Báo chí quốc tế nói gì về vụ ‘lính Mỹ ở VN sau 45 năm’?

author 12:53 02/05/2013

(VietQ.vn) - Ngay sau khi câu chuyện một người đàn ông tự xưng là 'cựu lính Mỹ' sống ở Việt Nam sau 45 năm được đăng tải trên các phương tiện truyền thông gây được sự chú ý không chỉ ở trong nước, mà báo chí quốc tế hết sức quan tâm đến vấn đề này.

Sự việc được khơi mào ra khi bộ phim tài liệu có tên gọi ‘Unclaimed’ (Vô thừa nhận) kể về câu chuyện một 'cựu lĩnh Mỹ' sống ở Việt Nam sau 45 năm. Ông này cũng thừa nhận mình chính là trung sỹ John Hartley Robertson, người mà theo danh sách có tên trong danh sách những người tử trận ở Lào vào năm 1968 do trực thăng bị nổ.

Hình ảnh ông DangTan Ngoc trong bộ phim Vô thừa nhận
Hình ảnh ông DangTan Ngoc trong bộ phim Vô thừa nhận

Theo tờ Independent ra ở London hôm 1/5/2013 cho hay, "ông ta chỉ có thể là một người Việt gốc Pháp, chứ không phải ông Robertson".
Cũng theo Independent một số cựu binh cùng đơn vị Mũ Nồi Xanh của ông Robertson cũng đã lên tiếng bác bỏ chuyện ông Dang Tan Ngoc là đồng đội của họ.

Bài viết trên một số báo Anh khác cũng nói lời kể của nhân vật Dang Tan Ngoc, 76 tuổi, rằng ông chính là trung sỹ Robertson đã được chính phủ Mỹ quan tâm xem xét từ lâu nhưng bác bỏ.

Thậm chí, tài liệu của Mỹ gửi cho báo chí chỉ mới hôm qua 30/4/2013, một lần nữa nói rõ ông Dang Tan Ngoc “là một người gốc Pháp, có tiền sử tự nhận là cựu binh Mỹ” sống sót tại Việt Nam sau chiến tranh.

Chính phủ Mỹ cũng nói các cơ quan của họ còn đưa cả ông Dang Tan Ngoc sang Phnom Penh để lấy dấu tay nhưng kết luận là không trùng hợp với dấu tay trong hồ sơ của ông Robertson.

Điều đáng ngạc nhiên chính là tình tiết được kể trên bộ phim, chị gái của Robertson đang sống ở Mỹ, bà Jean Robertson Holly, 80 tuổi, khi gặp ông Dang Tan Ngoc một thời gian trước đã từng xúc động xác nhận đó là em trai bà."Khi tôi ôm đầu em trai trong bàn tay của tôi và nhìn vào đôi mắt của mình, không có sự nghi ngờ nào, đó là em trai của tôi."

Cựu lính Mỹ  - John Hartley Robertson được cho là bị chết năm 1968.
Cựu lính Mỹ - John Hartley Robertson được cho là bị chết năm 1968.

Trong bài báo với tựa đề “Người đàn ông tự xưng là lính Mỹ bị bỏ quên ở Việt Nam là kẻ lừa đảo nổi tiếng” tờ National Post viết. “Theo một tài liệu mật của Bộ Quốc Phòng Mỹ được giải mã cho hay, cuối năm 2008, ông Dang Tan Ngoc được đưa đến Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh, nơi ông được lấy dấu vân tay"

"Các dấu vân tay sau đó được đánh giá bởi FBI, kết luận dấu vân tay của ông Ngoc không phù hợp với người trong hồ sơ SFC Robertson."

Còn theo IBTimes viết: “Robertson đã để lại một vợ và hai con khi máy bay trực thăng của ông bị bắn rơi trong một sứ mệnh đặc biệt ở Lào trong năm 1968.

Xác của ông không được tìm thấy và tên ông được khắc bên cạnh những 60.000 người chết khác trên đài tưởng niệm ở Washington.
Gia đình vẫn tin rằng ông có vẫn sống sót sau vụ tai nạn và cho biết họ có tài liệu chứng minh Robertson cho niềm tin này.”

Bộ phim tài liệu ‘Unclaimed’ (Vô thừa nhận) của đạo diễn nổi tiếng người Canada - Michael Jorgensen, người từng đoạt giải thưởng Emmy - kể về một người đàn ông 76 tuổi được phát hiện trong rừng rậm Việt Nam tuyên bố là một cựu lĩnh Mỹ sống ở Việt Nam từ năm 1968 với tên gọi John Hartley Robertson.

Bộ phim gây được tiếng vang lớn tại liên hoan phim ở Toronto - Canada hôm thứ Ba và sẽ được công chiếu lần đầu tại Mỹ vào chủ nhật toàn này.

Dù còn nhiều tranh cãi về ‘cựu lính Mỹ này’ tuy nhiên, việc bộ phim được công chiếu tại Washington vào chủ nhật tuần sẽ thu hút đông đảo người dân Mỹ.

Ngọc Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang