Cảnh báo hệ thống thước lái, vô lăng xe ô tô gặp lỗi tiềm ẩn nguy hiểm

author 07:19 08/04/2020

(VietQ.vn) - Hệ thống thước lái, vô lăng là bộ phận không thể thiếu trên xe ô tô. Một khi hệ thống này gặp lỗi sẽ vô cùng nguy hiểm nếu tài xế bảo dưỡng sai cách và không nắm rõ những nguyên nhân.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hệ thống thước lái, vô lăng là bộ phận ảnh hưởng rất lớn tới sự an toàn của người ngồi trên ô tô. Tuy vậy, sau một thời gian dài thì hệ thống thước lái này sẽ khó tránh khỏi sự hỏng hóc, nhất là các thước lái trở lực điện, vô lăng. Để đảm bảo sự an toàn cho mình, tài xế cần nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo cũng như lưu ý khi bảo dưỡng.

Dấu hiệu từ rô tuyn, bơm trợ lực

Hệ thống lái xe ô tô thường bị hỏng do các rô tuyn lái và bơm trở lực. Đó là những chi tiết gắn vào thước lái nên khi chúng vận hành trong thời gian dài thì rô tuyn cũng giảm dần. Do đó, khi xe ô tô xuất hiện những dấu hiệu bất thường sau thì chứng tỏ thước lái xe đang bị hư hỏng.

 Nên biết những dấu hiệu cảnh bảo hệ thống thước lái, vô lăng có vấn đề để nhanh chóng xử lý. Ảnh minh họa

Cảm nhận rõ ràng vành tay lái bị rơ lắc

Cảm giác nặng tay lái và khiến lái xe cảm thấy tốn sức khi điều khiển vô lăng chính là dấu hiệu cảnh báo hệ thống lái đang có vấn đề. Ngoài ra hệ thống lái xuất hiện những kêu lạch cạch, cót két cũng là do má sát của thước lái hoặc chúng thiếu chất bôi trơn.

Lốp xe ô tô mòn không đều

Khi lốp xe ô tô có dấu hiệu mòn không đều cũng chứng tỏ rằng hệ thống thước lái đang không được căn chỉnh chuẩn. Do đó, hãy cẩn thận và thay lốp ngay nếu trường hợp này xảy ra. 

Rò rỉ dầu trở lực lái

Nguyên nhân là do nước, bụi bẩn bám vào thước lái xe ô tô trong một thời gian dài vận hành dẫn tới việc rò rỉ dầu trợ lực lái. Cũng có thể là do quá lâu ngày không được vệ sinh, bảo dưỡng.

Hiện tượng nặng tay lái

Đây là hiện tượng mà khi tài xế cảm thấy tốn sức trong việc lái xe ô tô. Hiện tượng này ảnh hưởng rất lớn tới sự an toàn của mọi người, nhất là vào những giờ cao điểm. Do đó, khi xe bạn có hiện tượng này thì việc cần làm lúc này là hãy kiểm tra lượng dầu và bơm trợ lực lái. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do dầu trở lực ở mức thấp hoặc bơm bị hỏng do cánh bơm mòn, hở đường dầu.

Lái xe ô tô đường núi cao có thể 'trả giá đắt' nếu phớt lờ quy tắc này(VietQ.vn) - Lái xe ô tô đường đèo núi, dốc cao là kỹ năng khác biệt hoàn toàn với việc lái xe trên các đường cao tốc hay trong thành phố, những sai lầm có thể phải trả giá rất đắt.

Hiện tượng tay lái của xe ô tô trả chậm

Khi tay lái trả chậm chủ yếu là do bơm trở lực kém khiến hệ thống lái xe ô tô dịch chuyển chậm hơn khi đánh lái. Bên cạnh đó, lúc này thước lái của xe có khả năng bị hở xéc măng, thanh dẫn động lái khô mỡ làm tăng lực ma sát dẫn tới lượng dầu đi khoang sẽ chậm hơn.

Hiện tượng vành tay lái bị rơ

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chính là do quá trình sử dụng dài ngày, các khớp nối sẽ bị mòn. Điều này sẽ làm gia tăng độ trễ khi lái xe và vành tay lái bị rơ. Khi độ rơ vành tay lái quá nhiều, bạn cần đưa xe tới garage uy tín để được nhân viên kỹ thuật điều chỉnh bạc lái.

Hiện tượng hệ thống lái xe ô tô có tiếng kêu bất thường

Khi điều khiển xe ô tô và phát hiện hệ thống lái phát ra những tiếng kêu lạ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Nguyên nhân chính là do mức dầu trở lực lái xuống quá mức thấp hoặc bơm trở lực lái hoạt động kém. Trong trường hợp khi đánh lái nhẹ mà có tiếng kêu lục khục ở dưới gầm xe thì có thể do bạc lái bị rơ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang