Ngày càng nhiều trẻ mắc đái tháo đường, mẹ đừng bỏ qua những dấu hiệu này

author 17:31 01/10/2017

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ bệnh viện Nhi TƯ, tình trạng trẻ mắc bệnh đái tháo đường ngày càng tăng cao ở mức báo động.

Trẻ nhập viện mắc bệnh đái tháo đường tăng cao

Cụ thể, báo Dân trí dẫn thông tin từ TS.BS Vũ Chí Dũng, Trưởng khoa Nội tiết - Chuyển hoá - Di truyền, bệnh viện Nhi TƯ, chỉ trong tuần qua (23-29/9) đã có 3 trẻ nhỏ nhập viện do đái tháo đường typ 1. Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, Khoa này đã tiếp nhận hơn 30 trẻ mắc bệnh.

Trường hợp đầu tiên là 1 bé gái 9 tuổi (người Hải Dương) nhập viện trong tình trạng có biểu hiện sốc, nhịp tim nhanh (150 lần/phút). Xét nghiệm cho thấy glucose máu rất thấp, nước tiểu có xeton, toan máu nặng, HbA1c = 8,94 mmol/L (người bình thường HbA1c chỉ khoảng 6).

 Bệnh nhi mắc đái tháo đường tăng đột biến. Ảnh: Dân trí

 Bệnh nhi mắc đái tháo đường tăng đột biến. Ảnh: Dân trí

Gia đình cho biết trước nhập viện 5 ngày, bé xuất hiện tình trạng nôn sau ăn. Tiếp đó cơ thể luôn mệt mỏi – đau bụng. TS.BS Vũ Chí Dũng đánh giá những biểu hiện này là rất kín đáo, khó phát hiện.

Tiếp đó là 1 bé trai 5 tuổi (Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sụt 2,5kg, glucose máu cao nhưng may mắn không mất nước, chưa có biến chứng.

Mẹ bệnh nhi cho biết, cháu đã không đái dầm khi lên 2 tuổi. Nhưng cách đây 1,5 tháng, cháu xuất hiện tình trạng đái nhiều, kể cả đóng 2 bỉm vẫn tràn, chưa kể uống nước quá nhiều (cứ nửa tiếng uống 1 cốc nước đầy). Gia đình lúc đầu nghĩ uống nhiều nước nên đi tiểu nhiều nhưng khi thấy cháu sụt cân và trong toilet lại có kiến nên đã đưa con vào thẳng viện Nhi khám

TS. Chí Dũng cho biết, trường hợp này nhập viện sớm nên chưa có biến chứng dù HbA1c kha cao (10,1).

Một trường hợp tiếp theo đó là một bé trai 6 tuổi (Lạng Sơn). Bệnh nhi được chuyển đến từ bệnh viện tuyến tỉnh với chỉ số đường máu rất cao (22,6) và HbA1c lên tới 14,5. Bệnh nhi này đã sụt tới 6kg trong 1 tháng và hiện đang được điều trị tích cực tại khoa.

Nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của bệnh đái tháo đường ở trẻ nhỏ

Thông tin trên báo Đời sống & Sức khỏe, bệnh đái tháo đường là một trong những bệnh mãn tính có thể gặp ở mọi lứa tuổi từ trẻ em tới người già. Đây là bệnh rất thường gặp, lại khó khống chế, nhất là ở trẻ em, vì từ trước đến nay hầu hết mọi người đều nghĩ rằng chỉ có người lớn mới mắc bệnh nhưng trên thực tế thì có rất nhiều trẻ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Bệnh ĐTĐ ở trẻ em thuộc nhóm phụ thuộc insulin, xảy ra do tuyến tụy không có khả năng sản xuất đủ lượng  insulin cần thiết để hấp thu và sử dụng đường làm năng lượng nuôi cơ thể. 

Hiện nay, bệnh ĐTĐ ở trẻ tuy không phổ biến nhưng có rất nhiều thay đổi theo chiều hướng gia tăng về số lượng. Trong 30 năm qua số lượng các trường hợp mắc bệnh ĐTĐ ở trẻ đã tăng gấp 3 lần. Và các nước châu Âu, châu Mỹ cũng đã phát hiện đái tháo đường týp 2 mà nguyên nhân có thể là do xu hướng gia tăng trẻ béo phì trong xã hội.

Cũng như người trưởng thành, lý do mắc bệnh ĐTĐ ở trẻ nhỏ hiện nay chưa được biết cặn kẽ nhưng nó có thể liên quan đến gen và môi trường sống.

Mắc bệnh đái tháo đường trước độ tuổi vị thành niên sẽ gây khó khăn trong việc điều trị, qua nghiên cứu của các chuyên gia về đái tháo đường ở trẻ em cho rằng có khoảng 80% trẻ mắc bệnh bị nhiễm ceton nhưng việc xác định tình trạng nhiễm ceton ở trẻ thường bị xem nhẹ vì phần lớn không nghĩ đến mà thường chỉ nghĩ đến các bệnh nhiễm trùng như: nhiễm trùng hô hấp, viêm dạ dày ruột, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm miệng và số ít là viêm ruột thừa. Do đó, bệnh đái tháo đường sẽ gây hôn mê và có thể tử vong nếu không được phát hiện sớm và cấp cứu kịp thời.

TS.BS Vũ Chí Dũng, Trưởng khoa Nội tiết - Chuyển hoá - Di truyền, bệnh viện Nhi TƯ thông tin thêm, trẻ đái tháo đường typ 1 thường vào viện trong tình trạng cấp tính do biểu hiện dễ nhầm với bệnh khác.

Khi đến cơ sở y tế trong tình trạng nôn dễ bị chẩn đoán ngộ độc thức ăn, khi hôn mê lại nghĩ hen phế quản, histerin... Thường thì biến chứng tiểu đường typ 1 là nhiễm toan nặng, mất nước nặng dễ gây sốc, tử vong.

Do quá trình phá hủy tụy diễn ra dần dần, đến lúc không thể bù trừ được nữa mới có biểu hiện lâm sàng nên độ tuổi mắc bệnh ở trẻ rất đa dạng.

Tương tự là đái tháo đường ở trẻ dưới 6 tháng tuổi (đái tháo đường sơ sinh) rất kín đáo vì trẻ chỉ quấy khóc khi khát nước, biểu hiện đi tiểu nhiều không rõ rệt...khiến bố mẹ không nhận ra được bệnh tình của con.

Dấu hiệu nhận biết trẻ mắc bệnh đái tháo đường

Những biểu hiện ở trẻ em cũng tương tự như người lớn và chúng xuất hiện trong một vài tuần như:

- Khát nước: trẻ uống nhiều nước hơn bình thường và không có cảm giác dịu cơn khát.

- Mệt mỏi: trẻ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi kéo dài.

- Giảm cân: trẻ sút cân nhanh không rõ nguyên nhân.

- Thường xuyên đi tiểu: trẻ lớn sử dụng nhà vệ sinh thường xuyên; đối với trẻ nhỏ thường xuyên đái dầm; ở trẻ sơ sinh có thể thấy bỉm nặng hơn bình thường.

- Đau bụng.

- Đau đầu.

- Có hành vi cư xử khác thường.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang