Báo động chất lượng nước đá tại thị trường TP. HCM

author 11:25 03/09/2015

(VietQ.vn) - Chất lượng của nước đá tại thị trường TP.HCM đang là một vấn đề được thả nổi, khi mà nhiều người sản xuất đã bất chấp sức khỏe của người dùng để gia tăng lợi nhuận.

Kết quả kiểm nghiệm từ 22 mẫu lấy từ các cơ sở sản xuất nước đá tại TP.HCM, vừa được Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm – Sở Y tế TP.HCM công bố mới đây nhất cho thấy, có đến 12 mẫu được kiểm tra đã được xác định là nhiễm vi sinh vật như E.Coli, Coliform, nhiễm Clo…

Những vi khuẩn này thường gây nên các bệnh về đường ruột, tiêu chảy cho người sử dụng. Hiện trên toàn địa bàn TP. HCM có 193 cơ sở sản xuất nước đá, 49 nơi sử dụng nước máy và 114 nơi sử dụng nước giếng để làm nước đá lạnh.

Tuy nhiên, qua kiểm tra của các cơ quan chức năng thì hầu hết các cơ sở đều không thể chứng minh được nguồn nước mà mình đang sử dụng. Trong tổng số các cơ sở đang sử dụng nước giếng, thì có đến 64 nơi không thực hiện bất kỳ các xét nghiệm nào theo quy chuẩn sử dụng nguồn nước.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi Cục phó Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, với cơ chế kiểm tra gắt gao như hiện nay, TP.HCM đã phát hiện ra hàng chục cơ sở vi phạm với nhiều lỗi khác nhau trên tổng số hàng trăm cơ sở sản xuất nước đá, đáng lo ngại nhất vẫn là vế chất lượng của nguồn nước không được đảm bảo về mặt vệ sinh, có nghĩa là người dùng sẽ nạp những chất độc hại vào cơ thể.

Một cơ sở bán nước giải khát để nước đá lăn lóc trên nên nền nhà. Ảnh: H.T

Hiện nay, trung bình mỗi ngày, trên thị trường TP.HCM đã tiêu thụ khoảng 500 tấn nước đá. Đây là một con số rất lớn so với thị trường chung của cả nước. Trước tình hình vi phạm ngày càng gia tăng, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm yêu cầu, việc vận chuyển và sử dụng nước đá phải tuân theo những quy định cần thiết, nhất định như: Nước đá phải được đóng gói trong bao bì kín, hợp vệ sinh, sản phẩm phải được bảo quản và được vận chuyển trên phương tiện có nhiệt độ bảo quản nhất định, có đầy đủ giấy tờ, hồ sơ pháp lý cần thiết.

Nước đá khi dùng phải có dụng cụ hợp vệ sinh để gắp. Song song đó, các loại nước đá để ướp thực phẩm như thịt, cá, trái cây… tuyệt đối không bao giờ được để chung với các loại nước đá dùng để uống, vì như thế sẽ có nguy cơ gây ra ngộ độc thực phẩm cho người sử dụng nó.

Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP. HCM sau ngày 15/8 sẽ thường xuyên tiến hành nhiều đoàn thanh, kiểm tra việc sử dụng nước đá trên địa bàn. Những cơ sở nào vi phạm, ngành y tế sẽ cho công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang