Báo động hàng loạt mỹ phẩm đang gây hại cho giới trẻ

author 06:44 06/10/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay, cộng đồng đang rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, …khỏi các mối nguy hiểm từ môi trường như: thực phẩm, đồ nhựa, đồ chơi, thậm chí cả giường cũi. Tuy nhiên, lứa tuổi thanh thiếu niên cũng đang phải đối mặt với hàng loạt mỹ phẩm gây hại.

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Thuốc trị mụn 

Thuốc trị mụn là một trong những sản phẩm tiêu dùng dễ gây hại cho thanh thiếu niên

Thuốc trị mụn là một trong những sản phẩm tiêu dùng dễ gây hại cho thanh thiếu niên. Ảnh minh họa

Vấn đề về da của thanh thiếu niên cũng rất đáng quan tâm. Theo Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA), các thành phần hoạt chất trị mụn trứng cá benzoyl peroxide và salicylic acid đôi khi có thể gây dị ứng nguy hiểm. Một số nghiên cứu còn cho rằng, benzoyl peroxide có thể làm nảy sinh các vấn đề về phát triển và/hoặc sinh sản ở mức cao. Axit salicylic dễ dàng được hấp thụ qua da và gây ra hàng loạt phản ứng y tế, vì vậy cần có biện pháp thay thế loại hoạt chất này trong sản phẩm trị mụn.

Băng vệ sinh 

Người dùng nên thận trọng với băng vệ sinh vì nguy cơ sốc độc

Người dùng nên thận trọng với băng vệ sinh vì nguy cơ sốc độc. Ảnh minh họa

Băng vệ sinh thông thường có thể chứa chất dioxin. Mặc dù chỉ với hàm lượng rất nhỏ, nhưng nó vẫn có thể gây hại khi tiếp xúc với vùng mô nhạy cảm. Ngoài ra, sản phẩm này còn chứa thành phần clo độc hại có tác dụng tẩy trắng. Vì vậy, người dùng nên chọn mua loại băng vệ sinh bông hữu cơ không chứa clo. Mặt khác, băng vệ sinh thơm cũng là vấn đề đáng quan tâm. Người dùng cần lưu ý, băng vệ sinh siêu thấm có thể gây sốc nhiễm độc, nhiễm khuẩn nghiêm trọng. 

Thuốc xịt phòng và nước hoa 

Việc thanh thiếu niên sử dụng nước hoa cũng gây nhiều nguy hại

Việc thanh thiếu niên sử dụng nước hoa cũng gây nhiều nguy hại. Ảnh minh họa

Các sản phẩm tạo hương thường sử dụng hóa chất độc hại gây ảnh hưởng cho hormone có tên là phthalates. Vì vậy, thanh thiếu niên nên sử dụng sản phẩm tạo hương tự nhiên như tinh dầu hoặc không mùi.

Sản phẩm khử mùi và chống mồ hôi 

Sản phẩm khử mùi cũng được thanh thiếu niên sử dung thường xuyên nhưng cũng rất độc hại

Sản phẩm khử mùi cũng được thanh thiếu niên sử dụng thường xuyên nhưng cũng rất độc hại. Ảnh minh họa

Các muối nhôm trong sản phẩm chống mồ hôi có nguy cơ gây ung thư vú. Hơn nữa, chất bảo quản parabens cũng được tìm thấy trong hầu hết các sản phẩm khử mùi có thể phá vỡ hệ thống nội tiết tố. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên. 

Sản phẩm chăm sóc tóc 

Sản phẩm chăm sóc tóc cũng gây nguy hại cho thanh thiếu niên

Sản phẩm chăm sóc tóc cũng gây nguy hại cho thanh thiếu niên. Ảnh minh họa

Sản phẩm chăm sóc tóc thông thường có thể chứa các thành phần hoạt chất không an toàn. Một số sản phẩm tóc bao gồm chiết xuất nhau thai thậm chí còn chứa một loại tiết tố mạnh progesterone có thể gây ung thư và rối loạn quá trình phát triển giới tính.

Hình xăm tạm thời 

Hình xăm tạm thời đẹp nhưng độc hại

Hình xăm tạm thời đẹp nhưng độc hại. Ảnh minh họa

Một số hình xăm tạm thời được tạo ra từ chất "henna đen", p-phenylenediamine hoặc than có trong thuốc nhuộm tóc dễ gây nên những phản ứng da nguy hiểm và để lại sẹo vĩnh viễn. 

Sơn móng tay

Sơn móng tay có thể gây ung thư

Sơn móng tay có thể gây ung thư. Ảnh minh họa

Phần lớn thanh thiếu niên hiện nay đều sử dụng sơn móng tay. Tuy nhiên loại sản phẩm này lại có thể gây ung thư từ hóa chất formandehyde và nhiễm độc thần kinh toluene. 

Mỹ phẩm 

Mỹ phẩm chứa nhiều thành phần độc hại

Mỹ phẩm chứa nhiều thành phần độc hại. Ảnh minh họa

Nhóm Hoạt động vì Môi trường cho biết, thanh thiếu niên sử dụng mỹ phẩm hàng ngày thường xuyên hơn so với người phụ nữ trưởng thành. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều loại mỹ phẩm lại chứa thành phần độc hại vượt giới hạn cho phép và cũng không qua kiểm tra, giám sát hay dán nhãn nghiêm ngặt. Thậm chí cả mỹ phẩm gắn mác “tự nhiên và hữu cơ” cũng không hẳn đã an toàn.

Vì vậy, khách hàng nên kiểm tra hàng hóa thật kỹ trước khi quyết định sử dụng. Tốt nhất, người dùng nên tìm kiếm các giải pháp an toàn hơn như sử dụng dầu dừa cho môi bóng và sáng. 

Đồ uống năng lượng 

Đồ uống năng lượng có thể gây bệnh về tim, béo phì

Đồ uống năng lượng có thể gây bệnh về tim, béo phì. Ảnh minh họa

Những loại đồ uống năng lượng phổ biến thường sử dụng hàm lượng lớn caffeine và các chất kích thích nhằm tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều, người dùng có thể gặp các vấn đề về tim, bị mất nước, thậm chí là tử vong. 

Thuốc nhuộm tóc 

Thuốc nhuộm tóc cũng có thể gây ung thư

Thuốc nhuộm tóc cũng có thể gây ung thư. Ảnh minh họa

Việc sử dụng thuốc nhuộm tóc ở tuổi vị thành niên dường như rất thường xuyên và liên tục. Tuy nhiên, thuốc nhuộm lại có thể gây bệnh u lympo ác tính không Hodgkin, bạch cầu và ung thư bàng quang. Vì vậy, người dùng nên tìm các biện pháp tự nhiên hiệu quả và không độc chất. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang