Hơn 2000 nguồn gen Việt Nam đạt chuẩn quốc tế

author 12:01 17/01/2015

(VietQ.vn) - Hiện nay, Việt Nam có 2.082 chủng gen đạt chuẩn quốc tế và đang được nằm trong cơ sở dữ liệu bảo tồn nguồn gen vi sinh vật toàn cầu.

Theo tin tức trên báo Dân Trí, Bảo tàng Giống chuẩn Vi sinh vật Việt Nam (VTCC) hiện đang bảo tồn nguồn gen được nằm trong nguồn gen vi sinh vật toàn cầu (CSDL) với 2.082 chủng gen đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Báo cáo của VTCC cho biết thêm, công tác tư liệu hóa nguồn gen được đặc biệt được chú trọng, với trên 3.300 nguồn gen được lưu trữ trong hệ thống cơ sở dữ liệu của Bảo tàng, sẵn sàng cung cấp cho các cán bộ khoa học và đơn vị trong nước có nhu cầu.

Nghiên cứu và bảo toàn nguồn gen có vai trò vô cùng quan trọng

Nghiên cứu và bảo toàn nguồn gen có vai trò vô cùng quan trọng. Ảnh Dân Trí 

Việt Nam được xếp hạng thứ 16 trên thế giới về sự đa dạng tài nguyên sinh vật và là một trong 10 trung tâm đa dạng sinh học phong phú nhất thế giới, được Liên hợp quốc đánh giá cao trong việc thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ nhờ những thành công trong lĩnh vực nông nghiệp, lương thực. 

Tuy nhiên, sự đa dạng tài nguyên thực vật nói trên đang bị đe dọa nghiêm trọng do việc khai thác bừa bãi và thiếu ý thức, thiên tai, thói quen canh tác lạc hậu, sự gia tăng dân số và đô thị hóa. Đặc biệt, sự biến đổi khí hậu, nước biển dâng đã đe dọa tới tài nguyên di truyền. 

Do đó, Nghiên cứu và bảo tồn nguồn gen là vấn đề gắn với nhiều lợi ích kinh tế, xã hội, cùng các giá trị về sinh thái, môi trường. Bởi nguồn gen vi sinh vật có giá trị cao về đa dạng sinh học và là nền tảng cho ngành nghiên cứu khoa học sự sống, phát triển ngành công nghiệp sinh học của quốc gia và là một phần không thể tách rời của công tác an ninh, quốc phòng.

Được biết, VTCC là thành viên của Liên hiệp Bảo tàng Giống Vi sinh vật Quốc tế (WFCC) từ năm 2008 và hiện đang là thành viên tích cực của Trung tâm Dữ liệu nguồn gen Vi sinh vật Thế giới (WDCM).

Đinh Ly (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang