Bảo dưỡng ôtô và những sai lầm tài xế dễ mắc khiến xe 'nhanh tã'

author 07:34 25/01/2019

(VietQ.vn) - Bảo dưỡng ôtô là một việc hết sức quan trọng giúp xe bền bỉ khi sử dụng tuy nhiên có nhiều tài xế thường mắc sai lầm khiến xe càng nhanh hỏng hơn.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Mua một chiếc ô tô là cả một tài sản đối với nhiều người vì vậy không ai muốn chiếc xe của mình thường xuyên "đổ bệnh". Khác với những chiếc xe máy hay xe đạp, ôtô được cấu tạo từ hàng chục nghìn chi tiết lớn nhỏ. Chính vì vậy sau một thời gian “dãi nắng dầm mưa” dù quá trình lái xe có cẩn thận thế nào cũng không tránh khỏi việc các chi tiết và phụ tùng xe bị ăn mòn.

Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới hư hỏng, lúc này việc sửa chữa, thay thế sẽ tốn kém hơn nhiều. Chính vì vậy, việc bảo dưỡng cho chiếc xe của mình cần được chú ý thường xuyên nhất là tại Việt Nam với khí hậu nóng ẩm và điều kiện đường xá chưa tốt. Tuy nhiên, việc bảo dưỡng ôtô thế nào cho đúng cách thì không phải tài xế nào cũng biết nên thường mắc sai lầm khiến chiếc xe ôtô lại nhanh hỏng hơn.

 Bảo dưỡng ô tô nhiều người đơn giản nhưng nếu mắc sai lầm sẽ vô cùng nguy hiểm

 Bảo dưỡng ôtô nhiều người đơn giản nhưng nếu mắc sai lầm sẽ vô cùng nguy hiểm

Chạy rà cho ôtô mới

Theo tư vấn của Công ty Cổ phần Giải pháp hỗ trợ Công nghệ- Hoàng Mai (Hà Nội), hầu hết các chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) cho xe mới của mình như thế nào. Trong thực tế, công nghệ chế tạo ô tô ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà các hãng chỉ khuyến cáo khách hàng chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên. Vì thế việc chạy rà là thừa thải và đôi khi còn khiến xe nhanh mòn và hỏng.

Vừa mua về đã rửa động cơ ngay cho sạch

Các loại xe ôtô ngày nay thường áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều trong việc điều khiển động cơ và cho các loại thiết bị phụ trợ, do vậy nếu như có nước ở khoang động cơ rất có thể sẽ gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử.

Vẫn bảo dưỡng nhiều chi tiết miễn bảo dưỡng

Nhiều tài xế lại mắc sai lầm là bảo dưỡng quá chi tiết. Điều này là sai lầm vì thực tế có nhiều chi tiết trên ôtô không nên bảo dưỡng như vòng bi moay ơ, bình ắc quy, hệ thống phanh ABS / ESP... Nếu như cố tình làm bảo dưỡng cho xe ôtô, khả năng chúng sẽ hỏng nhanh chóng.

Thường xuyên bơm lốp với áp suất cao 

Không ít người tự suy luận rằng, xe máy còn phải bơm 3 - 4 kg/cm2 vậy ô-tô cũng phải bơm bằng hoặc hơn. Sự thực thì đa số các nhà sản xuất xe quy định, áp suất của lốp xe chỉ cần 2,0 -  2,5 kg/cm2 là vừa đủ, vừa bền lốp vừa chạy êm. Nếu bơm quá căng sẽ gây ra sự cố không thể lường trước được.

Quên kéo phanh tay ô tô gây hậu quả khủng khiếp, tài xế chớ mắc sai lầm(VietQ.vn) - Việc lái xe quên kéo hoặc hạ phanh tay thực sự là vấn đề phổ biến nhiều người mắc đã gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Lắp bóng đèn xe-non thay cho bóng halogen 

Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với các điểm phát sáng rất nhỏ của bóng đèn halogen giúp cho chùm ánh sáng được hội tụ tốt, giảm được tối đa những tia sáng thừa gây chói mắt cho những người đi ngược chiều. Khi thay bóng đèn xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn rất nhiều lần bóng halogen, do đó ánh sáng không được tập trung và làm thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt. Trong nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt được bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe rất dễ bị lừa vì màu sắc bắt mắt của bóng đèn Xe-non có thể gây nguy hiểm.

Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy

Một nhầm lẫn khá tai hại nữa của người sử dụng là lầm tưởng điều hòa xe như điều hòa nhà. Điều hòa ô tô chỉ chạy khi máy đang nổ và có công suất của nó lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà. Việc làm này chỉ còn đúng đối với các dòng xe đời cũ hoặc các xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi những thợ không chuyên nghiệp. Hệ thống điều hòa trên ô tô ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động mà nó chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang