Bảo quản thực phẩm đúng cách

author 11:26 31/08/2012

(VietQ.vn) – Thời tiết nóng ẩm của miền Bắc rất dễ khiến thực phẩm bị ôi thiu, biến chất, gây ra nhiều bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Do vậy, các bà nội trợ cần chú ý cách bảo quản để luôn giữ cho thực phẩm tươi ngon.

Bảo quản thực phẩm tươi ngon và an toàn chính là cách tốt nhất giúp bảo vệ sức khỏe của cả gia đình. Dưới đây là một vài nguyên tắc bảo quản thực phẩm trong tiết trời nóng ẩm, giúp gia đình bạn tránh được những nguy cơ bệnh do vi khuẩn gây nên.

Đối với thực phẩm tươi sống

 

Các bác sĩ dinh dưỡng đưa ra lời khuyên, không nên để lâu thực phẩm tươi sống trong tủ lạnh vì một số enzyme trong thực phẩm sẽ tự phân hủy và chuyển hóa, thực phẩm mất đi một số chất dinh dưỡng, chất béo hòa tan… Nếu bạn có thói quen mua nhiều đồ ăn tích trữ dùng cho nhiều ngày thì trước hết cần rửa sạch những thực phẩm tươi sống đó trước khi cho vào tủ lạnh. Dưới đây là cách bảo quản với thịt và cá.

- Thịt: nhiệt độ thích hợp nhất từ 4 - 7 độ C. Thời gian tối đa khi trữ các loại thịt bò, cừu, dê từ 7 đến 10 ngày, lợn, gà, vịt khoảng 7 ngày, chim cút, chim bồ câu, thỏ từ 5 đến 7 ngày.

- Cá: nhiệt độ thích hợp từ 3 - 5 độ C, có thể lưu giữ trong 36 giờ. Trước khi lưu trữ, các bà nội trợ cần lưu ý: bỏ đầu, mang và các phần thuộc ruột, đóng gói cẩn thận, không để chung với các thực phẩm chín để tránh tình trạng nhiễm khuẩn.

Đối với thực phẩm chín

 

Với thực phẩm chín, cần chú ý nấu sôi lại các loại thức ăn thừa và để nguội trước khi cất vào tủ lạnh. Để riêng từng loại thực phẩm, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín khi cất vào tủ lạnh. Tốt nhất, nên sử dụng các loại hộp thức ăn có nắp đậy kín để các loại thức ăn thừa không lẫn lộn vào nhau. Phải nấu lại cho sôi kỹ trước khi dùng lại các món ăn này và chỉ nên ăn lại một lần sau đó.

Những món canh chỉ nên để tủ lạnh trong khoảng 24 giờ. Các món kho, mặn không nên để quá ba ngày và cần được bảo quản ở vị trí lạnh nhất trong tủ lạnh. Tránh để thực phẩm quá lâu và lẫn lộn, bạn nên ghi chú ngày tháng trên nắp hộp.

Không nên để thức ăn đã qua chế biến quá hai giờ dưới nhiệt độ bình thường. Tốt nhất bạn nên nấu sôi, để nguội và cất vào tủ lạnh ngay sau khi sử dụng xong. Nếu gia đình không có tủ lạnh hoặc trong những ngày cúp điện, có thể bảo quản phần thức ăn thừa trong thùng đá hoặc cho phần thức ăn thừa vào hộp đựng thực phẩm và đặt đá xung quanh hộp. Tuyệt đối không sử dụng những thức ăn đã có mùi ôi thiu hoặc màu sắc thay đổi bất thường.

Đối với thực phẩm đông lạnh

 

Khi mua thực phẩm đông lạnh, cần lưu ý chọn những sản phẩm có hướng dẫn sử dụng. Đối với các loại thực phẩm đã qua sơ chế hoặc chế biến đựng trong các loại bao bì nhựa có 2 loại lưu trữ:

- Thực phẩm trữ mát: thit nguội, giò chả... trữ đông từ 0 -  5 độ C.

- Thực phẩm đông lạnh: chả giò, thủy hải sản... trữ đông từ -25 đến -18 độ C.

Thực phẩm sau khi được rã đông phải chế biến ngay không nên để tái đông trở lại. Đối với thức ăn còn lại, không nên để bên ngoài quá lâu nếu muốn trữ đông trong tủ lạnh (cho phép trong một vài giờ). Để tránh việc rã đông nhiều lần có thể khiến thực phẩm bị nhiễm khuẩn, nên chia thịt, cá thành từng phần nhỏ phù hợp với từng bữa ăn của gia đình. Lưu ý, dụng cụ chứa thực phẩm phải tuyệt đối kín để dịch có trong thức ăn không chảy ra tủ lạnh.

Đồng thời bạn nên che đậy, đóng gói cẩn thận và chỉ nên dùng lại thức ăn bữa trước thêm một lần, nên đun kỹ trước khi ăn để tiêu diệt vi khuẩn đã thâm nhập và tồn lại trong thức ăn.

Đối với các loại rau củ quả

 

Với các loại rau xanh, cần nhặt bỏ phần gốc, lá sâu, lá giập và rửa sạch, sau đó cho vào bao đựng thực phẩm (có thể sử dụng túi xốp), buộc chặt miệng túi trước khi cất vào ngăn mát. Các loại rau lá xanh chịu lạnh kém hơn nên các bà nội trợ cần chú ý vị trí cất giữ rau trong tủ lạnh. Các loại rau cải, rau lá xanh… không nên để lâu quá một tuần, thời hạn dùng tốt nhất là trong vòng ba ngày kể từ lúc mua. Dưới đây là một vài hướng dẫn chi tiết đối với 1 số loại rau, củ, quả thường dùng:

- Nấm: lưu giữ trong 3 - 5 ngày, không đặt trong túi nhựa vì có thể bị chua và khô.

- Ớt chuông Đà Lạt: có thể giữ được một thời gian ngắn trong tủ lạnh nhưng sẽ mất hàm lượng đường trong vài ngày.

- Bắp ngô: rất dễ bị mất hàm lượng đường và hạt sẽ bị cứng. Nên sử dụng càng sớm càng tốt .

- Súp lơ, su hào, cải xanh, xà lách: có thể trữ được từ vài ngày đến một tuần, nhưng tốt hơn là dùng ngay để có được hàm lượng vitamin tốt nhất.

- Xoài: có thể giữ được vài ngày nhưng sẽ mất độ ngon nếu lưu trữ quá lâu.

- Với các loại quả: một số loại như mít, cam, đu đủ, bưởi, hồng xiêm có thể trữ từ 3 - 5 ngày.

- Các loại quả vỏ cứng: măng cụt, sầu riêng… có thể giữ được trên một tuần.

Thu Huyền (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang