Báo chí thế giới đồng loạt đưa tin về cuộc giải cứu ngoạn mục tại Lâm Đồng

author 13:17 20/12/2014

Các hãng thông tấn lớn trên thế giới như BBC, AP, AFP, Reuters... đã đồng loạt có các bài viết về cuộc giải cứu ngoạn mục 12 công nhân sau 82 giờ bị mắc kẹt trong một đường hầm bị sập ở tỉnh Lâm Đồng.

Hãng tin BBC đã đăng lại đoạn video được đăng tải trên đài truyền hình quốc gia Việt Nam về cảnh tượng các công nhân được vội vã đưa ra ngoài khỏi đường hầm bị sập trong niềm vui của những người chứng kiến. 

Hãng tin Reuters có bài viết sớm ngay sau khi cuộc giải cứu diễn ra thành công tại xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. 

Reuters cho biết, các nhân viên cứu hộ, trong đó có hàng trăm binh sĩ và các thợ mỏ ngày 19/12 đã đưa 12 người ra ngoài an toàn sau gần 4 ngày bị mắc kẹt sau khi một đường hầm bị sập trong quá trình thi công một nhà máy thủy điện tại Đạ Dâng - Đa Chomo. 

Thời tiết xấu và địa hình phức tạp của hiện trường tại tỉnh cao nguyên Lâm Đồng đã cản trở nỗ lực cứu hộ kể từ khi xảy ra vụ tai nạn hôm thứ Ba. Đã có những lo ngại rằng các công nhân có thể không sống sót sau các cuộc vật lộn nhằm cung cấp khí oxy cho họ và nước nâng trong hầm dâng cao. 

 BBC chiếu cảnh các công nhân được giải cứu.

Nhưng tin vui đã đến vào chiều qua khi truyền hình chiếu cảnh các nhân viên cứu hộ và các công nhân được giải cứu khỏi đường hầm bị sập trong tiếng vỗ tay, tiếng cười và cả những giọt những mắt hạnh phúc của những người chứng kiến sau sứ mệnh cứu hộ marathon kéo dài suốt 82 giờ, vốn thu hút sự chú ý cả nước. 

"Không có gì vui hơn là nhìn thấy 12 nạn nhân được giải cứu an toàn. Họ đã làm nên điều kỳ diệu", Reuters dẫn lời ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng. 

Hầu hết các công nhân đều trong tình trạng ổn định. Chỉ có một nạn nhân nữ duy nhất trong số những người bị mắc kẹt đã cần điều trị tại hiện trường. 

Đội cứu hộ đã khoan từ cả 2 điểm cuối của đường hầm, và khoan từ đỉnh đồi. Các công nhân bị mắc kẹt đã được cung cấp sữa, cháo, nước và nước gừng thông qua một ống truyền. 

"Gia đình chúng tôi như sống lại. Không có gì xúc động hơn thế. Gia đình chúng tôi đã không ăn, không ngủ trong suốt những ngày qua", truyền hình quốc gia dẫn lời ông Phạm Viết Diệm, người có con trai và con dâu bị mắc kẹt tại Lâm Đồng, vui mừng nói. 

 Tờ Dailymail đăng bài viết của hãng tin Pháp AFP về cuộc cứu hộ.

Hãng tin AFP ngày 19/12 đưa tin, 11 nam giới và một phụ nữ trong tình trạng sức khỏe tốt sau khi được đưa ra khỏi hầm sau khi hầm thủy điện bị sập sáng ngày thứ Ba sau một trận mưa lớn. 

Nỗ lực cứu hộ không ngừng nghỉ đã bị cản trở bởi 14 mét đất đá, vốn ngăn cản lực lượng cứu hộ tiếp cận các nạn nhân. Tuy nhiên, lực lượng cứu hộ đã bất ngờ tìm thấy một lỗ thủng trong quá trình đào lối vào, nhờ đó đưa được các nạn nhân ra ngoài. 

AFP dẫn lời ông Hoàng Sĩ Sơn, Phó Bí thư tỉnh Lâm Đồng, cho biết gần 1.000 người đã được huy động trong chiến dịch cứu hộ các nạn nhân vụ sập hầm. 

Hãng AP cũng đưa tin, 12 công nhân bị mắc trong hơn 3 ngày tại một đường hầm bị sập đã được cứu sống.

Hãng tin Mỹ dẫn lời một quan chức chính quyền địa phương nói rằng 12 nạn nhân cần được theo dõi y tế nhưng đều trong tình trạng ổn định. 

 

 

Bài viết của hãng tin Mỹ AP. 

Các nhân viên cứu hộ đã khoan lỗ để đưa không khí và thức ăn vào bên trong cho các công nhân trong khi các binh sĩ và thợ mỏ đào đường hầm để tiếp cận họ.

Các hãng tin khác như Indepentdent, Asia network, Bangkok cũng có các bài viết về chiến dịch cứu hộ marathon của Việt Nam.

Theo Lao động


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang