Báo động chất lượng dịch vụ thẩm mỹ biến ‘lành thành què’

author 19:30 27/03/2018

(VietQ.vn) - Lõm má, nhấn mí lỗi, mũi biến dạng… là những biến chứng mà không ít chị em gặp phải khi sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ ở các cơ sở kém chất lượng và hoạt động không phép.

Theo ghi nhận từ một diễn đàn làm đẹp, rất nhiều trường hợp sau khi phẫu thuật thẩm mỹ hoặc can thiệp phẩm mỹ bằng những thủ thuật nhỏ đã bị biến chứng gây nên tình trạng nhiễm trùng, sưng tấy, hoạt tử dẫn đến cấu trúc khuôn mặt bị biến dạng.

 Một trường hợp nhấn mí bị lỗi khiến cho phần mắt rúm ró bất thường

Cụ thể mới đây, một nữ bệnh nhân 27 tuổi ở TP. Hồ Chí Minh phải cầu cứu Bệnh viện do mũi bị sưng, phù nề, đầu mũi lõm do hoại tử. Cô gái cho biết, trước đó 4 tháng đã thực hiện nâng mũi bằng chỉ tại một spa trên địa bàn thành phố. Sau khi thăm khám, các bác sỹ đã phẫu thuật để rút các sợi chỉ trong mũi bệnh nhân ra ngoài. Sau khi rút toàn bộ chỉ, bệnh nhân được tạo hình đầu mũi bằng sụn tự thân để cải thiện dáng mũi nhưng mũi bệnh nhân không thể phục hồi nguyên dạng như ban đầu.

Một trường hợp khác sau khi nhấn mí tại một Spa đã không thể nhắm được một bên mắt do kỹ thuật cắt mí không chuẩn xác. Bác sĩ chẩn đoán cô bị viêm kết mạc, nhiễm trùng, liệt cơ mí vĩnh viễn, chỉ định phẫu thuật rút chỉ, nạo sạch mủ và vệ sinh vết thương. Tuy nhiên bác sĩ tiên lượng khả năng phục hồi cơ mí rất khó bởi cơ đã bị tổn thương và hình thành sẹo lồi.

Chia sẻ trên diễn đàn TSDK, Vũ Linh – sau 1 tuần nâng mũi giá rẻ tại một cơ sở làm đẹp không có uy tín, cô gái trẻ 29 tuổi bị silicon đâm thủng da ở vị trí giữa sống mũi dẫn đến hoại tử.

Cô gái chia sẻ do có sống mũi hơi thấp nên đã đến một spa theo lời giới thiệu của bạn bè để làm thủ thuật nâng mũi bằng silicon. Tại cơ sở này, cô gái thực hiện phẫu thuật nâng mũi bọc sụn với giá 10 triệu đồng. Mức giá này rẻ hơn khá nhiều so với các cơ sở thẩm mỹ uy tín khác (17-20 triệu đồng).

Theo tìm hiểu của PV, hầu hết trường hợp thẩm mỹ làm đẹp gặp biến chứng đều sử dụng dịch vụ giá rẻ từ những cơ sở thẩm mỹ chui, các spa hoạt động cung cấp dịch vụ làm đẹp thẩm mỹ trái phép.

Theo bác sỹ Vũ Mai Anh, chuyên gia thẩm mỹ của Viện Thẩm mỹ Quốc Tế - Korea, đa phần các spa, thẩm mỹ viện, tiệm uốn tóc thường cử người đi học các khóa tạo lúm đồng tiền, nhấn mí, nâng mũi “thần tốc” chừng 3-4 tháng theo kiểu nghề dạy nghề, sau đó về thực hiện cho khách. Những nơi nhận đào tạo cũng không quan tâm trình độ học vấn của học viên, thậm chí vẫn nhận dạy thủ thuật tạo lúm đồng tiền cho học viên mới chỉ học hết… lớp 5. Trong khi đó, các thủ thuật nâng mũi, tạo má lúm đồng tiền, nhấn mí đều là những thủ thuật có xâm lấn, phải được các bác sỹ chuyên khoa được cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện.

Các bác sỹ khuyến cáo người dân cần cẩn trọng với các dịch vụ làm đẹp giá rẻ được thực hiện tại các cơ sở không phép, không đảm bảo chất lượng bởi nguy cơ tai biến luôn tiềm ẩn.

Hiện chưa có một con số thống kê đầy đủ nào về số cơ sở thẩm mỹ hoạt động trên địa bàn cả nước. Thế nhưng, trên các con phố, trên mạng Internet, tờ rơi quảng cáo, những cơ sở thẩm mỹ mọc lên như nấm, nhập nhèm giữa phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ và cơ sở chăm sóc sắc đẹp. Đáng nói hơn, có những cơ sở mặc dù hoàn toàn không nằm trong danh sách được cấp phép nhưng vẫn quảng cáo có bác sỹ nước ngoài về khám.

Với những cơ sở không được cấp phép, không được phép mời bác sỹ nước ngoài, không thể đảm bảo về trình độ chuyên môn của bác sỹ, thậm chí giá cả còn hỗn loạn, mỗi nơi mỗi kiểu. Câu hỏi cấp thiết lúc này là "Làm thế nào để siết chặt quản lý hàng trăm cơ sở thẩm mỹ "chui", những cơ sở làm đẹp hành nghề vượt quá phạm vi cho phép, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của rất nhiều người tiêu dùng?".

Do vậy, các nhà chuyên môn khuyến cáo khi có nhu cầu làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin và đến các cơ sở thẩm mỹ có uy tín, có giấy phép của cơ quan chức năng để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”, đi làm đẹp không khiến mình đẹp hơn mà còn trở nên… dị dạng.

Mất xinh vì… dịch vụ thẩm mỹ cắt mí, phun môi ‘vườn’(VietQ.vn) - Mặt sưng, mắt môi biến dạng, nhiều chị em sau khi đi làm đẹp về đang phải “ngậm trái đắng” vì sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ tại gia kém chất lượng.

 Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang