Báo động trẻ em bị rắn độc cắn tăng vọt, cha mẹ lơ là nguy cơ 'mất con'

author 11:31 11/09/2017

(VietQ.vn) - Hiện đang là mùa mưa cũng là mùa rắn độc phát triển do đó theo các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai, người dân nên cảnh giác, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Trẻ em bị rắn độc cắn nhập viện tăng mạnh

Bị rắn độc cắn là một trong những tai nạn thương tích phổ biến ở Việt Nam. Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), rắn cắn là một trong những ngộ độc hàng đầu, đặc biệt xảy ra nhiều nhất từ tháng 4 đến tháng 11- thời điểm rắn sinh sôi, phát triển.

Theo Ths.BS. Nguyễn Thành Nam, Phụ trách Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, thời điểm này đang là mùa rắn sinh sôi, phát triển, nên trong vòng một tháng trở lại đây đã gia tăng các trường hợp bị rắn cắn phải nhập viện.

Các ca bị rắn độc cắn tập trung phần lớn ở các vùng Trung du, miền núi Lai Châu, Hòa Bình, Yên Bái. Mùa này thường hay gặp rắn hổ cắn với triệu chứng sưng nề, bầm tím, vết bầm tím lan nhanh, kèm theo hoại tử chỗ rắn cắn; có nhiều trường hợp suy hô hấp.

Vết cắn của rắn độc cắn khiến bàn chân bệnh nhân bị hoại tử. Ảnh: TTXVN

Vết cắn của rắn độc cắn khiến bàn chân bệnh nhân bị hoại tử. Ảnh: TTXVN 

Hiện tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho 2 bệnh nhi bị rắn độc cắn. Trong đó có bệnh nhi Nguyễn Duy Kh. (2 tuổi, ở Vĩnh Phúc) bị một con rắn dài khoảng 10cm, kích thước bằng ngón tay út, có vằn sọc vàng cắn vào ngón 2 bàn chân trái.

Sau khi cắn, gia đình kịp thời phát hiện bắt được con rắn và đưa đến viện. Cháu Kh. nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, bàn chân bên trái sưng nề nhiều, vị trí bị cắn ở ngón 2 chân trái có dấu hiệu hoại tử. Các bác sĩ phải dùng huyết thanh kháng nọc rắn hổ đất để điều trị, bệnh nhân đang nhanh chóng hồi phục.

Một trường hợp khác là bệnh nhi Nguyễn Thu H. (12 tuổi, ở Lý Nhân, Hà Nam), đang chải tóc trong nhà thì bị một con rắn bò vào cắn, do trời chập choạng tối nên không phát hiện là loại rắn gì. Bệnh nhi được chuyển đến bệnh viện huyện Lý Nhân (Hà Nam) để xử lý ban đầu, truyền dịch, sau đó được chuyển đến Khoa Nhi – BV Bạch Mai trong tình trạng tỉnh táo, chỗ bị rắn cắn sưng nóng, bầm tím, hoại tử một vết khoảng 2- 3 cm. Bệnh nhi được chỉ định tiêm uốn ván và dùng huyết thanh kháng nọc rắn hổ đất và đã ổn định, vết hoại tử không bị lan rộng.

Làm gì khi bị rắn độc cắn?

Việt Nam có rất nhiều loại rắn độc và mỗi loại có cơ chế gây độc khác nhau nên tùy theo loại rắn độc mà có biện pháp sơ cứu cũng như hướng điều trị khác nhau.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, sai lầm lớn nhất của người bệnh là ở nhà áp dụng kinh nghiệm dân gian để sơ cứu, chỉ đến khi có các biểu hiện của suy hô hấp (tím tái, co cơ, khó thở…) thì mới đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế.

Trẻ tử vong do điện nơi công cộng giật, cha mẹ cần cảnh giác cao độ(VietQ.vn) - Tình trạng điện giật gây chết người nơi công cộng không phải là hiếm. Mới đây một bé trai ở Nghệ An đã tử vong do điện giật.

Mục đích của việc sơ cứu khi bị rắn cắn là để nọc độc của rắn từ vết cắn xâm nhập vào trong cơ thể chậm hơn và ít hơn. Vì thế, bác sĩ Nguyên khuyến cáo người dân không sử dụng các biện pháp sơ cứu sau:

Cố gắng hút nọc độc của rắn. Chích, rạch, châm, chọc tại vùng vết cắn. Gây điện giật, chườm đá, sử dụng “hòn đá chữa rắn cắn”. Sử dụng các loại thuốc dân gian, cổ truyền, chữa bằng mẹo. Cố gắng bắt hoặc giết rắn... Tất cả biện pháp trên đều không mang lại hiệu quả mong muốn và chưa có cơ sở khoa học chứng minh.

Ths.BS. Nguyễn Thành Nam cũng khuyến cáo, ngay sau khi bị rắn độc cắn cần nhanh chóng sơ cứu đúng cách với mục đích làm cho nọc độc của rắn từ vết cắn xâm nhập vào trong cơ thể chậm hơn và ít hơn, sau đó nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế có điều kiện điều trị thực sự như: Cấp cứu hô hấp, tim mạch tốt hoặc có huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu… để được xử lý kịp thời.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang