Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam xây ở huyện Quốc Oai, Hà Nội

author 07:14 07/11/2013

(VietQ.vn) - Sau phản ánh của Chất lượng Việt Nam, UBND TP Hà Nội đã khẩn trương cấp đất cho Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam ở huyện Quốc Oai.

Chiều 31/10, lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, lãnh đạo huyện Quốc Oai và các xã có liên quan đến dự án xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam.

Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam

Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam sẽ được xây ở huyện Quốc Oai, Hà Nội. Ảnh: Quỳnh Trang

TS Dương Đức Tuấn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã trình bày chủ trương cấp đất của thành phố Hà Nội cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, quy mô, quy hoạch cũng như các thủ tục cần thiết mà phía Bảo tàng, Viện Hàn lâm cần tiến hành. Diện tích đất dự án xây dựng Bảo tàng là 32,4 ha đất thuộc địa phận của 3 xã Ngọc Mỹ, Ngọc Liệp và Liên Tuyết. Ông Tuấn cũng đề nghị lãnh đạo huyện Quốc Oai giúp đỡ về mọi mặt để Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam sớm có đất xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam.

Trước đó, hơn 10 năm, PGS.TS Phạm Văn Lực, nguyên Phó viện trưởng viện Sinh thái, nguyên Giám đốc bảo tàng Thiên nhiên đã phải đi "cậy cửa" khắp nơi để xin đất làm dự án, dù Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam đã được Thủ tướng hồi đó phê duyệt từ năm 2000, với diện tích 5 hecta.

Sau khi điều tra về vấn đề này, Chất lượng Việt Nam đã có loạt bài phản ánh. Tại phiên họp báo Chính phủ tháng 4/2013, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, Hà Nội phải cấp đất cho 2 dự án xây Bệnh viện Nhi Hà Nội và Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam.

Sau đó, UBND TP Hà Nội đã cử cán bộ tìm hiểu, hợp tác cùng lãnh đạo Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, để tìm vị trí phù hợp.

Nếu bảo tàng được đi vào hoạt động thì trẻ em Thủ đô và cả nước sẽ có nơi lý thú để học tập, khơi dậy niềm đam mê khoa học...

Trước đó, trao đổi với Chất lượng Việt Nam, PGS.TS Phạm Văn Lực mong muốn, bảo tàng được đặt ở vị trí thuận tiện với giao thông hơn. Tuy nhiên, trong khi nhiều khu đất đẹp ở gần nội đô đã được quy hoạch, các nhà khoa học đành chấp nhận vị trí mới ở ngoại thành, với hy vọng, sau này giao thông thuận tiện, các gia đình có thể đưa con cái lên đây tham quan.

Dự kiến, khoảng 10 năm nữa, Bảo tàng mới đi vào hoạt động, với kinh phí xây dựng lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay, các em học sinh có thể đến tham quan một phần trưng bày bảo tàng thiên nhiên ở Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam, số 18 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội.

Hoàng Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang