Bão Hạ Long đổ bộ Nhật Bản, 10 người thiệt mạng

author 07:13 12/08/2014

(VietQ.vn) - Tin bão mới nhất về bão Hạ Long cho hay đã có 10 người chết, hàng chục người bị thương và nhiều thiệt hại về của khác do ảnh hưởng của bão ở Nhật Bản.

Theo tin tức mới nhất trên tờ Channel News Asia, đã có 10 người chết và hàng chục người bị thương sau khi bão Hạ Long (tên quốc tế là bão Halong) bất ngờ đổ bộ vào quần đảo Nhật Bản vào cuối tuần qua.

Cơ quan khí tượng thủy văn Nhật Bản cho biết, tính từ sáng thứ Hai vừa qua, bão Hạ Long đang bắt đầu di chuyển ra biển Hoa Đông, sau khi gây sạt lở đất trên đảo Honshu – đảo có diện tích lớn nhất và đông dân nhất của đất nước “Mặt trời mọc”. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão, khu vực phía bắc nước này vẫn phải chịu các đợt mưa lớn có khả năng gây sạt sở đất, lũ lụt hoặc sóng thần.

Ngoài ra, cơ quan khí tượng thủy văn Nhật Bản dự báo bão Hạ Long sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi tiến dần về ngoài khơi bờ biển phía đông của Nga.

Thông tin trên đài NHK cho hay đã có 2 người chết và 86 người bị thương do ảnh hưởng của bão. Tuy nhiên báo Nikkei tuyên bố con số thiệt mạng do bão Hạ Long là 10 người.

Trong số 10 nạn nhân thiệt mạng vì bão Hạ Long, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy xác một người Iran ở Ibaraki (phía đông bắc thủ đô Tokyo) và xác 2 người phụ nữa ở phía tây Nhật Bản.

10 người chết, 1 người mất tích và nhiều người bị thương do ảnh hưởng của bão Hạ Long ở Nhật

10 người chết, 1 người mất tích và nhiều người bị thương do ảnh hưởng của bão Hạ Long ở Nhật. Ảnh AFP

Phát biểu trên báo chí về số người chết do bão Hạ Long, cơ quan cảnh sát quốc gia từ chối xác nhận con số chính xác với lý do chưa có báo cáo tổng kết trên toàn quốc.

Ngoài ra, lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển Nhật Bản vẫn đang ra sức tìm kiếm một người mất tích trên biển vì lướt sóng khi có bão ở ngoài khơi Wakayama thuộc phía tây Nhật Bản. Một cảnh sát cho biết, “Cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư đã phái một thuyền cứu hộ và 2 máy bay trực thăng làm công tác tìm kiếm nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào về người mất tích.”

Bên cạnh những thiệt hại về người, bão Hạ Long còn gây ra nhiều thiệt hại về của khác.Hãng AFP đưa tin, chính quyền Osaka đã buộc phải hủy bỏ một lễ hội pháo hoa lớn vào thứ Bảy tuần trước sau khi bão Hạ Long cuốn trôi 21  tàu thủy – hơn nửa trong số đó chở pháo hoa chưa sử dụng. Tuy nhiên, tin tức từ đài NHK cho thấy chính quyền Osaka đã giảm nhẹ con số thiệt hại thực sự. Cụ thể, trên những con tàu bị cuốn trôi – mà sau đó được tìm thấy trong tình trạng mất kẹt ở hạ lưu sông – có tới hàng ngàn quả pháo hoa.

Thêm vào đó, sở phòng chống thiên tai Osaka cũng cho biết có 4 công nhân bị kẹt trên những con tàu bị cuốn và hiện đã được xác nhận là an toàn.

Bão Hạ Long sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi ra tới biển Hoa Đông

Bão Hạ Long sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi ra tiến biển Hoa Đông. Ảnh AFP

Những tin tức mới nhất về bão Hạ Long trên đài NHK cho hay, gió lớn đã phá hủy hơn 460 tòa cao ốc ở quận Tochigi, phía bắc thủ đô Tokyo làm ít nhất 2 người bị thương. Các chuyên gia thời tiết đang phân tích liệu những đợt gió này có phải kết quả từ lốc xoáy.

Thêm vào đó, cơ quan khí tượng thủy văn cũng đưa ra công văn khẩn phòng chống bão Hạ Long ở mức báo động cao nhất đối với quận Mie, cách Tokyo 300km về phía tây. Theo công văn này, rất có thể sẽ có mưa lớn kèm sạt lở đất nghiêm trọng và lụt lớn ở quận Mie, gây thiệt hại lớn về người và của.

Trước đó, chính quyền các địa phương chịu ảnh hưởng của bão Hạ Long đã di tản hơn 1,6 triệu người. 

Hiện hầu hết các hãng hàng không đã quay trở lại hoạt động bình thường, tuy nhiên chỉ một số ít tuyến bay được phục vụ trên tổng số  hơn 700 chuyến bay bị hủy bỏ vào cuối tuần qua.

Minh Thùy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang