Bảo hiểm giá rẻ: Mua để chống phạt, bán để “ hốt” tiền

author 06:49 08/11/2013

(VietQ.vn) - Những tấm biển dựng ngay bên đường ghi dãy chữ “ Bảo hiểm xe máy 20.000 đồng 1 năm” ở hai bên vỉa hè của các tuyến phố Hà Nội đang là tâm điểm gây sự chú ý của nhiều người điều khiển phương tiện giao thông.

Thận trọng mua bảo hiểm siêu rẻ Bán bảo hiểm xe máy dưới chân cầu Bình Triệu (ảnh nhỏ) và lòng đường Quốc lộ 13, quận Thủ Đức, TP HCM Ảnh: NLĐ

Giá vừa rẻ vừa nhiều ưu đãi (!?)

Những ngày gần đây những người điều khiển phương tiện giao thông luôn bị thu hút bởi những tấm bảng bán bảo hiểm xe máy ( BHXM) giá 20.000 đồng/ năm ở dọc các tuyến phố của thủ đô Hà Nội.

Tại các tuyến đường dọc từ Nguyễn Tuân giao với Lê Văn Lương lên Trần Duy Hưng, Hoàng Minh Giám, Nguyễn Chánh – Dương Đình Nghệ… những tấm biển bán bảo hiểm được đặt ngay trên vỉa hè  với mức giá chỉ 20.000 đồng/ năm dành cho bảo hiểm tự nguyện và 45.000 đồng/ năm dành cho bảo hiểm xe máy. Người bán bảo hiểm đều là những thanh niên rất trẻ, đeo khẩu trang kín mít, với xếp bảo hiểm trên tay  họ rao bán rất nhiệt tình bằng những câu mời chào ngot như mía lùi. 

Thấy giá bán bảo hiểm rẻ chúng tôi tạt vào một điểm bán trên đường Nguyễn Chánh khu vực gần Big C Thăng Long, một nhân viên nam còn khá trẻ tận tình giải thích cho tôi mức giá cụ thể cho từng loại bảo hiểm. Theo lời giới thiệu của nam nhân viên này thì bảo hiểm tự nguyện có giá chỉ 20.000 đồng/ năm, nếu mua bảo hiểm này khi xảy ra sự cố về tai nạn người ngồi trên phương tiện xe máy sẽ được đền bù 10 triệu đồng / năm, nếu hai người thì số tiền nhân lên tương ứng, bên cạnh loại bảo hiểm tự nguyện còn có bảo hiểm dành cho xe máy với giá chỉ 45.000 đồng/ năm. Thấy tôi thắc mắc giá rẻ thì nhân viên này giải thích “ Bên công ty em đang có khuyến mãi giảm giá chứ bình thường bán cao hơn, chị yên tâm, chị muốn lấy loại nào hay cả hai, nếu lấy cả hai chỉ có 65.000 đồng thôi”.  

Nhìn xệp bảo hiểm trên tay của nam nhân viên này có ghi rõ tên công ty bảo hiểm là Tổng công ty cổ phần bảo hiểm B.Đ có trụ sở tại quận Ba Đình ( Hà Nội). Thấy tôi hỏi kỹ càng, một nhân viên nữ ra ám hiệu cho nam nhân viên, thấy vậy nam nhân viên này có vẻ lung túng và dè chừng khi tôi cố hỏi thêm một chút thông tin về chế độ được hưởng khi mua bảo hiểm.

Trong khi đó sinh viên L.M.Th ( Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết: “Mình cũng mới mua bảo hiểm xe máy được một hôm nhưng giá gần 70.000 đồng tại  chính công ty bảo hiểm chứ làm gì có giá 20.000 đồng đâu.”Được biết, Bộ Tài chính có quy định giá bán BHXM là 66.000 đồng/năm, trong đó 60.000 đồng là phí bảo hiểm, 6.000 đồng là tiền thuế giá trị gia tăng mà doanh nghiệp bảo hiểm phải nộp ngân sách. Bộ Tài chính cũng quy định doanh nghiệp bảo hiểm được trích lại tối đa 20% hoa hồng cho các đại lý. Như vậy, giá bán BHXM không thể dưới 54.000 đồng/năm.

Thận trọng mua bảo hiểm siêu rẻ Điểm bán bảo hiểm giá siêu rẻ ngay trên vỉa hè đường Nguyễn Chánh Hà Nội. Ảnh Minh Nhật

Mua bảo hiểm chỉ để "đối phó" 

Hầu hết người điều khiển xe máy đều có tâm lý ưa hàng giá rẻ, mua để đối phó với cảnh sát giao thông chứ ít khi để ý đến những ưu đãi được hưởng khi sự cố tai nạn xảy ra cho nên nhiều công ty bảo hiểm đã nắm bắt được tâm lý này đã dùng chiêu khuyến mãi giảm giá để trục lợi. Hợp đồng mua bán nhanh gọn đưa tiền và nhận bảo hiểm ngay trên vỉa hè nên trên thực tế thật khó để người mua bảo hiểm nhận được những quyền lợi khi xảy ra tai nạn như lời cam kết của các công ty bảo hiểm. 

Trong khi đó người mua bảo hiểm xe máy chỉ chăm chăm mục đích đối phó với cảnh sát giao thông khi bị “tuýt còi” cho nên họ chưa thực sự hiểu loại bảo hiểm mình mua thuộc loại nào và có thực sự được hưởng những ưu đãi khi tai nạn xảy ra hay không. Việc chọn mua bảo hiểm chính hãng vối những thông tin cụ thể về chế độ ưu đãi khi sự cố xảy ra là viêc mà người điều khiển phương tiện nên làm. Với hình thức bán nhanh, bán rẻ ngay trên vỉa hè của các công ty bảo hiểm hiện nay người mua nên cân nhắc kỹ càng.

Để thực thi Nghị định 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, Bộ Tài chính đã ban hành các thông tư 126/2008/TT-BTC, 103/2009/TT-BTC 151/2012/TT-BTC cụ thể hóa Nghị định 103. Theo đó, khi bán sản phẩm bảo hiểm cho chủ xe, doanh nghiệp bảo hiểm phải bán đúng mức phí bảo hiểm và không được khuyến mãi dưới mọi hình thức. Nghị định 103/2008/NĐ-CP cũng quy định phạt tiền 50 triệu đồng đối với doanh nghiệp bảo hiểm, tổng giám đốc - giám đốc, kế toán trưởng và người liên quan của doanh nghiệp bảo hiểm có hành vi vi phạm quy định này. Như vậy, việc bán bảo hiểm xe máy giá rẻ là hoàn toàn sai quy định. 

Minh Nhật

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang