Báo động nguy cơ ung thư buồng trứng vì phấn rôm

author 06:31 04/08/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy một con số đáng báo động về sử dụng phấn rôm: cứ 70 bé gái sử dụng phấn rôm, có một em bị ung thư buồng trứng.

Các rất nhiều sản phẩm thông dụng trên thị thuờng hiện nay mà trên nhãn mác của nó có ghi các thành phần mà một số thành phần được chứng minh là có nguy cơ gây bệnh ung thư ở người. Tuy nhiên không phải người tiêu dùng nào cùng chú ý và biết được mối nguy cơ tiềm ẩn này.

Theo các bác sĩ ở bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, những sản phẩm đã được cấp phép lưu hành trên thị trường không phải sản phẩm nào cũng an toàn. Để kéo dài tuổi thọ hay  tác dụng của sản phẩm, nhà sản xuất buộc phải cho thêm ít nhiều những hoạt chất gây hại. Đối với các sản phẩm như phấn rôm trẻ em hay phấn trang điểm đều là những sản phẩm thông dụng hàng ngày có thể chứa nguy cơ gây bệnh ung thư.

Báo động nguy cơ ung thư buồng trứng vì phấn rôm

Báo động nguy cơ ung thư buồng trứng vì phấn rôm

Phấn rôm gây ung thư buồng trứng cao gấp 4 lần

Theo lý giải của các chuyên gia ung bướu bệnh viện Hưng Việt, bột talcum là thành phầm chính để sản xuất phấm rôm trẻ em. Đồng thời bột này cũng có mặt trong hầu hết các loại phấn trang điểm và các dòng mỹ phẩm khác. Bột talcum là một loại khoáng chất có nguồn gốc từ magnesium silicate với các hoạt chất mền mịn, không tan trong nước, kháng axit, chịu nhiệt... Bột talcum đã được chứng minh là không tốt cho sức khỏe, có thể gây phát triển ung thư buồng trứng và gây kích thích đường hô hấp.

“Trong một nghiên cứu tại Mỹ đã cho thấy một con số đáng báo đông về sử dụng phấm rôm, cứ 70 bé gái sử dụng phấm rôm, có một em bị ung thư buồng trứng. Việc sử dụng phấn rôm thường xuyên, liên tục trong một khoảng thời gian dài làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng so với người không sử dụng lên tới 4 lần”, các chuyên gia sức khỏe bệnh viện này thông tin.

Nghiên cứu cho biết nguyên nhân là do hạt phấn rôm rất nhỏ, có thể xâm nhập vào bộ phận sinh dục của các bé gái. Bên cạnh đó ở nhiều quốc gia còn khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên thoa phấn rôm vào phần bụng dưới  của các bé gái.

Phấn trang điểm

Ngoài thành phần là bột  talcum nguy hiểm được nói đến ở trên, phấn trang điểm còn chứa một số như triethanolamine (TEA). Đây là một chất hóa học được triết xuất từ amoniac, có tác dụng tẩy rửa, khi tương tác với nitrit – đây là chất thường được sử dụng trong các sản phẩm chế biến sẵn sẽ tạo thành nitrosamine – một chất gây ung thư mạnh nhất trên thực nghiệm. Ngoài ra chất này còn kích thích màng nhầy, gây kích ứng da.

Chất lanolin được lấy từ lớp bã nhỡn giữa da và lông cừu. Nó được sử dụng trong các loại phấn với công dụng khi trang điểm làm cho da trông mềm, mịn, láng bóng, tăng cường độ ẩm cho da. Tuy nhiên, trong quá trình chiết xuất loại hợp chất này có thể nhà sản xuất sẽ không loại bỏ được hoàn toàn các hóa chất độc hại còn tồn dư trong quá trình chăn nuôi cừu. Đây cũng là một trong những mầm mống gây nên các bệnh ung thư như ung thư da... ở người sử dụng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang