Bão số 4 đổ bộ: ‘Bỏ túi’ ngay kinh nghiệm lái xe máy an toàn
Bão số 4: Bão rất nguy hiểm, nguy cơ xảy ra ngập úng ở các tỉnh, thành phố
Quảng Ninh ra công điện khẩn ứng phó với bão số 4
Tin mới nhất về đường đi của bão số 4 giật cấp 10, tiến thẳng vào miền Bắc
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc cho biết sáng sớm 16/8, sau khi vượt qua đảo Lôi Châu (Trung Quốc), bão số 4 đi vào phía đông vịnh Bắc Bộ.
Lúc 4h, tâm bão cách Móng Cái 210 km, Thái Bình 320 km, Vinh 450 km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90 km/h), giật cấp 11. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 110 km tính từ tâm bão.
Từ nửa đêm nay, vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An
Ngày và đêm nay, bão di chuyển theo hướng tây hơi chếch Nam, với vận tốc 10 km/h. Sáng sớm 17/8, tâm bão trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90 km/h ), giật cấp 11. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 100 km tính từ tâm bão.
Bão đổ bộ thường có mưa to kèm theo gió lớn, gây cản trở cho các phương tiện tham gia giao thông nhất là người đi xe máy. Vì vậy, những người đi gắn máy cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng điều khiển xe máy trong ngày mưa bão.
Trời mưa, tầm nhìn giảm do nước mưa bắn vào mắt. Để quan sát tốt, ngoài việc dùng đèn, người điều khiển nên hạ thấp đầu, để tránh nước mưa tiếp xúc trực tiếp hoặc đội mũ bảo hiểm có kính. Bên cạnh đó, nước mưa làm hệ thống phanh bị bó cứng làm giảm khả năng kiểm soát. Do đó nên đi với tốc độ vừa phải, hạn chế dùng phanh trước.
Luôn duy trì khoảng cách an toàn với xe trước và sau. Theo thói quen, rất nhiều người thường bám sát đuôi xe trước, vì thế khi xe trước báo rẽ hoặc dừng đột ngột sẽ xử lý không kịp. Một cách để người khác có thể thấy tín hiệu đó là vẫy tay, vì trong điều kiện trời mưa, có thể những người di chuyển phía sau không để ý đèn báo.
Người lái có thể đi song song với xe ô tô lớn nhằm tránh sức gió đẩy. Ảnh minh họa
Những đoạn đường đi qua khu nhà cao tầng, hai bên hút gió, gió giật mạnh làm nhiều xe máy bị ngã. Nên tránh đi qua những nhà cao tầng này, nếu bắt buộc phải đi qua, chú ý quan sát xe phía trước, về số thấp với xe số, hoặc giữ đều ga với xe ga, giữ vững tay lái và đi chậm, giữ khoảng cách giữa các xe để tránh đổ theo hiệu ứng domino. Tránh mặc áo mưa chui đầu, nên chọn kiểu bộ gồm áo và quần sao cho tiết diện cản gió thấp nhất.
Đối với thời tiết mưa bão, thì lời khuyên hữu ích nhất không nên sử dụng xe máy, đặc biệt là có sét. Nếu có gió mạnh, thì việc lái xe cũng gần giống như chèo thuyền trên sóng vậy nên người lái phải vững tay vì có thể xe sẽ bị đẩy nghiêng theo chiều gió. Đồng thời người lái có thể đi song song với xe ô tô lớn nhằm tránh sức gió đẩy, tuy nhiên với cách này để tránh nguy hiểm thì không nên chạy xe ở điểm mù mà tài xế ô tô không thể nhìn thấy.
Trường hợp gặp gió lớn, nếu không thể đi xe qua, xuống dắt bộ và tìm chỗ an toàn để tránh. Nếu không có việc quan trọng, cách tốt nhất là không ra khỏi nhà.
Hòa Lê (T/h)