Bao giờ người dân khu Tây Nam - Linh Đàm mới hết lo thiếu nước sạch?

author 12:45 30/07/2017

(VietQ.vn) - Nước đã có trở lại cho các tòa nhà HUD và Rice City Bắc, Trung, Nam thuộc khu vực Tây Nam - Linh Đàm - Hoàng Mai (Hà Nội) nhưng nỗi lo thiếu nước và nước không sạch vẫn thường trực trong suy nghĩ người dân nơi đây.

Kéo dài nhiều ngày qua, hàng ngàn hộ dân sinh sống trong các tòa nhà HUD và Rice City Bắc, Trung, Nam thuộc khu đô thị (KĐT) Tây Nam Linh Đàm - Hoàng Mai - Hà Nội sống trong cảnh mất nước, thiếu nước. Theo phản ánh của đại diện dân cư tòa Trung Rice City - một dự án nhà ở xã hội do Công ty CP BIC Việt Nam làm chủ dầu tư và Công ty TNHH MSC Việt Nam đang quản lý và vận hành, đến 18h ngày 29/7 mới có nước.

Trước đó, kéo dài từ 24/7 đến 29/7, nước mất thường xuyên, thời điểm đầu giờ sáng hoặc tối các hộ dân chỉ được thông báo xả nước với lưu lượng rất ít, có tầng có, tầng không và nước không đảm bảo chất lượng cho sinh hoạt.

Theo tìm hiểu của Phóng viên, việc cắt nước không hề được Ban Quản lý tòa nhà và các bên liên quan báo trước khiến mọi sinh hoạt của cư dân sống tại toà nhà hoàn toàn bị động và đảo lộn. Lần mất nước kéo dài này là lần thứ 2 diễn ra tại khu vực các tòa nhà này.

Vào lần trước, khi mất nước vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2017, các hộ dân đã cử ban đại diện cho hàng trăm hộ dân, làm đơn kiến nghị các giải pháp và xử lý tới Công ty CP BIC Việt Nam. Tuy nhiên, đơn được gửi đi nhưng Công ty CP BIC Việt Nam lại không có trả lời rõ ràng nào cho người dân.

Được biết đơn vị cấp nước cho các tòa nhà do Công ty CP BIC Việt Nam xây dựng hiện nay là HUDS1 (Chi nhánh Công ty TNHH MTV Dịch vụ Nhà ở và Khu đô thị - Xí nghiệp 1) và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Vinaconex (VIWACO).

Lý giải về vấn đề mất nước lần này, HUDS1 nói rằng, hiện nguồn nước sạch của VIWACO cho các KĐT Định Công, Linh Đàm và Tây Nam Linh Đàm đang bị giảm áp, làm ảnh hưởng đến việc sử dụng nước của cư dân trong các KĐT trên. HUDS1 đề nghị các khách hàng có biện pháp tự dự trữ và sử dụng nước sạch tiết kiệm. Dự kiến, để khắc phục việc giảm áp nguồn cung cấp nước sạch của VIWACO sẽ mất vài ngày.

Đến ngày 28/7, theo phản ánh của người dân tòa Trung Rice City thuộc dự án của Công ty CP BIC Việt Nam với PV Chất lượng Việt Nam, nước đã cấp trở lại vào khoảng hơn 21h tối nhưng tầng nhận được nước, tầng không, lưu lượng nước thấp và đặc biệt nước được bơm lên rất đục và ngả mầu vàng. Nhiều người dân đi mua nước hoặc tích trữ được ít nước sạch để dùng cho nấu ăn, vô tình xả vòi lấy nước như Ban Quản lý tòa nhà thông báo, đã bị lẫn cả nước sạch và nước bẩn. Ngay sau đó nước lại bị cắt cho tới tận chiều tối 29/7 mới có lại.

Những hình ảnh về chất lượng nước được cấp lại cho cư dân tòa Trung Rice city - Linh Đàm

Anh Nguyễn Minh, cư dân sinh sống tại tòa Trung cho biết: "Nước đục như bát đất, ai dám dùng ăn uống, tắm giặt. Nhà tôi chỉ để nước đó dội nhà vệ sinh cho đỡ hôi hám".

Cũng theo anh Minh, cảnh mất nước kéo dài khiến cả nhà anh phải đi tắm nhờ và xin nước ở các tòa bên cạnh. Thậm chí, cả gia đình phải đi vệ sinh.. nhiều lần mới dám xả 1 lần, sau mỗi lần đi vệ sinh thì đóng nắp bồn cầu vào cho đỡ mùi, rất khổ sở.

vua-duoc-cap-nuoc-nguoi-dan-rice-city-da-voi-lanh-nan-vi-nuoc-duc-ngau

Nước đục ngầu, có cặn 

"Nhận được thông báo cấp nước, cả gia đình tôi canh nước xem có không mà hứng. Nhưng nước chảy rất yếu mà gần như có cũng như không vì nước đục ngầu, tôi vẫn phải mua nước sạch bên ngoài về nấu nướng, tắm giặt. Cứ tiếp tục kéo dài thế này làm sao mà sống", chị Trang, một cư dân khác tại tòa Trung thông tin.

Nhiều cư dân sinh sống tại tòa Trung cũng cho biết, nguồn nước hiện do Công ty HUDS cung cấp tới 80% và còn 20% là Công ty VIWACO. Những vấn đề bất cập trong cấp nước của hai đơn vị này đẩy người dân thường xuyên đến cảnh thiếu nước. Điều này cũng đã được phản ánh tới UBND Phường Hoàng Liệt - Q. Hoàng Mai tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có phương án cụ thể nào thông báo cho người dân yên tâm.

Liên quan đến vấn đề nước sinh hoạt được cấp nhưng không đảm bảo chất lượng như nói trên, chia sẻ về tác hại của nước ô nhiễm đối với sức khỏe, Bác sĩ Tiến, bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho hay: 80% nguồn gốc của ung thư là do dùng nước bẩn. Với nguồn nước nhiễm Asen, dù chỉ một liều lượng nhỏ nhưng qua một thời gian sử dụng sẽ gây ra các triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, giảm hồng cầu, rụng tóc, đau mắt, viêm dạ dày, ung thư,.. nếu nồng độ quá lớn thậm chí có thể gây tử vong.

Vừa được cấp nước, người dân Rice City đã vội 'lánh nạn' vì nước đục ngầu

Tiếp xúc với nước bẩn lâu dài sẽ dẫn đến ung thư da 

Bên cạnh đó, nước nhiễm đục sẽ là môi trường phát triển của các vi khuẩn, virus.. tạo điều kiện thuận lợi bùng lên các dịch bệnh vô cùng nghiêm trọng như tiêu chảy, bại liệt, giun sán, viêm não, đau mắt hột, nấm,...

Không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nước ô nhiễm khi sử dụng nước sinh hoạt bị nhiễm đục, thì các thiết bị gia dụng như bồn rửa, ống dẫn nước dễ bị tắc, lâu ngày sẽ bị ứ đọng chất bẩn, gây cản trở việc sinh hoạt và làm hỏng các thiết bị đường ống dẫn nước.

Vừa được cấp nước, người dân Rice City đã vội 'lánh nạn' vì nước đục ngầu

Nếu dùng phải nguồn nước bẩn, thanh Magie giúp chống axit ăn mòn thành bình nhanh chóng bỉ rỉ, làm giảm độ an toàn của bình nóng lạnh. 

Đối với các thiết bị đựng nước như bồn tắm, bình nóng lạnh, máy giặt, nếu sử dụng nước có axit thì sẽ ăn mòn kim loại dẫn đến hoen, gỉ... Hầu hết các gia đình Việt đều chỉ quan tâm tới việc lắp đặt bình đã an toàn hay chưa mà lại không hề để ý tới nguồn nước sử dụng. Nếu dùng phải nguồn nước bẩn, thanh Magie giúp chống axit ăn mòn thành bình nhanh chóng bỉ rỉ, làm giảm độ an toàn của bình. Khi bị rò điện, khả năng dẫn điện sẽ cao hơn, làm tăng nguy cơ bị điện giật.

Nếu dùng nước ô nhiễm giặt đồ sẽ làm đồ càng bẩn thêm và nhanh làm hỏng máy cũng như như đồ giặt.

"Nước nhiễm đục không thể ăn uống nên các gia đình sẽ phải tốn rất nhiều chi phí để mua nước sạch về sử dụng. Gia đình cần tuyệt đối không sử dụng nước không đảm bảo an toàn vệ sinh để sử dụng sinh hoạt vì trong nước nhiễm đục có các vi khuẩn gây hại phát triển, xâm nhập vào cơ thể sẽ gây biến chứng nhiều bệnh nguy hiểm", bác sĩ Tiến đưa lời khuyên.

Hoàng Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang