Khách hàng sẽ đề nghị Công an điều tra bảo hiểm Manulife giả chữ ký chiếm hợp đồng

author 08:43 30/11/2013

(VietQ.vn) – Diễn tiến mới nhất liên quan đến vụ việc lùm xùm ở bảo hiểm Manulife cho thấy, khách hàng sẽ đề nghị Công an vào cuộc làm rõ hành vi giả mạo chữ ký chiếm đoạt hợp đồng của đại lý Manulife.

Uy tín Manulife bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Ở các bài viết Nhân viên bảo hiểm Manulife giả mạo chữ ký, chiếm đoạt hợp đồng?Nhân viên bảo hiểm Manulife phạm luật? chúng tôi đã phản ánh ýkiến của chị Nguyễn Thị Loan, nhân viên mới của bảo hiểm Manulife bị đại lý “cũ” của Manufile “bắt nạt” nhằm chiếm đoạt hợp đồng bảo hiểm đã ký với khách hàng đồng thời gian lận, giả mạo chữ ký người đứng trên phiếu thu và giữ các chứng từ quan trọng liên quan tới hợp đồng. 

Anh Nguyễn Văn Việt, khách hàng ký hợp đồng với Manulife và liên quan trực tiếp đến sự việc nói trên cho biết, anh ký hợp đồng với chị Nguyễn Thị Loan nhưng các đại lý có kinh nghiệm, lâu năm trong hoạt động bán bảo hiểm ở Manufile đã “tước” hợp đồng của đại lý mà anh đã làm việc. Nghiêm trọng hơn, trong các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện thủ tục bảo hiểm, đại lý bán bảo hiểm mà trực tiếp là bà Nguyễn Thị Quỳnh Phương đã gian lận, giả mạo chữ ký trên giấy tờ, chứng từ. Điều này ảnh hưởng quyền lợi khách hàng nếu có các tranh chấp diễn ra.

Bức xúc trước những việc làm của các địa lý bán bảo hiểm Manulife, anh Việt đã đề nghị phía Manulife hủy hợp đồng. Anh cũng đề nghị Manulife phải bảo vệ quyền lợi chính đáng với chị Nguyễn Thị Loan. Theo anh Việt,  các đại lý như bà Nguyễn Thị Quỳnh Phương, Bùi Thùy Dương, Nguyễn Thành Lê, Trịnh Xuân Huy đã “chơi hội đồng”, hòng chiếm đoạt hợp đồng với đại lý mới đến và lừa khách hàng.

Ông Phạm Thành Long – Trưởng bộ phận Truyền thông và đối ngoại của Manulife Việt Nam cho biết, sau khi sự việc diễn ra, các bộ phận liên quan của Manulife tại Hà Nội đã họp xem xét sự việc. Ông Long cũng khẳng định, tới ngày 29/11/2013 (tức thứ 6) sẽ có hồi đáp bằng văn bản cho Chất lượng Việt Nam rõ hơn về sự việc nói trên nhưng đến nay phía Manulife vẫn “bặt vô, âm tín”.  Điều này đặt ra câu hỏi, phải chăng Manulife “dung túng” cho các đại lý của mình trong việc tranh dành, hòng chiếm đoạt hợp đồng như nói trên? Dư luận nghi ngờ về sự minh bạch và công bằng từ phía Manulife.

Khách hàng sẽ đề nghị công an vào cuộc

Một đại lý dày dạn kinh nghiệm, có nhiều năm làm việc ở Manulife tiết lộ, có khi họ còn mua bán các hợp đồng bảo hiểm của người này với người kia để nâng cao vị trí của mình trong công việc. Hoặc khi khách hàng đã ký hợp đồng với đại lý này rồi nhưng muốn chuyển dịch sang cho một đại lý khác, chỉ cần làm một đề nghị và các bên đồng tình, ủng hộ là phía doanh nghiệp vẫn cho làm.

Trong ngày 28/11/2013, ông Phạm Thành Long cũng cho biết, do có nhiều vấn đề phát sinh nên phía Công ty đang yêu cầu các đại lý có việc làm không tốt giải trình, báo cáo. Tuy nhiên ông Long cũng chưa nói rõ, những việc làm của các đại lý như Nguyễn Thị Quỳnh Phương, Bùi Thùy Dương, Trịnh Xuân Huy, Nguyễn Thành Lê sẽ xử lý như thế nào? Việc chị Nguyễn Thị Loan người thực hiện hợp đồng với khách hàng trước sự việc nói trên đã chịu thiệt thòi về quyền lợi và đã báo cáo kịp thời với Manulife tại Hà Nội để xử lý sự việc liệu có được đảm bảo lợi ích hay không? Hay chị Loan lại bị phía Manulife khiển trách vì đã tố cáo đúng người, đúng việc để Manulife biết rõ hơn về những “lình xình” ở các đại lý bán bảo hiểm của mình? Câu hỏi đó vẫn đang chờ Manulife trả lời.

Anh Nguyễn Văn Việt, khách hàng ký hợp đồng với Manulife không khỏi bức xúc trước sự việc và cho biết sẽ gửi đơn tới cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị vào cuộc, làm rõ sự việc giả mạo chữ kí trong bản hợp đồng trước đó.

“Việc làm của các đại lý bán bảo hiểm thuộc Manulife nhất là gian lận chữ ký, dành hợp đồng của người khác và có dấu hiệu vi phạm pháp luật có tổ chức là vi phạm pháp luật và không thể chấp nhận được”, anh Việt cho biết thêm.

Điều 284. Tội giả mạo trong công tác

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

A) Sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu;

B) Làm, cấp giấy tờ giả;

C) Giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

A) Có tổ chức;

B) Người phạm tội là người có trách nhiệm lập hoặc cấp các giấy tờ, tài liệu;

C) Phạm tội nhiều lần;

D) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm.

5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng

Điều 1.

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính:

1. Điều 12 được sửa đổi, bổ sung như sau:

"Điều 12. Các hình thức xử phạt vi phạm hành chính và các biện pháp khắc phục hậu quả

1. Đối với mỗi vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính sau đây:

a) Cảnh cáo;

b) Phạt tiền.

2. Tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề;

b) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính.

3. Ngoài các hình thức xử phạt được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

Khoản 2 Điều 1 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002 ( sửa đổi, bổ sung năm 2008 quy định :

“ 2.Điều 14 được sửa đổi, bổ sung như sau:

 "Điều 14. Phạt tiền

1. Mức phạt tiền trong xử phạt vi phạm hành chính là từ 10.000 đồng đến 500.000.000 đồng.

2. Căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm, mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực quản lý nhà nước được quy định như sau:

a) Phạt tiền tối đa đến 30.000.000 đồng được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính trong các lĩnh vực: an ninh, trật tự, an toàn xã hội; quản lý và bảo vệ các công trình giao thông; khai thác và bảo vệ công trình thuỷ lợi; lao động; đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hoá; kế toán; thống kê; tư pháp; bảo hiểm xã hội; phòng cháy, chữa cháy;

b) Phạt tiền tối đa đến 40.000.000 đồng được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính trong các lĩnh vực: giao thông đường bộ; giao thông đường thủy nội địa; văn hoá - thông tin; du lịch; phòng, chống tệ nạn xã hội; đê điều, phòng chống lụt, bão; y tế; giá; điện lực; bảo vệ và kiểm dịch thực vật; bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản; thú y; giống cây trồng; giống vật nuôi; quốc phòng; dân số và trẻ em; lao động đi làm việc ở nước ngoài; dạy nghề; biên giới quốc gia;

c) Phạt tiền tối đa đến 70.000.000 đồng được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính trong các lĩnh vực: thương mại; phí, lệ phí; hải quan; an toàn và kiểm soát bức xạ; giao thông đường sắt; bưu chính, viễn thông và tần số vô tuyến điện; chuyển giao công nghệ; kinh doanh bảo hiểm; quản lý vật liệu nổ công nghiệp; thể dục, thể thao;

d) Phạt tiền tối đa đến 100.000.000 đồng được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính trong các lĩnh vực: hàng hải; hàng không dân dụng; khoa học, công nghệ; đo đạc, bản đồ; giáo dục; công nghệ thông tin; tài nguyên nước; thuế;

đ) Phạt tiền tối đa đến 500.000.000 đồng được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính trong các lĩnh vực: bảo vệ môi trường; chứng khoán; xây dựng; đất đai; ngân hàng; sở hữu trí tuệ; quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; nghiên cứu, thăm dò và khai thác nguồn lợi hải sản, dầu khí và các loại khoáng sản khác.

3. Đối với hành vi vi phạm hành chính trong những lĩnh vực quản lý nhà nước chưa được quy định tại khoản 2 Điều này thì Chính phủ quy định mức phạt tiền, nhưng tối đa không vượt quá 100.000.000 đồng.

Trong trường hợp luật quy định mức phạt tiền tối đa khác với quy định tại Điều này thì áp dụng theo quy định của luật."

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG TIẾP NHẬN GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA BẠN ĐỌC: 0904.065.256

 

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài tiếp theo.

Nhóm Phóng viên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang