Bảo hiểm y tế - tấm thẻ vàng về sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số

author 09:23 18/12/2019

(VietQ.vn) - Không chỉ được hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh mà người dân tộc thiểu số tại khu vực biên giới còn được cấp phát thuốc miễn phí và thường xuyên có bác sĩ đến thăm khám, tư vấn các loại bệnh.

Vừa qua, trong một chuyến thiện nguyện chúng tôi đến với đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Nậm Chua, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Tại đây, đa số người dân là đồng bào dân tộc H’Mông cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khi được hỏi về tình hình sức khỏe ai nấy cũng khoe tấm thẻ Bảo hiểm y tế được cất kĩ càng, cẩn thận. Nhiều người dân thật thà cho biết, tuy rằng cái ăn còn thiếu, còn đói nhưng cứ ốm đau xuống bệnh viện huyện dơ tấm thẻ này ra là được khám bệnh, được cấp thuốc miễn phí.

Bảo hiểm y tế được xem là tấm thẻ vàng về sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Sùng Seo Quan, thôn Nậm Chua 1, huyện Nậm Pồ cho biết, nhờ tấm thẻ bảo hiểm y tế mà con gái ông được chữa trị bệnh đa sắc tố da miễn phí tại bệnh viện tỉnh. Gia đình ông thành viên nào không may đau ốm đến bệnh xá là nhận được thuốc miễn phí, thường xuyên có bác sĩ dưới thành phố lên thăm khám sức khỏe và tư vấn về bệnh tật. 

“Vì là hộ nghèo, vùng biên giới xa xôi nên nhiều năm rồi gia đình tôi không mất tiền khám bệnh, nhận thuốc khi trái gió, trở trời. Không chỉ con gái tôi được chữa bệnh về sắc tố da mà nhiều người trong bản cũng được chữa miễn phí. Ở đây, chúng tôi chỉ thiếu thốn về thức ăn, cơ sở  vật chất, cơ sở canh tác do thiên tại gây ra việc mất mùa. Còn sức khỏe được chăm lo chu đáo. Không may đi viện dưới xuôi là có thẻ bảo hiểm chỉ cần đưa ra sẽ được giảm tiền khám bệnh và khi ốm đau đến trạm y tế nhận thuốc miễn phí. Thuốc ho, sốt và cả thuốc đau bụng nữa”, ông Quan nói.

Nếu không có thẻ bảo hiểm y tế, nhiều người dân vùng dân tộc thiểu số sẽ rất khó khăn về kinh tế khi đi khám chữa bệnh. 

Với người dân vùng biên viễn Nậm Chua (Nậm Pồ, Điện Biên) thì tấm thẻ bảo hiểm y tế được coi như tấm thẻ vàng về chăm sóc sức khỏe. Anh Vàng A Dia ở thôn Nậm Nhừ 3 cho biết, nhờ tấm thẻ bảo hiểm y tế mà vừa qua anh nằm viện do mổ ruột thừa chỉ tốn một khoản tiền rất nhỏ. Chưa kể đến thi thoảng con anh Dia đau ốm đi viện cũng được chữa bệnh miễn phí.

“Nếu không có tấm thẻ bảo hiểm y tế chắc chắn gia đình tôi sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều. Thời tiết Điện Biên khắc nghiệt, trẻ con, người già rất dễ mặc bệnh. Nhờ có tấm thẻ này mà không chỉ gia đình tôi, gia đình nào cũng yên tâm hơn và có sức khỏe sẽ giúp kinh tế tốt hơn”, anh Dia tâm sự.

Theo ông Thào A Dình, lãnh đạo xã Nậm Chua thì 100% người dân trong xã có thẻ bảo hiểm y tế. Hàng năm, không chỉ được khám chữa bệnh miễn phí mà còn có ít nhất 3 – 4 đoàn bác sĩ đến với xã để thăm khám, tư vấn cho bà con về bệnh truyền nhiễm, các loại bệnh xã hội và kế hoạch hóa gia đình.

Theo thống kê tại Điện Biên, tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm Y tế tăng từ 97% (năm 2014) lên 99,7% (năm 2018). Ngành bảo hiêm tại đây đã tổ chức thực hiện tốt chính sách khám chữa bệnh BHYT. Luôn đảm bảo quyền lợi cho người tham gia Bảo hiểm Y tế, đặc biệt là đồng bào dản tộc thiểu sổ. Hằng năm, tổ chức khám, chữa bệnh cho trên 450.000 lượt người, trong đó trên 400.000 người DTTS.

Bảo hiểm y tế: Chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc(VietQ.vn) - Bảo hiểm y tế là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, vì mục tiêu công bằng, hiệu quả và phát triển trong lĩnh vực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Hoàng Lê

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang