Tôn vinh báo chí viết về lĩnh vực khoa học và công nghệ

author 14:30 14/01/2016

(VietQ.vn) - Tác giả Lý Thị Anh Thư, báo Khoa học phổ thông, đã giành giải nhất duy nhất của Giải thưởng Báo chí viết về khoa học công nghệ năm nay.

Sáng 14/1, Bộ Khoa học & Công nghệ đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Báo chí về khoa học công nghệ năm 2015.

Giải thưởng báo chí về khoa học công nghệ 2015 

Giải nhất Báo chí viết về khoa học công nghệ 2015 được trao cho nhóm tác phẩm “Khoa học giúp doanh nghiệp vững bước vào thị trường” của tác giả Lý Thị Anh Thư – Báo Khoa học phổ thông (đồng nghiệp của tác giả Lý Thị Anh Thư nhận thay). Ảnh: Anh Tuấn

Tham dự Lễ trao giải có ông Bùi Thế Đức - Phó trưởng Ban Tuyên giao Trung ương, ông Phạm Công Tạc - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trưởng ban Tổ chức Giải thưởng Báo chí khoa học và công nghệ năm 2015, cùng đại diện các bộ, ban, ngành, phương phương, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, các tác giả của các tác phẩm được giải…

Giải thưởng nhằm ghi nhận và tôn vinh những tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc về khoa học và công nghệ. Đồng thời tạo động lực nhằm khuyến khích các phóng viên, cơ quan báo chí tích cực tham gia tuyên truyền về khoa học và công nghệ để góp phần đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào cuộc sống và sản xuất, kinh doanh, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của khoa học và công nghệ trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Trong năm 2015, Ban tổ chức Giải thưởng đã nhận được 855 tác phẩm, nhóm tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả thuộc nhiều báo, đài trung ương và địa phương trên cả nước thuộc 4 thể loại: báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình tham dự Giải thưởng, vượt 264 tác phẩm/nhóm tác phẩm so với năm 2012 – là năm đầu tiên giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ được tổ chức.

Chủ đề các tác phẩm phản ánh tập trung vào các lĩnh vực: cơ chế chính sách khoa học và công nghệ; tôn vinh các nhà khoa học; thành tựu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ vào cuộc sống; một số lĩnh vực khoa học và công nghệ khác.

2015 là một năm đầy sôi động của khoa học và công nghệ. Các tác phẩm báo chí thuộc 4 loại hình trên cả nước cũng đã phản ánh được đầy đủ, sâu sắc các hoạt động khoa học và công nghệ nói chung và việc ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, đời sống, kinh doanh nói riêng. Nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, bài viết thể hiện sự đầu tư, chuẩn bị công phu của các tác giả về các chủ đề có tính thời sự, các đánh giá bình luận cũng đã phản ánh được yêu cầu và tác động của hoạt động khoa học và công nghệ.

Một số tác phẩm phát thanh, truyền hình có kịch bản, đạo diễn, thể hiện, hậu kỳ,… có chất lượng tốt cả về nội dung đề cập và tính chuyên nghiệp, âm thanh hình ảnh sống động, tác phẩm hấp dẫn thuyết phục độc giả, kịch bản được xây dựng công phu.

Nhiều tác phẩm đã tạo được hiệu ứng tích cực với xã hội, góp phần kết nối nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ giữa các tổ chức, cá nhân làm khoa học và công nghệ với doanh nghiệp và đời sống xã hội.

Ông Trần Quang Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Phát triển Khoa học công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho hay, giá trị giải thưởng gồm giải nhất 25 triệu đồng, giải nhì 12 triệu đồng, giải ba 7 triệu đồng, giải khuyến khích 3 triệu đồng. Từ 77 tác phẩm vào vòng Chung tuyển, Ban tổ chức đã chọn ra 23 tác phẩm/nhóm tác phẩm xuất sắc, đáp ứng các tiêu chí, yêu cầu của Giải thưởng. Cụ thể, 23 tác phẩm và nhóm tác phẩm được trao Giải thưởng gồm: Thể loại báo in (01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 02 giải Ba, 03 giải Khuyến khích); Thể loại truyền hình (01 giải Nhì, 02 giải Ba, 03 giải khuyến khích); Thể loại phát thanh (01 giải Nhì, 02 giải Ba, 02 giải Khuyến khích); Thể loại báo điện tử (01 giải Nhì, 02 giải Ba, 02 giải Khuyến khích).

Tác giả Lý Thị Anh Thư, báo Khoa học phổ thông, đã giành giải nhất duy nhất của Giải thưởng năm nay với tác phẩm “Khoa học giúp doanh nghiệp vững bước vào thị trường”.

Đặc biệt, phần thưởng với các tác giả, nhóm tác giả được tặng Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2015 gồm: Giấy Chứng nhận của Ban tổ chức Giải thưởng, Biểu trưng Giải thưởng “Báo chí về khoa học và công nghệ” và phần thưởng trị giá 5 triệu đồng; Giải Ba: Giấy Chứng nhận của Ban tổ chức Giải thưởng, Biểu trưng Giải thưởng “Báo chí về khoa học và công nghệ” và phần thưởng trị giá 7 triệu đồng; Giải Nhì: Giấy Chứng nhận của Ban tổ chức Giải thưởng, Biểu trưng Giải thưởng “Báo chí về khoa học và công nghệ” và phần thưởng trị giá 15 triệu đồng; Giải Nhất: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Cúp và phần thưởng trị giá 25 triệu đồng.

Tại lễ trao giải, đại diện các nhà báo, nhà báo Giang Thái Hà – Giải nhì thể loại báo phát thanh thuộc Hệ thời sự chính trị tổng hợp (VOV1) Đài tiếng nói Việt Nam thay mặt các tác giả nhận giải chia sẻ: “Tôi rất mong trong thời gian tới, tôi và các đồng nghiệp sẽ cố gắng truyền tải tốt hơn những vấn đề khoa học công nghệ của nước nhà. Để làm được điều đó, tôi và đồng nghiệp rất mong nhận được sự giúp đỡ của các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Khoa học và Công nghệ như trong thời gian vừa qua”.

Sang năm 2016, Giải thưởng báo chí khoa học và công nghệ sẽ tiếp tục được phát động và đây là sự ghi nhận của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc góp phần vinh danh những nhà báo có tinh thần khoa học, những nhà báo có đóng góp cho sự phát triển khoa học và công nghệ của đất nước bằng chính các tác phẩm của mình.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang