Bảo hiểm xã hội yêu cầu Mai Linh trả nợ 60 tỷ đồng

author 09:05 13/06/2013

Chính thức vướng vào nợ nần BHXH từ đầu năm 2012, đến nay một loạt Cty “con” của Mai Linh trên địa bàn TP.HCM đã để tổng số nợ BHXH, BHYT của người lao động (NLĐ) lên con số cao chót vót.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP HCM mới chính thức nộp đơn yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận 7 và Gò Vấp thực hiện các biện pháp nghiệp vụ buộc 6 DN thuộc Cty CP Tập đoàn Mai Linh phải thi hành án (THA) hơn 60 tỉ đồng tiền “nợ” BHXH.

Chính thức vướng vào nợ nần BHXH từ đầu năm 2012, đến nay một loạt Cty “con” của Mai Linh trên địa bàn TP.HCM đã để tổng số nợ BHXH, BHYT của người lao động (NLĐ) lên con số cao chót vót.
Nhân viên Công ty CP Tập đoàn Mai Linh
 
Ngay sau khi có bản án của tòa, BHXH quận 7 đã có đơn đề nghị Chi cục THADS thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm THA với 5 công ty “con” của Mai Linh với tổng số tiền nợ hơn 52 tỉ đồng. Cụ thể, Cty CP Taxi Mai Linh miền Nam nợ số tiền hơn 16,2 tỉ đồng của 1299 lao động (để nợ từ 6/2012); Cty TNHH Chợ lớn Taxi nợ tổng số tiền hơn 15  tỉ đồng của 1.528 lao động (từ tháng 2/2012); Cy TNHH Gia Định Taxi nợ số tiền hơn 2 tỉ đồng (từ tháng 9/2012); Cty TNHH Sài Gòn Taxi  nợ số tiền trên 4,6 tỉ đồng (từ tháng 9/2012); Cty TNHH Deluxe nợ hơn 14,4 tỉ đồng của 1.186 lao động (từ tháng 9/2012).
 
Trong khi đó tại Gò Vấp, theo ông Nguyễn Hùng Oanh – Giám đốc BHXH quận Gò Vấp, sau khi có bản án của tòa, cơ quan này cũng đã yêu cầu THA với một DN “con” của Mai Linh là Cty TNHH thương mại - dịch vụ vận tải Sài Gòn Bình Minh với số nợ hơn 8 tỷ đồng. Cách đây 4 ngày THADS quận Gò Vấp đã tiến hành phong tỏa tài khoản DN này.
 
Như vậy tính đến thời điểm hiện tại tổng số tiền phải THA của 6 DN thuộc Mai Linh trên toàn địa bàn TP HCM đã lên đến con số hơn 60 tỉ đồng.
 
Theo BHXH quận 7, biết Mai Linh là DN hoạt động lâu năm, có uy tín nên cơ quan này đã nhiều lần làm công văn nhắc nợ, đối chiếu, đề nghị thanh tra…, tuy nhiên phía đơn vị vẫn chây ỳ. Vì vậy, BHXH quận 7 buộc phải khởi kiện toàn bộ 5 Cty con của tập đoàn này ra tòa. Khi có bản án của tòa, BHXH quận 7 đã tích cực đề nghị cơ quan THA vào cuộc…
 
Thế nhưng mới đây, cả 5 công ty này đã đồng loạt rời địa điểm từ địa bàn quận 7 về các quận, huyện khác tại TP HCM gây khó khăn cho công tác THA. Trước tình hình này, các luật sư đang đề nghị áp dụng Điều 96 Luật THADS về “Kê biên phương tiện giao thông” hoặc “Ủy thác thi hành án” theo Điều 55, để chuyển giao trách nhiệm tiếp tục THA cho các quận, huyện có trụ sở mới của Mai Linh. Với tài sản là những xe taxi, xe khách được mua chung giữa Mai Linh và các tài xế thì có thể áp dụng các quy định pháp luật tại Điều 74, Luật THADS về “Cưỡng chế đối với tài sản thuộc sở hữu chung” để xử lý…
 
Lãnh đạo Mai Linh vừa có văn bản đề nghị phía BHXH TP.HCM xin được trả nợ dần. Tuy nhiên phía cơ quan BHXH đã có công văn không đồng ý. Theo quy định,  BHXH chỉ là cơ quan giữ quỹ và thực hiện chế độ cho NLĐ, với nợ thuế, nợ ngân hàng thì có thể dãn nộp hay khoanh nợ, nhưng đối với BHXH, nếu công ty nợ đọng, BHXH không thể chốt sổ, cấp thẻ BHYT hay chi trả các chế độ khác cho NLĐ được.

Kiến nghị xử lý hình sự
 
Trước tình trạng nhiều “ông lớn” doanh nghiệp kinh doanh bết bát ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH,  BHYT và BHTN cho người lao động, từ tháng 2/2013, Quốc hội đã cử đoàn giám sát vào làm việc tại TP.HCM.
 
Báo cáo trước Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, ông Cao Văn Sang – Giám đốc BHXH TP.HCM cho hay, thời gian qua có đến 19.970 DN trên địa bàn đã để nợ BHXH tới hơn  690 tỉ đồng.  Nhiều đơn vị có số nợ trên 1 tỷ đồng, thời gian kéo dài trên 12 tháng. Đứng đầu danh sách “con nợ” của BHXH, ngoài Mai Linh có thể kể đến những cái tên như Vinashin, Vinaline, một số các DN trong lĩnh vực xây dựng, may mặc, giày da... Thực trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của NLĐ. Chính vì thế, năm 2012 BHXH TP đã phải kiện tới 594 DN ra tòa.
 
Về vấn đề này, đã có nhiều ý kiến của giới luật sư và chuyên gia pháp lý cho rằng, việc người đại diện theo pháp luật của DN thu BHXH của NLĐ mà không nộp cho cơ quan BHXH là có hành vi “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 137 Bộ luật Hình sự - thuộc một trong 13 tội của nhóm tội phạm xâm phạm quyền sở hữu – vì tài sản thuộc sở hữu công dân bao gồm cả thu nhập hợp pháp (tiền lương chính là thu nhập hợp pháp). Vì vậy, kiến nghị bổ sung vào Bộ luật Hình sự tội danh “Chiếm dụng quỹ BHXH” đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức sử dụng lao động thu nhưng không nộp BHXH.
 
Lam Sơn/PLVN
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang