Báo Nga tiết lộ thông tin về tàu ngầm bí mật của Trung Quốc

author 15:24 27/06/2015

(VietQ.vn) - Tờ Sputnik của Nga ngày 27/6 đã tiết lộ nhiều thông tin có liên quan đến tàu ngầm bí mật của Trung Quốc. Chiếc tàu bí mật này đã có hai lần ra khơi trong khoảng thời gian từ tháng 11/2014 đến 1/2015.

Báo Giáo Dục Việt Nam đưa tin theo tờ Sputnik (Nga), chiếc tàu ngầm bí mật này của Trung Quốc đã có hai đợt ra khơi trong tháng 11/2014 và giữa tháng 1/2015 cùng một tàu ngầm khác.

DigitalGlobe trước đó cho công bố ảnh vệ tinh chụp tháng 10 năm ngoái cho thấy cảnh một chiếc tàu ngầm cỡ nhỏ chưa từng được biết tới neo tại nhà máy đóng tàu ở Vũ Xương, Trung Quốc. Kết quả phân tích hình ảnh vệ tinh của các chuyên gia cho biết, tàu ngầm này có chiều dài khoảng 35 mét, rộng khoảng 4 mét.

Hình ảnh được cho là tàu ngầm bí mật của Trung Quốc tại cảng Vũ Xương

Hình ảnh được cho là tàu ngầm bí mật của Trung Quốc tại cảng Vũ Xương. Ảnh Digital Globe

Đây có thể là chiếc tàu ngầm Type 041 lớp Yuan, một loại tàu ngầm mini hay tàu ngầm ven biển. Theo IHS Jane's, đây là loại tàu ngầm tấn công điện - diesel (SSK), với động cơ đẩy Stirling và được trang bị tên lửa đối hạm YJ-2 (YJ-82) cùng các ngư lôi dẫn đường như Yu-4 (SAET-50) và Yu-3 (SET-65E). Loại tàu ngầm cỡ nhỏ này thông thường có trọng tải dưới 150 tấn, được vận hành bởi các nhóm nhỏ. Do kích thước nhỏ và sức có giới hạn nên nó thường đi hoạt động cùng với một tàu mẹ, VOV cho biết.

Trong lịch sử, loại tàu ngầm cỡ nhỏ này thường được sử dụng để thâm nhập các cảng, tiến hành các cuộc tấn công gần bờ hoặc tiến hành do thám. Hầu hết các loại tàu ngầm này đều được trang bị ngư lôi và mìn.

Tàu ngầm Type 041 lớp Yuan của Trung Quốc

Tàu ngầm Type 041 lớp Yuan của Trung Quốc. Ảnh Chinese Military Review

Trước đó, các nhà phân tích an ninh và quốc phòng nhận định rằng, việc mở rộng tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh ở biển Đông có thể nhằm tạo ra một khu vực trú ẩn nước sâu hay được xem như một pháo đài dưới nước, giúp cho lực lượng tàu ngầm Trung Quốc tránh bị phát hiện, theo ghi nhân của báo Người Lao Động.

Theo giáo sư Carl Thayer thuộc Trường ĐH New South Wales (Úc), biển Đông sẽ là một nơi rất tốt để tàu ngầm Trung Quốc ẩn náu. Đáy biển Đông có những nơi sâu hàng ngàn mét, có những hẻm núi dưới nước giúp tàu ngầm dễ dàng ẩn náu.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang