Bão tuyết càn quét Trung Quốc, ít nhất 10 người đã thiệt mạng

authorHuyền Bùi 17:23 05/01/2018

(VietQ.vn) - Theo Ủy ban quốc gia về giảm thiểu thiên tai của Trung Quốc, từ ngày 2/1, tuyết rơi dày và bão tuyết đã làm 10 người thiệt mạng, gây mất điện, cuộc sống của người dân ở nhiều địa phương bị xáo trộn.

TTXVN dẫn tin từ Tân Hoa Xã, tuyết rơi dày và các trận bão tuyết đã phá hỏng nhà cửa, ngành nông nghiệp và các trạm điện tại các tỉnh Thiểm Tây (Shaanxi), Hà Nam (Henan), Hồ Bắc, An Huy và Giang Tô. Hơn 200 người đã phải đi sơ tán, 100 người đang cần được hỗ trợ khẩn cấp, gần 200 ngôi nhà bị sập và hơn 400 ngôi nhà khác bị hư hại. Tuyết rơi cũng ảnh hưởng tới khoảng 13.100 hécta đất trồng, với hơn 900 hécta bị tàn phá gây thiệt hại kinh tế trực tiếp 510 triệu Nhân dân tệ (78,6 triệu USD).

Theo Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc, tuyết rơi dày đã gây mất điện tại huyện Tùy Châu ở phía bắc tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc. Tại thành phố Vũ Hán (Wuhan), thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, chính quyền địa phương đã nới lỏng hạn chế về việc sử dụng khí đốt để người dân sưởi ấm do nhiệt độ lạnh giá.

bao-tuyet-can-quet-trung-quoc-it-nhat-10-nguoi-da-thiet-mang

 Tuyết phủ trắng ngôi chùa Thiếu Lâm trên núi Songshan thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong ngày 4/1, tuyết rơi dày đã khiến ít nhất 3 sân bay phải đóng cửa, ảnh hưởng tới hoạt động của 9 sân bay khác, vài tuyến đường cao tốc trên tuyến Thượng Hải - Bắc Kinh, các tuyến đường quốc lộ tại các tỉnh Giang Tô, Hà Nam, Thiểm Tây và Hồ Bắc đã bị đóng cửa.

Tại tỉnh An Huy, tuyết rơi dày tới 30 cm vào ngày 4/1 đã làm sập nhiều mái nhà trạm xe buýt ở thành phố Hợp Phì làm ít nhất 1 người thiệt mạng. Trong khi đó, theo Đài Phát thanh quốc gia Trung Quốc, mái nhà một nhà máy ở huyện Tương Dương ở tỉnh Hồ Bắc bị sập làm 5 người mắc kẹt bên trong và hoạt động giao thông trong thành phố bị đình trệ.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã ban bố cảnh báo về đợt tuyết rơi thứ hai và mưa tuyết tại các khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Đông nước này vào ngày 5/1.

Kỳ lạ ‘em bé tuyết’ cất tiếng khóc chào đời từ phôi thai đông lạnh 25 năm(VietQ.vn) - Em bé tuyết đó có tên là Emma Wren Gibson, một trong số các phôi thai 'ra đời' bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo trong năm 1992. Các bác sĩ đã trữ phôi thai đông lạnh trong suốt 25 năm qua để dành cho những cặp vợ chồng không thể có con

Theo Zing, trước đó vào ngày 4/1, bão tuyết khổng lồ cũng đã tấn công toàn bộ Bờ Đông nước Mỹ, với tuyết dày và lạnh giá, khiến cho việc đi lại trở nên nguy hiểm. 4 người đã thiệt mạng ở các bang khu vực đông nam North và South Carolina, mặt đường bị đóng băng tại đây đã khiến xe cộ va chạm đáng tiếc. Trước đó, đợt lạnh kéo dài trên một vùng rộng lớn của nước Mỹ đã khiến hơn 10 người chết.

Hàng nghìn chuyến bay bị hủy, trường học tại nhiều địa phương phải đóng cửa do điều kiện thời tiết xấu. Nhiệt độ ở phía bắc New York hạ thấp tới mức thác Niagara, thác nước khổng lồ nằm ở biên giới Mỹ - Canada, cũng đóng băng. Theo Mirror, nhiều khu vực khác thuộc Niagara cũng bị đóng băng với mức nhiệt độ hạ xuống chỉ còn khoảng - 67 độ C.

Hàng triệu người Mỹ có khả năng bị cắt điện, khoảng 45.000 người ở Virginia và hàng nghìn người khác tại Georgia, South Carolina, Florida đã bị ảnh hưởng. Các hãng hàng không đã hủy hơn 3.700 chuyến bay trong và ngoài nước Mỹ vì bão tuyết, hoãn 1.400 chuyến khác.

Tình trạng thời tiết này thậm chí đã buộc Thượng viện Mỹ phải hoãn các cuộc bỏ phiếu quan trọng nhằm ngăn chính phủ đóng cửa và cắt giảm chi tiêu trong suốt tuần qua.

Trần Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang