Bão dữ tấn công Ấn Độ, Nhật Bản

author 10:56 13/10/2014

Ngày 12.10, các cơn bão lớn Hudhud và Vongfong lần lượt ập vào Ấn Độ và Nhật Bản, gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng.

Với sức gió lên đến 195 km/giờ, bão lốc Hudhud tấn công khu vực miền đông Ấn Độ, mang theo mưa to gió lớn và đến chiều qua đã khiến ít nhất 5 người chết trong khi 350.000 người phải sơ tán. BBC dẫn lời giới chức bang Andhra Pradesh cho hay tình hình vô cùng tồi tệ khi bão tố cuốn phăng nhiều nhà cửa, cây cối và gây sạt lở nhiều tuyến đường cao tốc. Nhiều khu vực trũng thấp bị chìm trong nước lũ. Tại quận Srikakulam thuộc tỉnh này, nhiều ngôi làng đang bị cô lập hoàn toàn và nhà chức trách vẫn chưa thể xác định số người đang mắc kẹt.

Nhiều khu vực của Ấn Độ đang hứng chịu sự hoành hành của bão Hudhud

Nhiều khu vực của Ấn Độ đang hứng chịu sự hoành hành của bão Hudhud. Ảnh: chụp từ clip 

Phóng viên Reuters tại Andhra Pradesh cho biết cửa kính của nhiều tòa nhà đều vỡ nát, còn tầng hầm và tầng trệt thì chìm ngập dưới nước. “Rất nhiều người đang gặp nguy hiểm và bão lũ sẽ nhấn chìm nhiều vùng đất trũng thấp ở Visakhapatnam, Vijayanagaram và Srikakulam”, một quan chức cảnh báo. Trước tình hình nguy cấp nói trên, người đứng đầu Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia O.P. Singh nhận định thách thức lớn nhất đối với công tác cứu hộ là đường sá tắc nghẽn hoặc bị phá hoại. Hiện các phi trường và các tuyến giao thông công cộng trong khu vực đều phải ngưng hoạt động trong khi hải quân Ấn Độ được đặt trong tình trạng báo động, sẵn sàng hỗ trợ công tác cứu hộ.

Cùng ngày, sau khi tràn qua đảo Okinawa của Nhật Bản, bão Vongfong tiếp tục ập vào 2 đảo chính Kyushu và Honshu với sức gió lên đến 180 km/giờ, cuốn phăng nhiều xe cộ, cây cối trên đường di chuyển. Trước đó, có thời điểm Vongfong đạt mức 234 km/giờ, ngang ngửa siêu bão Haiyan từng khiến 6.000 người thiệt mạng tại Philippines hồi năm ngoái, và được đánh giá là cơn bão mạnh nhất tấn công  Nhật Bản trong năm 2014. Đến nay, đã có ít nhất hàng chục người bị thương, 210.000 người phải sơ tán, theo Reuters.

Cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo hậu quả của cơn bão sẽ còn đáng lo ngại hơn trong hôm nay 13.10 và ngày mai vì sẽ xuất hiện lở đất. Đây là cơn bão thứ hai càn quét nước Nhật chỉ trong vòng một tuần, sau khi siêu bão Phanfone tràn vào miền trung nước này ngày 6.10, làm ít nhất 11 người thiệt mạng hoặc mất tích, trong đó có 3 lính Mỹ. 

Theo Thanh Niên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang