quan đến cướp biển.

Sau 6 ngày truy tìm dấu vết một tàu chở dầu Việt Nam mất tích, cơ quan hàng hải các nước khu vực Đông Nam Á tỏ ý lo ngại rất có thể con tàu đã bị cướp biển tấn công và bắt giữ.

Thông tin từ BBC.com.uk cho biết, tàu chở dầu Việt Nam mang số hiệu Sunrise 689 chở theo hơn 5200 tấn dầu cùng 18 thuyền viên rời bến Horizon (Singapore) vào ngày 2/10 và sẽ cập bến đảo Côn Sơn thuộc tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) vào ngày 5/10 theo kế hoạch. Tuy nhiên, chưa đầy một giờ sau khi khởi hành, chủ tàu – Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng đã hoàn toàn mất liên lạc với tàu Sunrise 680. 

Gia đình 18 thuyền viên tàu chở dầu Việt Nam Sunrise 689 mất tích mòn mỏi chờ tin từ đội tìm kiếm

Gia đình 18 thuyền viên tàu chở dầu Việt Nam Sunrise 689 mất tích mòn mỏi chờ tin từ đội tìm kiếm. Ảnh minh họa

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam và Bộ Ngoại giao đã gửi công hàm đề nghị giúp đỡ tìm kiếm tàu Sunrise 689 mất tích tới Singapore, Malaysia, Indonesia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Brunei và Campuchia. Lực lượng hàng hải các nước Đông Nam Á hiện đang cử tàu nổi và máy bay tuần tra trên biển tham gia tìm kiếm tàu chở dầu Việt Nam mất tích.

Được biết, tàu Sunrise 689 được nhìn thấy lần cuối tại một khu vực tàu bè qua lại đông đúc ở eo biển Singapore. Tờ Reuters.com dẫn lời lãnh đạo Công ty cổ phần thủy hải sản Hải Phòng cho biết, “Chúng tôi được biết các bên liên quan đang tích cực tìm kiếm tàu Sunrise 689. Mặc dù vậy, hiện Việt Nam vẫn chưa cử tàu tìm kiếm tới khu vực eo biển Singapore – nơi cuối cùng nhận được từ tàu chở dầu mất tích.”

Trả lời phỏng vấn về vụ mất tích này, Đại tá Ngô Ngọc Thu - Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho hay vẫn chưa có kết luận chính thức về vụ việc dù khả năng tàu Sunrise 689 mất tích vì lý do kỹ thuật hoặc thời tiết là rất thấp, hiện các đơn vị tìm kiếm đang cố gắng xác định xem liệu tàu chở dầu này có bị cướp biển tấn công hay không. Đồng quan điểm này, Cục hàng hải quốc tế (IBM) cho rằng rất có thể tàu Sunsrise 689 đã bị cướp biển tấn công và bắt giữ bởi dường như hệ thống liên lạc của tàu đã bị phá hủy hoặc cố tình tắt đi.

Nhiều ý kiến nghi ngờ tàu chở dầu Việt Nam Sunrise 689 đã bị cướp biển tấn công

Nhiều ý kiến nghi ngờ tàu chở dầu Việt Nam Sunrise 689 đã bị cướp biển tấn công. Ảnh AP

Thời gian gần đây, thế giới đang dồn nỗ lực tiêu diệt cướp biển ở Somalia, nơi các tàu cướp biển tập trung và có thể dễ dàng đi tới vùng biển Đông Nam Á – khu vực một phần ba lượng giao thương quốc tế bắt buộc phải đi qua. Theo lý giải của tờ CNN, vì lý do này, Đông Nam Á đã trở thành một trong những mục tiêu chính của cướp biển – những kẻ phải chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công tàu chở dầu nghiêm trong trong khu vực, theo báo cáo của Cục hàng hải quốc tế (IBM).

Chỉ tính trong năm nay, đã có nhiều vụ cướp biển tấn công tàu, thuyền xảy ra ở Đông Nam Á, đặc biệt là ở khu vực eo biển Malacca nằm giữa Malaysia, Indonesia và Singapore. Theo thông tin từ Trung tâm thông tin cướp biển thuộc Cục hàng hải quốc tế (IBM) cho biết, đã có khoảng 11 tàu chở dầu ở vùng biển Đông Nam Á bị cướp biển tấn công và cướp toàn bộ hàng hóa trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 7 năm nay.

Trả lời phỏng vấn trên CNN.com, Giám đốc Cục hàng hải quốc tế (IBM) nhận xét, tính đến thời điểm này, hầu hết các vụ tấn công chỉ ở mức ăn cắp vặt hàng hóa của các tàu neo đậu trong cảng, trường hợp tàu Sunrise 689 mất tích khi đang di chuyển trên biển khá hiếm hoi. Trước đó, Reuters từng đưa tin vào ngày 28/8, tàu chở dầu Thái Lan V.L.14 bị 6 tên cướp biển có vũ khí tấn công cách phía bắc đảo Tioman của Malaysia 30 hải lý. Trước khi tẩu thoát, nhóm cướp biển đã cướp toàn bộ 1296 tấn dầu nhớt trên tàu Thái Lan.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang