"Bão giá" đổ bộ lên hàng thực phẩm

author 11:01 09/08/2013

(VietQ.vn) - Hàng loạt các mặt hàng thực phẩm từ rau, củ, quả, đến các loại thịt, cá, tôm, cua, ốc, ếch… đồng loạt tăng giá từ 10% – 20% trong và sau bão.

Liên tiếp những trận mưa lớn, gió mạng và đặc biệt là 2 cơn bão số 5 và số 6 đi qua, giá các mặt hàng thực phẩm được đà “đội giá”.

Trước khi có bão, giá thực phẩm đã nhấp nhổm “đòi tăng”, tuy nhiên, không theo thông lệ trước đây, cứ lương tăng, giá xăng dầu tăng, giá điện, gas, cước vận tải, phí giao thông… tăng là hàng thực phẩm tăng giá. Nay dù giá nhiều mặt hàng đẩy lên nhưng giá thực phẩm gần như không có đột biến, điều đó là do hầu bao của người tiêu dùng đã cạn dần và phải chia đều cho những sản phẩm, dịch vụ đã tăng giá “cố định”. Nếu hàng thực phẩm tăng giá, sức mua sẽ trầm lắng, tiêu thụ sẽ khó khăn.

Chợ rau đêm vẫn tấp nập nhưng giá nhích nhẹ. Ảnh minh họa
Chợ rau đêm vẫn tấp nập nhưng giá nhích nhẹ. Ảnh minh họa

Mặc dù vậy, bão tới, mưa nhiều, đường xá ngập lụt, giao thông khó khăn, ruộng vườn úng nước, thu hoạch và phân phối thực phẩm chậm, khó khăn, khan hiếm… khiến giá thực phẩm đội lên.

Ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam tại các chợ của Hà Nội như Thành Công, Nghĩa Tân, Trương Định, Chợ Xanh – Dịch Vọng, chợ Cầu Mới, chợ Hôm, chợ Kim Mã… giá rau xanh, củ, quả tăng cao.

Từ thời điểm sau bão số 5, giá rau xanh chỉ nhích nhẹ từ 5% - 10%. Tuy nhiên, đến nay, khi cơn bão số 6 đi qua, giá rau xanh đã đội thêm lên 15% – 20%.

Cụ thể, giá rau muống hiện là 8.000 - 10.000 đồng/một mớ, xà lách từ 5.000  - 6.000/lạng, cải xanh ngọt từ 10.000 - 15.000 đồng/kg, rau ngót 8.000/một mớ; các loại rau thơm như kinh giới, tía tô, rau húng... giá cũng đội lên từ 1.000 – 3.000 đồng/kg; bí xanh giá 10.000 – 12.000 đồng/kg, bí đỏ tăng giá gấp đôi lên 20.000 đồng/quả loại nhỏ, cà chua giá từ 15.000 đồng lên 20.000 đồng/kg, su su từ 9.000 đồng lên 15.000 đồng/kg.

Giá thịt cá và các loại hải sản cũng tăng từ 10.000 - 15.000 đồng/kg tùy loại. Tại các chợ, hiện giá cá quả 120.000 đồng/kg, cá điêu hồng 90.000 đồng/kg, thịt lợn nạc thăn 100.000 đồng/kg, cá rô phi loại trên 1 kg, giá 45.000 đồng/kg.

Hiện nay, giá lợn hơi cũng đang tăng giá. loại tốt giá khoảng 42.000 đồng/kg, loại xấu cũng được thu mua với giá 40,8 ngàn đồng/kg. Dự báo giá thịt lợn trong thời gian tới sẽ có điều chỉnh, nhích nhẹ.

Nhiều người buôn rau cho biết, giá rau còn cao trong vài ngày tới. Ảnh minh họa
Nhiều người buôn rau cho biết, giá rau còn cao trong vài ngày tới. Ảnh minh họa

Chị Hà – tiểu thương tại chợ Thành Công cho biết, giá rau tăng mạnh là mưa liên tục, nước ngập, nhiều vùng rau ngoại thành Hà Nội và các tỉnh lân cận ngập úng, không thu hái được, hàng khan hiếm, giá đẩy lên cao.

Tại chợ đầu mối Ngã tư Sở, sáng sớm nay (9/8), cảnh mua bán thực phẩm vẫn diễn ra như mọi hôm nhưng về thời gian có trễ hơn vài tiếng. Rau xanh vẫn nhiều nhưng giá đã được đẩy nhích lên.

Nhiều “con buôn” cho biết, vài ngày tới, rau xanh sẽ khan hiếm hơn vì ngập lụt nên không thu hoạch được hoặc có thì chất lượng rau cũng không tốt như trước bão. Chỉ có các loại củ, quả giá sẽ ổn định trở lại.

Cũng trong những ngày này, tại các siêu thị và trung tâm thương mại, giá rau xanh tương đối ổn định, giá nhích nhẹ.

Theo nhận định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các vùng trồng rau lân cận Hà Nội diện tích rất lớn, lượng rau xanh khá rồi rào, nên việc tăng giá rau xanh chỉ là ảnh hưởng “cục bộ” của hai cơn bão vừa qua. Trong vòng 1 - 2 tuần tới, giá rau xanh sẽ ổn định trở lại.

Theo Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định về giá. Ban quản lý các chợ cần chấn chỉnh việc tăng giá và yêu cầu tiểu thương chấp hành nghiêm việc công bố giá cả hàng hóa. Xử phạt nghiêm các hành vi lợi dụng bão lũ, thiên tai để tăng giá hàng hóa, găm hàng. Người tiêu dùng cũng nên vào các kênh phân phối hiện đại để mua hàng vì giá ổn định hơn, chất lượng hàng hóa được kiểm tra kỹ hơn.

Nguyễn Nam

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang