Bão số 7: Chủ động ứng phó để giảm thiệt hại về người và tài sản

authorHòa Dương 14:02 18/10/2016

(VietQ.vn) - Nhận định cơn bão số 7 là một cơn bão mạnh sẽ đổ bộ vào miền Bắc, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương chủ động triển khai phương án ứng phó.

Sự kiện: Dự báo thời tiết

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đến 10h ngày 18/10, vị trí tâm bão số 7 ở vào khoảng 18,8 độ Vĩ Bắc; 110,4 độ Kinh Đông, trên đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 16-17.

Vùng nguy hiểm (gió mạnh từ cấp 6 trở lên): Phía bắc Vĩ tuyến 14,5 độ Vĩ Bắc và phía Đông Kinh tuyến 108,0 độ Kinh Đông. Vùng gió mạnh từ cấp 8 trở lên phía bắc vĩ tuyến 15,5 độ Vĩ Bắc và phía Đông Kinh tuyến 108,5 độ Kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Từ đêm ngày 17/10, ở vịnh Bắc Bộ có gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9; riêng vùng biển phía đông vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 10-11; biển động rất mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Tại Nghệ An, Hà Tĩnh,  Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, những nơi vừa chịu ảnh hưởng nặng nề do áp thấp nhiêt đới, chính quyền đã đề ra những biện pháp cấp bách để ứng phó với bão số 7, vừa khắc phục hậu quả áp thấp nhiệt đới.

Tại Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cho biết đến chiều tối 16/10, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để ứng phó với cơn bão số 7. Cụ thể, đã huy động trên 4.000 tàu thuyền đã về neo đậu an toàn. Các đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương tổ chức đóng đường, phân luồng, cắm tiêu đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Hiện tại, các hồ chứa bảo đảm an toàn, các trạm bơm tiêu đang vận hành tối đa đảm bảo tiêu cho các vùng ngập lụt. Các công trình thủy điện vận hành theo đúng quy định của UBND tỉnh.

Ban chỉ đạo PCTT&TKCN tỉnh cũng đã quán triệt tới các ban ngành, địa phương việc khắc phục hậu quả mưa lũ vừa qua cũng như phương án ứng phó với bão số 7. Trong đó, tập trung cao độ  để xử lý tốt các điểm ngập úng cực bộ, môi trường, phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất chăn nuôi. Tiếp tục thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ để không để người dân nào bị đói, rét; kịp thời thông các tuyến giao thông huyết mạch. Các địa phương có hồ đập mực nước cao cần chỉ đạo vận hành an toàn.

Bão số 7: Chủ động ứng phó để giảm thiệt hại về người và tài sản

 Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 7 tại công trình thủy lợi Kẻ Gỗ, hồ Bộc Nguyên. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Về phương án ứng phó bão số 7, các địa phương, đơn vị cần được triển khai kịp thời nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân và hạn chế thấp nhất thiệt hại nếu bão đổ bộ vào địa bàn.

Để bảo đảm an toàn các hồ chứa, sáng nay (17/10), tỉnh Hà Tĩnh tiến hành xả lũ các hồ Kẻ Gỗ, Bộc Nguyên. Thực hiện yêu cầu của UBND tỉnh, các địa phương vùng hạ lưu hồ, đập khẩn trương hỗ trợ nhân dân khi nước ngập sâu.

Các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và thành phố Hà Tĩnh là nơi có nhiều xã và hộ dân bị nước ngập lụt trước đó nên sau khi có thông báo của tỉnh về việc xả lũ nhân dân thuộc vùng hạ lưu hồ Kẻ Gỗ, Bộc Nguyên đã chủ động phòng tránh.

Huyện Cẩm Xuyên huy động lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ giúp dân dời chuyển, kê cao tài sản, đồ dùng vật dụng gia đình tránh không bị ngập trong nước, đồng thời sẵn sàng di dời khoảng 2.000 hộ dân đến nơi an toàn. Huyện Thạch Hà, thành phố Hà Tĩnh đã khẩn trương phân công các đoàn đến từng địa phương chỉ đạo nhân dân triển khai phòng chống bão và lũ lụt giảm thiểu thiệt hại.

Cũng tại Hà Tĩnh, hiện nay, ở một số huyện miền núi (Hương Khê, Vũ Quang), do thủy điện Hố Hô đang xả lũ nên nhiều thôn xóm vẫn đang chia cắt và cô lập. Tỉnh Hà Tĩnh đã phân công các đoàn công tác đưa lương thực, thực phẩm và đồ dùng, dụng cụ thiết yếu nhằm giúp người dân vùng lũ vượt qua khó khăn trước mắt.

Tại Quảng Bình, địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất do áp thấp nhiệt đới, cùng với vệc huy động mọi nguồn lực hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả, ngày 16/10,  Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành công điện yêu cầu các ban ngành trong tỉnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ theo cấp báo động, bảo đảm an toàn cho người dân.

Tỉnh Quảng Bình yêu cầu  UBND các huyện, thành phố, thị xã phải kiên quyết sơ tán các hộ dân sinh sống tại các vùng nguy hiểm có nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ huy động mọi phương tiện, lực lượng, bằng mọi biện pháp tiếp cận những khi dân cư bị ngập sâu, chia cắt; tổ chức cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho nhân dân, nhất là những người dân chưa kịp sơ tán tại các khu vực bị ngập sâu, không để người dân bị đói, khát, đồng thời,  tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, hỗ trợ cứu chữa người bị thương, mai táng chu đáo cho người bị thiệt mạng; bố trí chỗ tạm cho các hộ bị mất nhà cửa…

Hiện Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình đã cùng với nhân dân gấp rút đưa tàu thuyền trú tránh bão số 7.

Bão số 7: Chủ động ứng phó để giảm thiệt hại về người và tài sản

Tàu thuyền tránh trú tại xã Lộc Trìm, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế để tránh bão số 7. Ảnh: Báo Thừa Thiên-Huế 

Tại Thừa Thiên - Huế, chiều 16/10, UBND tỉnh đã ban hành công điện khẩn yêu cầu chủ các hồ chứa thủy điện và thủy lợi trên địa bàn thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành, đưa mực nước về cao trình chờ lũ đã được phê duyệt để đảm bảo an toàn công trình và chống gây ngập lũ cho vùng hạ du. Các đơn vị thủy điện chủ động tăng cường phát điện để tăng dung tích phòng lũ an toàn trong những ngày sắp tới. Riêng Thuỷ điện A Lưới tăng cường xả qua tràn và phát điện để có dung tích phòng lũ, đồng thời có phương án phối hợp cảnh báo cho nước bạn Lào chủ động ứng phó theo quy định. ..

Các địa phương chủ động, sẵn sàng triển khai các phương án đối phó, phòng, chống bão số 7; theo dõi sát diễn biến của cơn bão; tập trung sẵn sàng lực lượng, phương tiện chủ động đối phó và khắc phục hậu quả; tuyệt đối không cho tàu thuyền ra khơi, gọi ngay các tàu thuyền còn hoạt động trên biển vào bờ, tổ chức neo đậu tránh, trú bão an toàn cho tàu thuyền; chuẩn bị phương án bảo vệ người và tài sản.

Các địa phương chú ý cảnh báo, di dời dân ở những nơi có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất vùng núi, vùng sạt lở ven biển, các khu tái định cư, các khu du lịch ven biển và đầm phá, các khu vực nuôi trồng thuỷ sản trên đầm phá, vùng cửa sông, vùng thấp trũng ven sông suối, một số vùng thấp trũng cục bộ khu vực thị trấn và đô thị thành phố; tổ chức thu hoạch thủy sản, cây màu. Tập trung chỉ đạo các xã, thôn, bản cử người trực 24/24h ở các ngầm, tràn, các đoạn đường ngập lụt, các bến đò ngang để bảo vệ dân; nghiêm cấm các chủ đò, phương tiện vận tải không đảm bảo an toàn hoạt động trong khi mưa bão.

Trước tình hình mưa lũ và bão số 7 còn diễn biến phức tạp, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với các địa phương ven biển tổ chức kêu gọi tất cả các phương tiện tàu thuyền của tỉnh vào bờ tránh trú an toàn với 1.922 phương tiện và 138.021 lao động. UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo Sở Công Thương dự trữ 100 tấn gạo, 100 tấn mì ăn liền, hơn 2 triệu lít xăng, dầu các loại để chủ động cung ứng cho các địa phương...

Để chủ động ứng phó với bão số 7, chiều 16/10, tỉnh Nam Định đã có công điện yêu cầu các địa phương, đơn vị sẵn sàng phương án ứng phó, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, mưa lũ gây ra.

Theo đó, các địa phương huy động mọi nguồn lực, phương tiện khẩn trương thu hoạch lúa mùa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, bảo vệ rau màu vụ đông, xây dựng phương án chống úng ngập cho diện tích nuôi trồng thủy sản và tiêu thoát nước khu vực đô thị.

Những ngày vừa qua, tranh thủ thời tiết tạnh ráo, nông dân Nam Định đang khẩn trương ra đồng thu hoạch lúa mùa. Tính đến ngày 10/10, tỉnh Nam Định đã thu hoạch được 8.500 ha lúa.

Bão số 7: Siêu bão chồng siêu bão kéo vào biển Đông(VietQ.vn) - Khi cơn bão số 7 đang mạnh lên và đang nhằm thẳng hướng Quảng Ninh- Nam Định thì một siêu bão khác tên Haima đã hình thành và di chuyển vào biển Đông.

Theo Báo Thái Bình, tại địa bản tỉnh Thái Bình, tính đến chiều 16/10, tất cả các phương tiện hoạt động trên biển đều liên lạc được với gia đình và không có phương tiện nào đang hoạt động trong khu vực nguy hiểm… Toàn tỉnh đã thu hoạch được gần 60.000 ha lúa mùa/80.370 ha; diện tích cây màu hè thu đã trồng là 7.882 ha, trong đó đã thu hoạch được 7.782ha.

Để ứng phó bão số 7, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục khẩn trương thu hoạch lúa mùa với phương châm "xanh nhà hơn già đồng" để giảm thiểu thiệt hại khi bão đổ bộ; chuẩn bị các loại cây trồng, vật nuôi để có phương án thay thế, khôi phục sản xuất sau bão.

 Nông dân các địa phương trong tỉnh tập trung thu hoạch lúa mùa trước khi bão số 7 đổ bộ. Ảnh: Báo Thái Bình

 

Các đơn vị phụ trách thủy lợi cùng với các địa phương tranh thủ mở các cống tiêu để tiêu nước triệt để trên các hệ thống sông trục; kiểm tra toàn bộ các trạm bơm tiêu, kịp thời tu bổ các điểm bị hư hỏng để chủ động triển khai tiêu úng khi có yêu cầu.

Nghiêm cấm các phương tiện đường thủy neo đậu gần các công trình giao thông, công trình thủy lợi; các huyện Tiền Hải, Thái Thụy, Kiến Xương tổ chức nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi từ 15 giờ ngày 16/10; các địa phương phân công cụ thể cán bộ và các lực lượng thường xuyên kiểm tra các tuyến đê thấp, có thể tràn và các hư hỏng đột xuất để có phương án xử lý, ứng cứu kịp thời theo phương châm "4 tại chỗ"; dừng tất cả các cuộc họp chưa cần thiết để triển khai công tác ứng phó với cơn bão số 7.

Tại Quảng Ninh, theo báo Quảng Ninh cho hay, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương không được lơ là, chủ quan, phải trực bão 24/24 giờ để kịp thời chủ động ứng phó với bão. Cần đặc biệt quan tâm đến các tuyến đê xung yếu để có biện pháp chằng, chống, đảm bảo an toàn cho đê; chủ động kêu gọi tàu bè, phương tiện thủy về nơi tránh trú an toàn; theo dõi diễn biến bão để kịp thời ra lệnh cấm tàu, thuyền xuất bến, đặc biệt là tàu du lịch. Đặc biệt, cần quan tâm, rà soát các hộ dân vùng có nguy cơ sạt lở cao, lũ quét, vùng ven biển… để có phương án di dân khi cần thiết. Sẵn sàng phương án chằng chống nhà cửa, kho tàng, trụ sở cơ quan, trường học; chặt tỉa cành cây và chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn các hầm lò, bến cảng, khu du lịch.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang