Bão số 11 rất mạnh đang tiến gần bờ

author 06:36 14/10/2013

(VietQ.vn) - Bão số 11 với sức gió rất mạnh đang tiến sát bờ biển các tỉnh khu vực miền Trung.

Hoàn lưu bão số 11 có thể kết hợp với không khí lạnh

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, lúc 1 giờ ngày 14/10, vị trí tâm bão số 11 ở vào khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Nam quần đảo Hoàng Sa. Cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 340km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tức là từ 134 đến 149 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km. Đến 01 giờ ngày 15/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,1 độ Vĩ Bắc; 108,7 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tức là từ 134 đến 149 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Trong khoảng 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15km, đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ. Đến 13 giờ này 15/10 vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,1 độ Vĩ Bắc; 107,4 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt - Lào. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Trong khoảng 36 đến 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Đến 01 giờ này 16/10 vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 16,1 độ Vĩ Bắc; 105,8 độ Kinh Đông, trên khu vực Trung Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Tây khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12, cấp 13, giật cấp 15, cấp 16. Biển động dữ dội. Khu vực Nam Vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định (bao gồm cả các đảo Lý Sơn và Cồn Cỏ) có gió mạnh cấp 7, cấp 8, sau tăng lên cấp 10, cấp 11, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 12, cấp 13, giật cấp 15, cấp 16. Biển động dữ dội. Từ chiều tối nay (14/10) các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 10 – 12, giật cấp 13, cấp 14. Ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao 3 – 4 mét.

Bao so 11 tien sat mien Trung

Bão số 11 với sức gió mạnh đang đi vào miền Trung. Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương

Cùng với bão số 11, một bộ phận không khí lạnh đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam nước ta. Dự báo khoảng ngày mai (15/10), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp hoàn lưu cơn bão số 11 nên các tỉnh ven biển Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc trong đất liền lại mạnh lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4 – 5; Ở vịnh Bắc Bộ và khu vực phía Bắc Biển Đông từ chiều tối ngày mai (15/10) gió đông bắc mạnh lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh.

Các hồ đập tiềm ẩn nguy cơ

Chiều qua (13/10), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã họp khẩn trực tuyến với các lực lượng và 11 địa phương từ Thanh Hóa đến Phú Yên, chỉ đạo các biện pháp ứng phó kịp thời trước cơn bão số 11 đang đe dọa trực tiếp nước ta.

Theo nhận định của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương, cơn bão số 11 rất mạnh và hết sức phức tạp, khả năng hướng tới Trung Trung Bộ và vào ngày 15/10 có thể đổ bộ ở khu vực giữa Quảng Trị-Thừa Thiên Huế với sức gió cấp 12, giật cấp 15. Dự báo khác cho biết bão có thể đổ bộ vào phía Đà Nẵng-Huế hoặc Quảng Bình.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, sau đó đổi hướng theo hướng giữa Tây và Tây-Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Mưa kèm theo bão được dự đoán sẽ lớn và diễn ra trên diện rộng từ trưa mai (14/10), kéo dài đến ngày 16-17/10. Trong 3 ngày gần đây, khu vực Trung bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, lượng mưa phổ biến 100mm.

Bao gay thiet hai nang ne cho nguoi dan mien Trung

Bão số 10 vừa đi qua và để lại nhiều hậu quả cho người dân miền Trung. Ảnh minh họa

Thủy văn trên các sông miền Trung, khu vực Tây Nguyên đang biến đổi chậm và ở mức thấp. Tuy nhiên, các hồ thủy lợi nhỏ từ Thanh Hóa-Hà Tĩnh đang trong tình trạng tích đầy nước, hồ chứa khu vực Quảng Bình-Đà Nẵng đạt 60-80% mức nước thiết kế. Các hồ ở khu vực Nam Trung Bộ đạt 30-50% so thiết kế. Hồ thủy điện trong khu vực đang đạt hoặc xấp xỉ mực nước dâng bình thường, 8/17 hồ đang xả nước điều tiết, một số hồ như Yaly xả 466 m3/giây, Buôn Kuôp 411 m3/giây, Sông Ba Hạ 600 m3/giây.

Có nhiều hồ chứa đã tích đầy nước gồm Sông Mực, Yên Mỹ (Thanh Hóa), Vực Mấu, Vệ Vừng, Khe Đá, Xuân Dương, Sông Sào (Nghệ An), Kẻ Gỗ, Sông Rác, Thượng Tuy, Kim Sơn (Hà Tĩnh), Tiên Lang (Quảng Bình), Hòa Mỹ (Thừa Thiên-Huế), Khe Tân (Quảng Nam). Một số trong các hồ này đang xả nước hoặc chuẩn bị xả.

Các địa phương đã báo cáo tình hình mới nhất về công tác chuẩn bị, đặc biệt là vấn đề hồ chứa thuộc địa bàn. Thanh Hóa, tỉnh có thiệt hại lớn về hồ đập trong cơn bão số 10 vừa qua, báo cáo có 92 hồ được xác định có nguy cơ gây nguy hiểm, đã chỉ đạo 17 hồ không tích nước để ứng phó. Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và một số địa phương cũng nêu ra những tình trạng tương tự về hồ chứa.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định, đây là cơn bão có diễn biến rất phức tạp, dự báo giữa các cơ quan khí tượng cũng còn chưa hoàn toàn thống nhất, vì vậy yêu cầu các lực lượng, các địa phương nâng cao tinh thần cảnh giác, theo dõi liên tục và chủ động trong phương án ứng phó đối với cơn bão số 11 rất mạnh, có khả năng gây thiệt hại lớn. Trong đó lưu ý rút kinh nghiệm từ cơn bão số 10, cần neo đậu tàu thuyền, chằng chống nhà cửa và nhất là đảm bảo an toàn hồ chứa trong cơn mưa lũ kèm bão.

Trước hết, các địa phương tùy theo diễn biến của bão, chủ động cấm biển và bằng mọi biện pháp kêu gọi tất cả tàu, thuyền về nơi tránh trú bão. Cần tập trung tổ chức, hướng dẫn neo đậu đảm bảo an toàn, kiên quyết không để người ở lại tàu, thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản khi bão đổ bộ, kiểm soát việc đi lại trên tinh thần “còn để xảy ra thiệt hại về người do lỗi chủ quan thì chúng ta còn chưa làm tròn trách nhiệm”.

Các lực lượng chuyên trách phối hợp chặt chẽ các địa phương tập trung kiểm tra, đôn đốc các hồ vận hành xả nước phù hợp với tình hình thực tế, theo hướng xả sớm để giảm lũ cho hạ du, đặc biệt là vận hành liên hồ chứa trên các hệ thống sông, kiểm tra hệ thống cảnh báo lũ, thông tin liên lạc, phương án sơ tán vùng hạ du để kịp thời cảnh báo và sơ tán dân khi xả lũ.

“Không khoán trắng việc này cho chủ hồ, lãnh đạo UBND tỉnh phải thị sát và quyết định trực tiếp việc tích nước, xả nước, thông tin kịp thời cho người dân, đảm bảo tối đa an toàn cho hạ lưu”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Với diễn biến bão, Phó Thủ tướng chỉ đạo các địa phương rà soát, chuẩn bị các phương án sơ tán, di dời dân ra khỏi vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão với quy mô lớn, có phương án đảm bảo an toàn giao thông tại các phương án ngầm, tràn, đò ngang, cương quyết không cho đi qua những khu vực nguy hiểm, khi bão vào tùy cấp gió là tiến hành cấm đường với các loại phương tiện, khẩn trương chằng chống nhà cửa, kho tàng công trình, cắt tỉa cành cây đúng phương pháp.

“Mọi công việc chuẩn bị ứng phó bão phải hoàn thành trước tối ngày 14/10”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang