Bão số 9 cường độ rất mạnh: Triển khai ứng phó khẩn cấp với tinh thần cao nhất

author 13:58 26/10/2020

(VietQ.vn) - Cơn bão số 9 chưa vào Biển Đông nhưng đã được dự báo có cường độ rất mạnh. Các bộ, ngành, địa phương triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 9 với tinh thần cao nhất, hủy các cuộc họp không cần thiết để tập trung chống bão, đảm bảo an toàn tính mạng người dân, hạn chế thiệt hại.

Bão số 9 rất mạnh, đề phòng lũ quét, sạt lở đất

Sáng 26/10/2020, trước tình hình bão khẩn cấp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã điều hành cuộc họp trực tuyến với các địa phương để ứng phó bão. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai.

 Thiếu tướng Doãn Thái Đức - Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thông tin về công tác ứng phó với bão số 9 Molave. Ảnh: Ngọc Hà

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, đây là cơn bão số 9 có cường độ rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão khi ở trên biển có thể đạt tới cấp 12, 13, giật cấp 15, sóng biển cao từ 8- 10m; sau khi vào Biển Đông, bão sẽ di chuyển nhanh về phía vùng biển và đất liền nước ta; từ đêm ngày 27/10, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ven biển và đất liền các tỉnh khu vực Trung và Nam Trung Bộ, hoàn lưu bão gây mưa lớn trên diện rộng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, khi đổ bộ vào đất liền mức độ tàn phá của cơn bão này có thể tương đương hoặc mạnh hơn bão số 12 năm 2017 đã đổ bộ vào các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận, gây thiệt hại nặng nề.

Sau khi bão đi vào sâu thì còn có hoạt động của không khí lạnh phối hợp với hoàn lưu bão tạo vùng hội tụ, do đó, tình hình mưa ở Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có thể kéo dài đến ngày 30-31/10, với tổng lượng mưa từ 500-700mm. Theo đó, vùng núi các tỉnh Bắc Trung Bộ có nguy cơ rất cao tiếp tục xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân

Để chủ động ứng phó với bão, hạn chế thiệt hại, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ban, ngành và các địa phương, đặc biệt là 8 tỉnh bị ảnh hưởng của bão số 9 phải tập trung chống bão với tinh thần cao nhất.

Vị trí và hướng đi của bão số 9 - bão Molave. Nguồn: NCHMF 

Theo đó, các bộ, ban, ngành, các địa phương cần tập trung bảo đảm an toàn cho người, phương tiện hoạt động trên biển, đảo, nhất là bảo đảm an toàn cho người, tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển và tại nơi tránh trú; chủ động sơ tán người, phương tiện tại các khu vực nguy hiểm trên biển, đảo vào đất liền.

Trên đất liền, triển khai công tác đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, sẵn sàng sơ tán người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm; triển khai công tác bảo vệ nhà cửa, công trình, đê điều, hồ đập; chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt kéo dài do mưa lũ; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư tại những nơi xung yếu để sẵn sàng xử lý các tình huống khẩn cấp và ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố.

Theo ông Trần Quang Hoài- Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), số tàu thuyền hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão tính đến sáng 26/10 là khoảng 65.000 chiếc, trong đó mới thông báo được 45.000 tàu thuyền. Cơn bão số 9 dự báo sẽ rất mạnh, do đó, cương quyết không cho người dân quay lại lồng bè khi chưa có ý kiến của chính quyền địa phương. Phải đảm bảo an toàn cho người dân ở trên các đảo, kể cả khách du lịch- ông Trần Quang Hoài nhấn mạnh.

Hiện Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên địa bàn từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận triển khai các lực lượng, phương tiện phòng chống bão với gần 367.000 lượt người, gần 3.600 phương tiện. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ về triển khai ứng phó khẩn cấp bão số 9, duy trì nghiêm công tác trực, thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa lũ để kịp thời cảnh báo và triển khai phương tiện ứng phó.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang