Bão số 2 đang hồi sức nhanh tăng cấp khi vào đất liền

author 12:04 18/07/2014

(VietQ.vn) - Không hề suy giảm khi tiến vào đất liền, bão số 2 mang tên Rammasun đang hồi lại ở cấp 14, giật cấp 16, 17.

Nhận định trên được đưa ra  tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương sáng 18/7.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, 4h sáng nay, bão số 2 ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250 km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 16, 17.

So với dự báo ngày hôm qua, hướng đi của cơn bão số 2 đã lệch hơn về phía Bắc, hướng vào vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng.

Ảnh chụp từ vệ tinh trưa 18/7 cho thấy sức mạnh cơn bão số 2 đang tăng lên

Theo ông Hải, tới thời điểm này  bão đã bắt đầu ảnh hưởng tới đất liền, trong đó vùng trọng tâm  tỉnh Quảng Ninh – Hải Phòng. Tâm bão có thể đổ bộ vào TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh với sức gió cấp 11, giật cấp 12, cấp 13.

“ Thông thường với những cơn bão khác khi đi vào biển Đông thường giảm khoảng 2 cấp nhưng với bão Rammasun vẫn giữ nguyên cấp. Hiện tại bão đang hồi lại ở cấp 14, giật cấp 16, 17. Lý do ở ngoài mặt nước biển nhiệt độ đang là 31 độ C. Như vậy, với nhiệt độ cao, lượng nước bốc hơi từ mặt biển lên khí quyển sẽ tiếp sức cho cơn bão mạnh lên”, ông Hải nói.

Từ diễn biến trên, bão số 2 được nhận định là cơn bão mạnh nhất từ năm 2012 đến nay. Bão di chuyển nhanh, hướng đi phức tạp. Do vậy, người dân phải hết sức đề phòng, chủ động phòng tránh trước khi bão vào.

“Khi đổ bộ vào đất liền, tâm bão mạnh ở cấp 12 sẽ rất nguy hiểm cho người dân. Với sức gió cấp 12 ở trên biển sóng sẽ cao khoảng 7 m. Ở đất liền, cây cối sẽ đổ hết. Nhà cấp 4 cũng sẽ bị đổ. Chỉ có nhà cao tầng có thể chịu được sức gió này”, ông Hải nói thêm.

Từ ngày mai, vùng Đông Bắc Bộ sẽ có mưa lớn, lượng mưa phổ biến từ 200 – 300 mm. Vùng núi các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lạng Sơn, Lào Cai sẽ có nguy cơ sạt lở, lũ quét xảy ra vào ban đêm. Người dân ở trong khu vực nguy hiểm phải đề phòng, hoặc phải có phương án di dời ngay.

Phát biểu tại cuộc họp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cao Đức Phát cho hay, đây là cơn bão mạnh, các địa phương phải hết sức đề phòng, chủ động phòng tránh. Theo dự báo, vùng trọng điểm bão đổ bộ vẫn là Quảng Ninh – Hải Phòng. Do vậy, các địa phương chịu ảnh hưởng của bão trong ngày hôm nay phải kêu gọi nhân dân ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ vào nơi trú ẩn an toàn.

Trong chiều nay, Bộ NN-PT-NT sẽ gửi công điện trực tiếp tới lãnh đạo các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của cơn bão số 2  lên phương án đề phòng và sơ tán người dân.

Báo cáo Bộ đội Biên phòng các tỉnh Quảng Ninh – Quảng Bình cho hay, đến nay có gần 1.2000 phương tiện các loại đã vào bờ tránh, trú bão an toàn

 

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang