Báo Nga: Việt Nam sở hữu vũ khí thay đổi cán cân quân sự thế giới

author 09:17 08/07/2015

Chiếc tàu ngầm Varsavyanka thứ tư mà Việt Nam mua của Nga (NATO gọi là tàu Kilo) được cho là có khả năng thay đổi cán cân quân sự thế giới.

Trước đó, ba chiếc tàu ngầm khác đã được chuyển giao trước đó, được đặt tên là "Hà Nội", "Hồ Chí Minh" và "Hải Phòng" đã được trang bị cho Hải quân Việt Nam.

Chiếc tàu ngầm lớp Kilo thứ 4 cập cảng Cam Ranh của Việt Nam

Đối với Việt Nam, việc thành lập hạm đội tàu ngầm là nhiệm vụ rất quan trọng. Chuyên gia quân sự Nga Viktor Litovkin cho biết: "Bất kỳ mọi quốc gia giáp biển nào nếu không sở hữu hạm đội tàu ngầm đều có nguy cơ đối với an ninh. Tàu ngầm có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ mà các tàu nổi trên mặt nước không thể giải quyết được. Tàu nổi dễ dàng bị phát hiện từ trên không bởi máy bay hoặc máy bay không người lái. Tàu ngầm hoạt động ở độ sâu 50m gần như không thể bị phát hiện bởi các phương tiện quan sát quang học”.

Các tàu ngầm được Nga đóng cho Việt Nam có thể lặn tới độ sâu 300m và di chuyển với tốc độ 20 hải lý, tức 37 km/h. Khác với các tàu ngầm tương tự khác trên thế giới, tàu Varsavyanka có độ ồn rất nhỏ, khó bị phát hiện bằng các thiết bị sóng âm dưới nước.

Đó là lý do để các chuyên gia phương Tây gọi tàu Kilo của Nga là "hố đen trong đại dương".

Tàu ngầm loại này được sử dụng để chống tàu ngầm và tàu nổi của đối phương, để phòng thủ, bảo vệ căn cứ hải quân, các cơ sở hạ tầng trên bờ và các cơ sở truyền thông liên lạc dưới biển, hoặc trong hoạt động tình báo chống kẻ thù truyền thông.

Dù Trung Quốc cũng có loại tàu tương tự. Nhưng lợi thế của tàu chiến mà Nga cung cấp cho Việt Nam là ngoài vũ khí ngư lôi, tàu còn được trang bị nhiều hệ thống tên lửa Club hiện đại nhất. Đó là loại tên lửa với tầm bắn lên tới 300km, và ngay từ khi phón đi đã có thể bay với tốc độ âm thanh.

Đến khi tiếp cận mục tiêu, đầu đạn chứa 400 kg thuốc nổ sẽ tách ra từ động cơ chính và tăng tốc đến tốc độ Mach 3, tức lớn hơn 1km/s. Khi gần tiếp cận mục tiêu, tên lửa này bay ở độ cao chỉ 5,10m, khiến cho radar và hầu như các hệ thống chống tên lửa của đối phương không thể phát hiện.

Các thủy thủ Việt Nam đã làm quen với tàu ngầm lần đầu tiên tại nhà máy ở St. Petersburg. Các thủy thủ đã tham gia vào các buổi thực hành trên bờ và 5 chuyến ra khơi. Việc huấn luyện được tiếp tục ở Cam Ranh, nơi các chuyên gia Nga thành lập một trung tâm đào tạo với các giáo cụ trực quan tương ứng, cho phép mô phỏng bất kỳ trường hợp nào khi tàu hoạt động, kể cả trường hợp khẩn cấp mà tàu ngầm có thể gặp trong suốt chuyến đi biển. Các chuyến hoạt động như vậy có thể kéo dài rất lâu.

Tàu Varsavyanka dài 74m, rộng 10m với hạm đội gồm 52 người, có thể bơi tự động trong một tháng rưỡi. Điều này đặc biệt quan trọng trong tình hình căng thẳng hiện nay ở Biển Đông.

Theo hợp đồng, việc cung cấp toàn bộ sáu chiếc tàu ngầm cho Việt Nam dự kiến ​​sẽ được hoàn tất vào năm 2016.

Tên lửa Club không chỉ được trang bị cho tàu ngầm, mà cả cho các tàu chiến nổi mà Nga chuyển giao cho Việt Nam. Các tên lửa như vậy cũng có thể triển khai trên các tàu vận tải.

Đặc điểm của tổ hợp tên lửa Club này là bề ngoài chúng giống như một container tiêu chuẩn loại 12m được sử dụng cho vận tải đường biển trên toàn thế giới.

Chuyên gia quốc phòng Mỹ cho rằng loại vũ khí này có thể hoàn toàn thay đổi cán cân quân sự toàn cầu.

Theo chuyên gia tư vấn của Lầu Năm Góc Ruben Johnson, bề ngoài rất khó phân biệt các tổ hợp này với các container hàng hóa thông thường. Điều này khiến việc xác định bên trong chiếc container có gì- tên lửa hay hàng hóa thông thường- gần như là không thể. Thoạt đầu, chiếc tàu chở hàng tưởng như vô hại xuất hiện gần bờ, và vài phút tiếp theo mục tiêu của đối phương đã bị tiêu diệt.

Theo VOV


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang