Bão số 14, tay cua-rơ và các “ngôi sao” Toán – Lý

author 09:54 12/11/2013

(VietQ.vn) – Cua-rơ mải miết đua xe về đích, mặc kệ mọi người trên đường. Các ngôi sao Toán Lý cũng đắm chìm trong các phương trình, mặc kệ những chuyên gia già dự báo bão nhiều lúc không chuẩn xác…

Cua-rơ và em bé

Một cua-rơ đang mải miết tập luyện trên đường. Anh này đã đạt nhiều giải thưởng, và đích đến của anh là nhiều chinh phục những giải thưởng khác.

Dẫn đầu

Mục tiêu là dẫn đầu, là dành hết chiến thẳng này đến chiến thắng khác...Ảnh chỉ mang tính minh họa

Bỗng nhiên, anh nhìn thấy một cô bé bị ngã do đường xóc quá. Với người bình thường, họ sẽ xuống, đỡ cô bé lên và chở cô đến chỗ an toàn. Nhưng cua-rơ chợt nhớ ra: “mình đang là một ngôi sao”, không thể làm cái việc dành cho người bình thường này được. Vì sẽ có một người bình thường khác làm thay anh, cứu giúp cô bé đó.

Thế là cua-rơ lại lao xe vun vút đi. Chiến thắng với phần thưởng vinh quang và những lời tung hô đang đợi anh phía trước…

Ông Bùi Minh Tăng và cơn bão 14

Bão số 14 đổ bộ vào miền Trung. Bão số 14 đổ bộ vào Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình…Và cuối cùng mới đoán chuẩn xác là vào Hải Phòng, Quảng Ninh.

Hai Phó Thủ tướng tức tốc vào miền Trung chỉ huy chống bão. Dân Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Đà Nẵng…”cong mông” chạy trốn khỏi cơn đại phong khủng khiếp nhất lịch sử. Rồi khi bão…không tới, họ lại tất bận trở về nhà.

Còn hai Phó Thủ tướng cùng các cán bộ khác lại ngược lên phía Bắc, đi theo đường đi dự báo của cơ quan khí tượng, nơi TS Bùi Minh Tăng làm Giám đốc.

Dẫu sao, cuối cùng, người ta cũng đoán được chính xác bão Hải Yến đổ bộ vào đâu.

Nhưng giá như TS Bùi Minh Tăng vẽ được chính xác đường đi của bão Hải Yến thì chắc chắn thiệt hại về người và của sẽ ít hơn. Dù cái được là “một đợt tập dượt chống bão lớn nhất lịch sử” nhưng cái mất cũng đâu ít?

“Ngôi sao” – các anh đang ở đâu?

Người ta sẽ bảo rằng, vì thiếu con người và cơ sở vật chất nên dự báo thời tiết chưa thể chính xác 100%. Người ta sẽ lấy ví dụ về dự báo nước ngoài cũng có lúc “đoán toàn sai”.

Sao các ngôi sao Toán - Lý không về nước, giúp dân dự đoán bão chính xác

Sao các ngôi sao Toán - Lý không về nước, giúp dân dự đoán bão chính xác ?

Nhưng đã làm “Gia Cát Dự” thì càng ngày càng phải đưa những bản tin chính xác hơn.

Tâm sự với chúng tôi về điều này, TS Phạm Văn Đức, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Quốc gia cho hay, thời xưa, nhà nước chọn những học sinh ưu tú nhất cho học ngành khí tượng. Còn thời nay, các em giỏi thích theo học những ngành thời thượng.

TS Đức chỉ nói đúng một phần. Bởi Việt Nam vẫn có những “ngôi sao” theo đuổi các ngành khoa học cơ bản như Toán và Vật lý, mà nhiều phóng viên luôn bám sát mọi hoạt động của họ.

Nhưng như Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu đã từng nói, ông thấy rất buồn vì có những người trẻ giỏi Toán và Lý mà lại lao vào những phương trình của vũ trụ, chứ không đem kiến thức đó để phục vụ đời sống nhân dân Việt Nam.

Cái lý của cua-rơ?

Tay cua-rơ kể ở đầu bài lại tiếp tục vô địch các giải đấu, dù trên đường, anh vẫn có nhiều cơ hội để cứu các em bé bị ngã khác.

Cũng vậy, các siêu sao Toán – Lý vẫn còn nhiều việc để làm, lập nên những đỉnh cao mới, mà theo họ, có tác dụng kích thích người dân đam mê học các môn tự nhiên.

Và mỗi khi có cơn bão đi qua, người dân Việt lại thầm ao ước, nước mình có những người dự báo được “ông Trời” sớm hơn, cho họ và người thân bớt đi nhọc nhằn, hiểm nguy quanh năm dình dập…

Hoàng Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang