Bảo hiểm AAA thua kiện, 'muối mặt' bồi thường cho khách hàng

authorViết Cường 17:43 23/05/2015

(VietQ.vn) - Công ty Bảo hiểm AAA sau khi thua kiện phải bồi thường 90 triệu đồng cho khách hàng...

Ngày 21/05/2015 Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình đã bác toàn bộ đơn kháng cáo của Công ty Bảo hiểm AAA, giữ nguyên bản sơ thẩm mà Tòa án nhân TP Ninh Bình đã tuyên với công ty bảo hiểm này.

Bản án sơ thẩm vụ án “tranh chấp hợp đồng bảo hiểm” đã tuyên buộc bảo hiểm AAA phải chi trả cho nguyên đơn là khách hàng chủ xe Audi A6 biển số 18A-10xxx số tiền bảo hơn 106 triệu đồng và tiền thuê xe thay thế trong thời gian 60 ngày để ‘tạm phục vụ kinh doanh” là 90 triệu đồng.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 13/9/2013, bà Nguyễn Thị Sinh - đại diện cho Bảo hiểm AAA chi nhánh Ninh Bình ký hợp đồng bảo hiểm toàn bộ chiếc xe ô tô Audi - chủ sở hữu là Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Hoàng Minh (Cty Hoàng Minh), do bà Lương Hồng Hạnh đứng tên. Tổng giá trị của hợp đồng này là hơn 40 triệu đồng/năm. Theo đó, phía bảo hiểm AAA có trách nhiệm phải bảo hiểm toàn bộ cho chiếc xe Audi này từ ngày kí hợp đồng đến khi hợp đồng hết hạn vào ngày 14/9/2014.

Trong hợp đồng bảo hiểm ghi rõ các điều khoản bổ sung, trong đó có việc "Bảo hiểm lựa chọn gara nhà sản xuất". Nội dung điều khoản ghi: "Các bên thỏa thuận và hiểu rằng tuân theo các điều khoản, điều kiện và các điểm loại trừ và phí bảo hiểm đã được thanh toán theo quy định thuộc quy tắc bảo hiểm này. Người mua bảo hiểm được quyền lựa chọn gara nhà sản xuất (các đại lý ủy quyền của nhà sản xuất) sửa chữa thiệt hại ô tô phát sinh do tai nạn thuộc trách nhiệm bảo hiểm vật chất xe ô tô".

Mặc dù điều khoản hợp đồng là như vậy nhưng khi chiếc xe ô tô Audi bị tai nạn cuối tháng 3/2014 và đưa vào gara Audi Hà Nội - Việt Nam (đơn vị ủy quyền của Audi tại Việt Nam) sửa chữa thì phía bảo hiểm AAA đã không đồng ý thanh toán theo đơn giá mà đại lý đưa ra.

bảo hiểm aaa bị kiện

Trước đó, vì bức xúc với cách giải quyết của bảo hiểm AAA Ninh Bình, Công ty Hoàng Minh đã đưa chiếc xe bị hỏng đến trụ sở Bảo hiểm AAA Ninh Bình để "ăn vạ"

Cụ thể, ngày 26/3/2014, đại lý Audi đưa ra mức giá sửa chữa cho chiếc xe là 106.959.600 đồng (cả thuế). Tuy nhiên, mãi đến ngày 11/4/2014, phía bảo hiểm AAA mới đưa ra đề xuất phương án sửa chữa cho chiếc xe nhưng lại với mức hơn 44 triệu đồng (chưa bao gồm thuế).

Việc chậm trả tiền của bảo hiểm AAA cùng với cách làm việc thiếu trách nhiệm với khách hàng đã buộc chủ xe Audi phải khởi kiện công ty bảo hiểm AAA ra tòa án.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện của bảo hiểm AAA cho rằng yêu cầu của khách hàng là không chính đáng, do những hư hỏng này có thể sửa chữa được và trong hợp đồng không thể hiện việc AAA phải chi trả số tiền khách hàng thuê xe trong quá trình chờ sửa chữa xe.

Trong khi đó, về phía nguyên đơn là đại diện chủ xe Audi A6 cho rằng, bảo hiểm AAA phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ chi phí sửa chữa chiếc xe này theo đúng hợp đồng đã ký kết. Hơn nữa, khách hang đã bỏ thêm tiền để mua điều khoản tự chọn gara nhà sản xuất (đại lý ủy quyền chính hãng của nhà sản xuất) để sửa chữa khi có tai nạn xảy ra.

Theo đó, điều khoản AU005 đã được ghi rõ trên hợp đồng: “Người được bảo hiểm được quyền lựa chọn gara nhà sản xuất (các đại lí ủy quyền của nhà sản xuất) sửa chữa thiệt hại ô tô phát sinh do tai nạn thuộc trách nhiệm bảo hiểm vật chất xe ô tô”.

Theo lập luận của nguyên đơn, như vậy thì phía công ty bảo hiểm phải có trách nhiệm chi trả toàn bộ số tiền theo báo giá chính hãng của đại lý. Đồng thời, do việc giám định và bồi thường chậm trễ nên phía bảo hiểm AAA phải thanh toán tiền thuê xe đi lại trong thời gian chờ sửa chữa cho nguyên đơn với số tiền 90 triệu đồng.

Hội đồng xét xử nhận định những yêu cầu của nguyên đơn là có căn cứ phù hợp với quy định của pháp luật. Việc bảo hiểm AAA không thực hiện nghĩa vụ chi trả bảo hiểm cho khách hàng là xâm phạm quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Do đó, HĐXX quyết định bác đơn kháng cáo của bảo hiểm AAA.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang