Bảo hộ quyền SHTT tạo nên thành công của doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Bảy - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đào tạo - Cục SHTT cho biết, khi đầu tư vào các hoạt động sáng tạo, thương mại thì phải mang lại lợi nhuận nhất định, SHTT là công cụ quan trọng, là cơ hội nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Một khi người tiêu dùng còn muốn mua hàng giả thì công tác bảo hộ quyền SHTT sẽ không có hiệu quả.
Diễn đàn “Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ” do Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) tổ chức- ảnh N. Nam |
Hiện nay tài sản trí tuệ đã thực sự trở thành một loại tài sản vô hình chiếm tỷ lệ ngày càng cao trong tổng tài sản của các doanh nghiệp. Ở các nước châu Âu như Hà Lan, Anh, Đức từ những năm thập niên 90, tài sản trí tuệ đã chiếm từ 30-40% tổng giá trị tài sản doanh nghiệp.
Còn tại Nhật Bản, khảo sát gần 300 doanh nghiệp năm 2003 thì 45,2% tài sản của doanh nghiệp là tài sản trí tuệ, hay tại Mỹ năm 2000, tài sản trí tuệ chiếm tới 70%.
Tại Việt Nam, hiện nay nhiều doanh nghiệp cũng đã quan tâm hơn tới việc bảo hộ quyền SHTT. Đơn cử như nhãn hiệu P/S có giá trị 5 triệu USD hay như giống lúa mới TH3-3 của PGS.TS Nguyễn Thị Trâm cũng có giá trị 10 tỷ đồng. Cơ sở Duy Lợi nhờ đăng ký SHTT mà đã bảo vệ thành công độc quyền kiểu dáng công nghiệp võng xếp
TS Trần Quang Hùng- Phó Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp Điện tử Việt Nam cho rằng, khó khăn chung của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong việc nghiên cứu phát triển sản phẩm mới là ít có cơ hội tiếp cận với công nghệ, đặc biệt là khó tiếp cận nguồn tín dụng để đầu tư vào công nghệ. Nguyên nhân là do việc thực thi pháp luật bảo hộ quyền SHTT hiện còn chưa được chú trọng.
Các vụ xâm phạm quyền SHTT, tranh chấp thương hiệu, làm giả, làm nhái… diễn ra công khai với thủ đoạn ngày càng tinh vi gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp kinh doanh chân chính và người tiêu dùng.
Nguyễn Nam