Bảo quản thực phẩm bằng tủ lạnh đúng cách

author 13:31 19/05/2013

(VietQ.vn) - Thời tiết oi bức và độ ẩm cao chính là nguyên nhân khiến thực phẩm bị hỏng rất nhanh. Bảo quản thực phẩm bằng tủ lạnh thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết. Một số mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp các bà nội trợ trong việc bảo quản thực phẩm bằng tủ lạnh một cách đúng đắn.

Không nên để những thức ăn chưa sơ chế vào tủ lạnh, nhất là bỏ cả túi nilon vào tủ chờ khi nào ăn mới làm sạch. Thực phẩm có thể đã bị dính bẩn từ nhiều nguồn khác nhau có thể sẽ gây ô nhiễm cho chính đồ ăn đang có trong tủ. Chính vì vậy, nên sơ chế hoặc chế biến qua trước khi bảo quản trong tủ lạnh, nhất là các loại rau củ quả.

Không để trứng dính bẩn trong tủ lạnh hoặc rửa trứng mà không ăn trong thời gian ngắn.

: Thức ăn nên được sơ chế và bọc cẩn thận ở các ngăn khác nhau (nguồn: Internet).
: Thức ăn nên được sơ chế và bọc cẩn thận ở các ngăn khác nhau (nguồn: Internet).

Thịt, cá nên bảo quản ở nhiệt độ từ 3 – 7 độ C và không để quá 1 tuần. Trước khi bảo quản cần rửa sạch, bọc cẩn thận và không để chung với các thực phẩm chín để tránh tình trạng nhiễm khuẩn.

Thực phẩm đông lạnh

Cần lưu ý đến hướng dẫn sử dụng của các loại thực phẩm này. Có 2 loại là thực phẩm trữ mát (trữ đông từ 0 – 5 độ C) như thịt, giò, chả... và thực phẩm đông lạnh (trữ đông từ -25 đến -18 độ C) như hải sản. Thực phẩm đã rã đông thì không được cho vào ngăn đá trở lại vì dễ gây nhiễm độc. Tốt nhất là bỏ ra đến đâu thì ăn hết đến đấy.

Không được cho thực phẩm đã rã đông vào ngăn đá trở lại (nguồn: Internet).
Không được cho thực phẩm đã rã đông vào ngăn đá trở lại (nguồn: Internet).


Thức ăn thừa

Không nên để nguyên đồ ăn thừa trên đĩa, bát và đưa vào tủ lạnh bảo quản cho bữa ăn hôm sau. Vi khuẩn không bị chết hoàn toàn, một số chỉ bị ngưng hoặc giảm hoạt động, một số khác vẫn tiếp tục phát triển trong nhiệt độ và môi trường trong tủ lạnh.
Nên bọc đồ ăn thừa cẩn thận rồi mới cho vào tủ lạnh.

Những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh
• Các loại củ quả như khoai tây, cà chua, hành sẽ bị giảm chất lượng ở môi trường nhiệt độ thấp và khô của tủ lạnh. Hãy bảo quản chúng ở những nơi thoáng mát, tránh nhiệt độ cao.
• Mật ong bảo quản trong tủ lạnh sẽ bị đặc lại và gây kết tủa đường.
• Bánh mỳ và các loại bánh ngọt để trong tủ lạnh sẽ bị khô và cứng.
• Không nên cho chuối vào tủ lạnh vì dễ bị thâm đen.
• Socola chỉ nên bảo quản ở nhiệt độ từ 13 – 15 độ C vì bảo quản ngăn đã sẽ khiến bề mặt xuất hiện lớp phủ trắng làm mất màu sắc hấp dẫn.
• Những thức ăn để ngoài quá lâu cũng không nên cho vào tủ lạnh.

Mặc dù tủ lạnh là nơi bảo quản thực phẩm lý tưởng nhưng điều đó không có nghĩa là nó có thể bảo quản thức ăn vĩnh viễn. Nên che đậy và đóng gói cẩn thận và chỉ nên dùng lại thức ăn bữa trước thêm một lần, nên đun kỹ thức ăn trước khi ăn để tiêu diệt vi khuẩn đã thâm nhập và tồn lại trong thức ăn.

Thanh Nhàn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang