Bạo động đẫm máu, 60 người chết trong nhà tù Brazil

authorĐỗ Thu Thoan 11:23 03/01/2017

(VietQ.vn) - Vụ bạo động đẫm máu trong nhà tù ở Tây Bắc của Brazil khiến 60 người thiệt mạng và việc thống kê số nạn nhân vẫn chưa dừng lại.

Theo thông tin từ Reuters cho biết, vụ việc xảy ra ngày 2/1 tại nhà tù Anisio Jobim ở thành phố Manaus, bang Amazonas. Cuộc bạo động kéo dài suốt 17 tiếng và khoảng 300 tù nhân có thể đã trốn thoát và khiến 60 người chết, con số thương vong có thể còn tăng lên.

bao-dong-dam-mau-60-nguoi-chet-trong-nha-tu-brazil

Người nhà nạn nhân trong vụ bạo động túc trực ngoài nhà tù Anisio Jobim - Ảnh: Reuters

Cảnh sát trưởng bang Amazonas, ông Sergio Fontes cho biết phần lớn người bị giết là thành viên của một băng nhóm tội phạm. Nhiều thi thể thậm chí không còn nguyên vẹn.

Các tổ chức nhân quyền thường chỉ trích tình trạng thiếu thốn đồ ăn và không gian sống trong nhà tù Brazil. Các tù nhân đôi khi không có chỗ để nằm. Nhà tù Anisio Jobim, nơi xảy ra vụ bạo động, đang giam giữ 2.230 tù nhân trong khi sức chứa chỉ là 590 người.

New York Times cho biết vụ bạo động trong nhà tù còn có thể kéo theo những cuộc thanh toán trên đường phố Manaus. Thành phố 2,1 triệu dân này vốn là chiến trường ác liệt để các băng đảng thanh toán nhau và giành quyền kiểm soát việc vận chuyển ma túy trong khu vực.

Người lao động dẫn thông tin từ truyền thông quốc tế cho biết đây là một trong những vụ bạo lực tồi tệ nhất nhiều năm qua trong hệ thống nhà tù vốn rất chật chội của Brazil. Trong cuộc họp báo hôm 2-1, người đứng đầu lực lượng bang Amazonas, ông Sergio Fontes, cho biết số thương vong còn có thể tăng lên.

bao-dong-dam-mau-60-nguoi-chet-trong-nha-tu-brazil

 Cảnh sát Brazil trấn áp tội phạm ma túy - Ảnh minh họa Reuter

Gây ra bạo loạn là tù nhân của 2 băng ma túy First Capital Command (PCC, băng ma túy mạnh nhất Brazil và đóng chốt ở Sao Paulo) và North Family (băng tội phạm địa phương Manaus). Nhiều khả năng North Family tấn công “đàn anh” theo lệnh của Red Command (CV, băng ma túy lớn thứ hai Brazil và đóng ở Rio de Janeiro).

Giới chuyên gia an ninh nhận định thỏa thuận đình chiến kéo dài nhiều năm của PCC và CV đã tan vỡ vào năm ngoái. Kể từ đó, đụng độ chết người trong tù giữa các băng này diễn ra liên miên. Trong cuộc chiến mới nhất nói trên, tù nhân còn đấu súng với cảnh sát và bắt 12 nhân viên nhà tù làm con tin.

Hệ thống nhà tù quá tải ở Brazil thường xuyên chịu chỉ trích và xung đột chết người xảy ra như cơm bữa. Cuộc nổi loạn năm 1992 ở nhà tù Carandiru, bang Sao Paulo khiến nhiều người thiệt mạng nhất, với 111 tù nhân bị giết.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang