Báo động đỏ thuốc xăm gây ung thư, biến đổi gen

author 06:49 01/05/2014

(VietQ.vn) – Sau lần thu hồi thuốc xăm của Mỹ gây ung thư, theo bản tin cảnh báo sản phẩm nguy hiểm của Liên minh Châu Âu, thuốc và mực xăm của Nhật Bản tiếp tục bị thu hồi tại Đức với những hóa chất gây tổn thương cơ thể nghiêm trọng.

Xăm hình với thuốc xăm kém chất lượng gây ưng thư và biến đổi gen

Xăm hình với thuốc xăm kém chất lượng gây ưng thư và biến đổi gen

Những sản phẩm thuốc xăm do Nhật Bản sản xuất được đăng kí trong danh mục sản phẩm làm đẹp/chăm sóc cá nhân/vệ sinh của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD là 53000000.

Theo các nhà chức trách Đức, sản phẩm thuốc xăm này thuộc nhãn hiệu Kuro Sumi, tên là Tattoo Outlining Ink. Sản phẩm sản xuất ngày 12/12/2012 và có hạn sử dụng là tháng 12/2016. 

Nguyên nhân thu hồi vì trong sản phẩm có chứa hàm lượng hóa học benzo(a)pyrene lên đến 71mg/kg và PAH lên đến 16,617 mg/kg. Theo các yêu cầu và tiêu chí an toàn trong làm đẹp mức độ 2 chất hóa học đó không được vượt quá mức 5 mg/kg và 500 mg/kg.

Benzo(a)pyrene  là một hợp chất hữu cơ thuộc nhóm hydro cacbon đa vòng thơm và được sản xuất để sử dụng trong công nghiệp nhuộm. Khi hít không khí có chứa hóa chất này có thể gây kích ứng đường hô hấp, khi ăn hoặc uống thực phẩm thì có thể tổn thương hệ sinh dục và có thể gây ung thư. Trong công nghệ làm đẹp, khi tiếp xúc trực tiếp với da có thể gây kích ứng da.

Ủy ban chuyên gia của tổ chức FAO/WHO đã thực hiện việc đánh giá nguy cơ và xếp chất này vào nhóm chất có khả năng gây ung thư và gây nhiễm độc gen.Trước đó đã có vụ thu hồi thuốc xăm hàng hiệu của Mỹ gây tổn thương da nghiêm trọng của các nhà chức trách Đức. Như vậy, quốc gia này đang tích cực thu hồi các dòng sản phẩm thuốc xăm kém chất lượng nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Đinh Nhung

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang