Bảo đảm an toàn cho hành khách lên xuống tàu bay bằng xe thang

author 07:09 06/09/2020

(VietQ.vn) - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai một số công việc để đảm bảo an toàn cho hành khách lên xuống tàu bay bằng xe thang.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không rà soát lại Quy định phục vụ hành khách là người cao tuổi nhằm bảo đảm chủ động nhận diện và trợ giúp đối tượng khách này tại các điểm tiếp xúc như quầy làm thủ tục, cửa khởi hành, chân cầu thang, cửa ra tàu bay, chân xe thang…

Trong quá trình cho hành khách lên tàu bay (boarding), tiếp viên cần nhận diện các trường hợp hành lý xách tay vượt quá quy định về số lượng, kích thước và trọng lượng để kịp thời thông báo và phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý theo quy định.

Khi thực hiện kiểm tra khoang khách, tiếp viên cần nhận diện hành khách là người cao tuổi, phụ nữ có thai… và nhắc hành khách nếu cần sự hỗ trợ khi xuống tàu bay vui lòng chờ tại ghế khi tàu bay hạ cánh, đồng thời thông báo với nhân viên phục vụ mặt đất để phối hợp hỗ trợ giúp hành khách.

Phát thanh viên trên ca- bin cần cập nhật nội dung nhắc nhở hành khách khi lên xuống tàu bay bằng xe thang, như: quý khách lưu ý quan sát bậc cầu thang, sử dụng tay vịn trên lan can thang để tránh vấp ngã. Quý khách cần trợ giúp xuống tàu bay, xin vui lòng chờ tại ghế để được hỗ trợ…

Bảo đảm an toàn cho hành khách lên xuống tàu bay bằng xe thang

 Bảo đảm an toàn cho hành khách lên xuống tàu bay bằng xe thang.

Đối với doanh nghiệp cảng hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tại quầy thủ tục và cửa khởi hành, cần áp dụng nghiêm và chặt chẽ các quy định về hành lý xách tay bảo đảm số lượng, kích thước và trọng lượng theo đúng quy định đã được ban hành; nhận diện hành khách là người cao tuổi, phụ nữ có thai…; thông báo, phối hợp với hãng hàng không để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cần thiết; đảm bảo tình trạng kỹ thuật xe thang đúng tiêu chuẩn, an toàn, sàn xe khô ráo, sạch sẽ trước khi phục vụ; tuân thủ quy định về khoảng cách tiếp cận giữa xe thang và tàu bay.

Trong quá trình hành khách lên xuống tàu bay bằng xe thang, doanh nghiệp cảng hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất cần phối hợp với hãng hàng không để bố trí tiếp viên, nhân viên phục vụ mặt đất đầy đủ tại các vị trí xe thang có hành khách lên xuống để quan sát, phối hợp, hỗ trợ hành khách lên xuống cho đến khi không còn hành khách trên xe thang.

Ngoài ra, doanh nghiệp cảng hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất cần chủ động liên hệ với hãng hàng không/tiếp viên chuyến bay để trao đổi thông tin liên quan đến các lưu ý về hành khách và phối hợp cung cấp sự hỗ trợ cần thiết trong quá trình phục vụ hành khách, đặc biệt đối với hành khách là người cao tuổi.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu Cảng vụ hàng không cần tăng cường kiểm tra giám sát quy trình phục vụ hành khách của hãng hàng không và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất (bao gồm các doanh nghiệp cảng hàng không), bảo đảm các doanh nghiệp bố trí đầy đủ phương tiện, thiết bị, nhân sự theo quy định; đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không, doanh nghiệp cảng hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất khẩn trương hoàn thành các nội dung trên trước ngày 15 tháng 9 năm 2020.

Hồi tháng 6 vừa qua, sau khi chuyến bay VN1379 hành trình Huế - TP.HCM ngày 15/6 hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 18 giờ, hành khách H.T.A.T (50 tuổi) số ghế 11B xuống tàu bay bằng xe thang. Trong lúc xuống thang, hành khách bị té ngã và bị chảy máu ở vùng đầu.

Đại diện Vietnam Airines và các đơn vị phục vụ tại sân đỗ đã ngay lập tức liên hệ đơn vị y tế, bố trí xe cứu thương, bác sĩ khẩn trương kiểm tra sức khỏe khách, sơ cứu và đưa khách vào cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 175.

Đại diện Vietnam Airlines đã phối hợp cùng gia đình và bệnh viện tổ chức cấp cứu, chăm sóc y tế cho hành khách với điều kiện tốt nhất của bệnh viện. Tuy nhiên, hành khách đã không qua khỏi và mất vào ngày 16/6 tại TP.HCM.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang