Báo động tình trạng tăng nhanh tỷ lệ tiêu thụ thuốc kháng sinh

author 11:51 28/03/2018

(VietQ.vn) - Có tới nửa triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu, nguyên nhân gây ra đều do việc sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh và thiếu sự kiểm soát trong việc tiêu thụ các loại thuốc này.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Thông tin được tổ chức y tế thế giới công bố mới đây cho thấy, từ năm 2000 - 2015, tiêu thụ thuốc kháng sinh toàn cầu tăng 65%, đặc biệt ở khu vực các nước thu nhập thấp và trung bình.

Các chuyên gia y tế cho rằng, việc sử dụng thuốc kháng sinh không kiểm soát đang là nguyên nhân chính dẫn đến sự phát triển của các lại virus kháng kháng sinh và gây ra nửa triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu.

Các chuyên gia y tế cảnh bảo đây là một tín hiệu đáng báo động cho sức khỏe cộng đồng.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, cơ quan y tế từng quốc gia nên có biện pháp vận động sử dụng thuốc kháng sinh một cách thận trọng, đồng thời, tập trung đầu tư cung cấp nước sạch, cải thiện vệ sinh và bắt buộc tiêm vaccine phòng ngừa những căn bệnh truyền nhiễm.

Theo báo cáo công bố ngày 29/1/2018 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), một hệ thống giám sát toàn cầu đã phát hiện hiện tượng phổ biến kháng thuốc kháng sinh trong số 500.000 người nghi bị nhiễm trùng tại 22 nước. Ông Marc Sprenger, Giám đốc Cơ quan kháng thuốc kháng sinh của WHO cho biết một số bệnh nhiễm trùng nguy hiểm và phổ biến nhất thế giới bị kháng thuốc kháng sinh.

Đánh giá chất lượng bệnh viện: Người bệnh 'kinh hãi' với nhà vệ sinh(VietQ.vn) - Người bệnh thấy hài lòng nhất về tiêu chí cấp phát và hướng dẫn sử dụng thuốc. Nhà vệ sinh bệnh viện nhận được sự phản hồi đánh giá với chỉ số hài lòng của người bệnh thấp nhất.

Một báo cáo năm 2016 của Chính phủ Anh dự báo thế giới sẽ thiệt hại 100.000 tỷ USD vào năm 2050 nếu không có biện pháp đảo ngược xu hướng này, trong khi số người chết hàng năm do kháng thuốc kháng sinh dự kiến sẽ tăng lên 10 triệu người trong 35 năm tới. Trong đó, chủ yếu tập trung ở các nước đang phát triển.

Khuất Nguyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang