Cập nhật cơn bão số 10: Tâm bão gió đã giảm

author 17:47 30/09/2013

(VietQ.vn) - Bão chính thức đổ bộ trên địa phận các tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Bình. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (tức là từ 103 đến 117 km một giờ), giật cấp 12, cấp 13. Theo ghi nhận đến thời điểm này, đã có ít nhất 3 người thiệt mạng.

Thời điểm này, mọi người trú ẩn trong nhà, án binh bất động. Chưa thống kê được thiệt hại. Đây là cơn bão lớn nhất trong vòng 5 năm qua đổ bộ chính diện tỉnh Quãng Bình mà tâm điểm là thành phố Đồng Hới.

Tại thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình, tình hình giao thông rất khó khăn vì bị cả trăm, ngàn cây lớn nhỏ các loại đổ rạp chắn lối. Ước tính ban đầu, tại huyện Lệ Thủy có hơn 1.000 nhà tốc mái. Nước sông Kiến Giang dâng cao hơn 2m. Điện ở khu vực này đã bị cắt từ trưa.

Gió vẫn liên tục quần thảo khu vực Quảng Bình, Quảng Trị đặc biệt là đoạn từ huyện Lệ Thủy đến TP Đồng Hới. Dọc QL 1A, hàng trăm nhà dân hai bên bị lột sạch mái hiên. Tôn và cây cối ngổn ngang trên quốc lộ.

Nhiều người dìu nhau lánh các căn nhà vừa tốc mái, người ngã nhào trên quốc lộ, các tuyến đường ngang. Mặt đất vẫn tối sầm, mưa như bắn xuống nền đất tung tóe. Trong khi đó gió vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Những hàng tre, phi lao, xoan, xơ xác vì lá bị tuốt sạch. Những vườn chuối bị bẻ ngang gãy cụp hàng loạt. Không còn một biển hiệu nào nguyên vẹn khi cơn bão quét qua các địa phương này.

Tại thành phố Đồng Hới nhiều cây xanh đã bị gãy đổ chắn ngang đường.

Cho tới thời điểm này, dù cơn bão số 10 chưa đổ bộ vào đất liền, nhưng mưa to tại một số địa phương đã gây những khó khăn và thiệt hại ban đầu. Theo ghi nhận đến thời điểm này, đã có ít nhất 3 người thiệt mạng.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đi sâu vào đất liền các tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Bình và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển về phía Tây và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng gần tâm áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ). 


Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, đêm nay (30/9) vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế và Nam vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 9 – 10, giật cấp 12 - 13. Biển động rất mạnh. Bắc vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6 – 7, giật cấp 8 - 9. Biển động mạnh. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 6 – 7, riêng khu vực các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình có gió mạnh cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10, cấp 11, giật cấp 12 - 13. Ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có mưa vừa, mưa to đến rất to. Vùng ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao 3 – 4 mét. 

Nhiều cây cối gãy đổ, tốc mái nhiều nhà cửa. Kèm theo đó là mưa to, gây ngập lụt nhiều tuyến đường.

Điện đã được cắt từ hồi 12g trưa nay. Tuy nhiên, một số khách sạn và một số cơ quan trung tâm thiết yếu của Đồng Hới vẫn có điện.

Thời điểm này, mọi người trú ẩn trong nhà, án binh bất động. Chưa thống kê được thiệt hại. Đây là cơn bão lớn nhất trong vòng 5 năm qua đổ bộ chính diện tỉnh Quãng Bình mà tâm điểm là thành phố Đồng Hới.

Thông tin trên NLD cho biết, tại thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình, tình hình giao thông rất khó khăn vì bị cả trăm, ngàn cây lớn nhỏ các loại đổ rạp chắn lối. Ước tính ban đầu, tại huyện Lệ Thủy có hơn 1.000 nhà tốc mái. Nước sông Kiến Giang dâng cao hơn 2m. Điện ở khu vực này đã bị cắt từ trưa.

Tại  thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch, mưa gió tơi bời từ 10 giờ đến 12 giờ cùng ngày làm cây gãy đổ ngổn ngang, đè lên nhà dân. Trước đó có hơn 7.000 người dân ở 55 vùng tập trung tại các xã ven biển như Thanh Trạch, Hải Trạch, Phú Trạch,  Nhân Trạch và các vùng dân cư ven sông Son, Sông Dinh đã được di dời khẩn cấp. Học sinh của trên 100 trường được nghỉ học. Đến 17 giờ, gió tạm ngưng, người dân tranh thủ chằng chống nhà cửa và dọn cây gãy đổ quanh nhà phòng đợt mưa gió khác. 

Tại huyện Lệ Thủy, đến 16 giờ cùng ngày đã có 200 nhà bị tốc mái, 1 người bị thương. Trước đó 700 hộ dân đã được di dời. 

Trong khi đó, ông Lê Đa Sơn, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Trị cho biết: Tính đến 14 giờ ngày 30-9, việc sơ tán dân tại các vùng ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất đã hoàn thành. Đặc biệt, tại khu vực đảo Cồn Cỏ, đến 14 giờ chiều cùng ngày, gió to cấp 12, cấp 13, toàn bộ nhà cửa của nhân dân cũng như các cơ quan, đơn vị trên đảo đã bị tốc mái hoàn toàn, nhiều cây cối ngã đổ.


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang có mưa to đến rất to, gió ở vùng ven biển cấp 10, cấp 11. Tại địa bàn thành phố Đông Hà và các huyện, thị như: Vĩnh Linh, Gio Linh, Hải Lăng, Triệu Phong, gió giật mạnh từng cơn, mưa to khiến một số con đường nội thị, liên huyện đã bị ngập. Nhiều diện tích cây công nghiệp bị ngã đổ. Đường diện 110 KV bị sự cố khiến toàn tỉnh Quảng Trị bị mất điện từ 12 giờ trưa 30-9. Đồng thời, mọi thông tin liên lạc (qua điện thoại) giữa huyện đảo Cồn Cỏ với đất liền đều nằm ngoài tầm phủ sóng; lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đang nắm thông tin chỉ đạo qua hệ thống mạng cơ yếu… 

Tỉnh Quảng Trị đã huy động các lực lượng bộ đội, biên phòng, công an, dân quân tự vệ, y tế gồm hơn 6.200 người với 70 xe ô tô các loại, 52 tàu tham gia ứng cứu, sơ tán dân trong mọi tình huống khẩn cấp, khi cơn bão số 10 đổ bộ vào đất liền.

 

Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang